EU gia tăng mức độ kiểm tra với thanh long từ Việt Nam

Cập nhật: 13:25 | 04/12/2018 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Liên minh châu Âu (EU) cuối tháng 11 vừa qua đã ra thông báo số G/SPS/N/EU/286 về việc sẽ lấy mẫu kiểm tra chính thức đối về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trên quả thanh long của Việt Nam xuất khẩu vào thị thường này.  

eu gia tang muc do kiem tra voi thanh long tu viet nam Thanh long , lại được mùa mất giá
eu gia tang muc do kiem tra voi thanh long tu viet nam Quả thanh long giảm giá thê thảm, "giải cứu" hết lần này tới lần khác
eu gia tang muc do kiem tra voi thanh long tu viet nam Thanh long được giá, người trồng phấn khởi

Trước đó, ngày 24/7/2009, EU gia tăng mức độ kiểm tra chính thức đối với nhập khẩu lá nho từ Thổ Nhĩ Kỳ, thanh long từ Việt Nam.

eu gia tang muc do kiem tra voi thanh long tu viet nam
EU sẽ lấy mẫu kiểm tra dư lượng thuốc trừ sâu thanh long nhập khẩu từ Việt Nam

Cuộc kiểm tra do Ủy ban EU ở Việt Nam thực hiện vào tháng 3.2017 để đánh giá việc kiểm soát thuốc trừ sâu trong thực phẩm có nguồn gốc thực vật xuất khẩu sang Liên minh châu Âu cho thấy, Việt Nam không có hệ thống kiểm soát thuốc trừ sâu hiệu quả cho thực phẩm xuất khẩu sang EU. Đồng thời, các cơ quan chức năng không thể đảm bảo tuân thủ các sản phẩm của Việt Nam với mức dư lượng tối đa đối với dư lượng thuốc trừ sâu.

Do đó, EU coi sản phẩm thanh long nhập khẩu từ Việt Nam là có nguy cơ nghiêm trọng đối với sức khỏe. EU sẽ áp dụng mức kiểm soát chính thức lẫy mẫu với tần suất 10% để kiểm tra mức dư lượng thuốc bảo vệ thực vật.

Trước thông tin trên, Văn phòng SPS (Thông báo và Điểm hỏi đáp quốc gia về Vệ sinh Dịch tễ và Kiểm dịch Động thực vật) Việt Nam đề nghị các cơ quan, doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân tham gia góp ý và có phản ứng cần kịp thời. Đặc biệt với các doanh nghiệp xuất khẩu có sản phẩm liên quan có ý kiến góp ý và điều chỉnh quy trình sản xuất phù hợp để tránh những thiệt hại do tác động của những quy định nêu trên.

Quy định này sẽ được áp dụng từ ngày 8/12.

Nguyễn My

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm