Dự báo giá vàng tuần tới (20 – 26/5): Giá vàng ra sao sau quyết định thanh tra toàn thị trường?

Cập nhật: 15:33 | 19/05/2024 Theo dõi KTCK trên

Sau quyết định thanh tra toàn thị trường vàng và hoạt động đấu thầu vàng miếng đã được nhiều doanh nghiệp quan tâm, giá vàng theo đó bước đầu dần ổn định, không biến động mạnh như tuần trước đó.

Tại thị trường trong nước, tuần vừa qua giá vàng miếng SJC được các doanh nghiệp kinh doanh điều chỉnh trong biên độ hẹp hơn so với tuần trước đó. Giá bán ra cao nhất có thời điểm chạm mốc 90,5 triệu đồng/lượng, thấp nhất ghi nhận tại 88,5 triệu đồng/lượng.

Trong khi đó, ở tuần giao dịch liền trước đó, giá vàng miếng SJC tại một số phiên giao dịch tăng vùn vụt, biến động tới 3 đến 4 triệu đồng trong một ngày. Kỷ lục cáo nhất ghi nhận tại ngày 10/5 với mức giá bán ra lên tới 92,4 triệu đồng mỗi lượng.

Dự báo giá vàng tuần tới (20 – 26/5): Giá vàng ra sao sau quyết định thanh tra toàn thị trường?
Hình minh họa.

Chốt phiên cuối tuần 18/5, giá vàng miếng SJC được Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) niêm yết tại 87,7 - 90,4 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra), giảm 1,1 triệu đồng/lượng ở chiều mua vào và giảm 900.000 đồng/lượng ở chiều bán ra so với chốt phiên cuối tuần trước đó.

Trong khi đó, giá vàng nhẫn vẫn ổn định quanh vùng giá 75,25-76,85 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra).

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Quyết định thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng của các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp hoạt động kinh doanh vàng.

Cùng với đó, Nhà điều hành tiền tệ sẽ tiến hành tổ chức thanh tra việc chấp hành các quy định pháp luật về phòng, chống rửa tiền; việc chấp hành các quy định pháp luật về chế độ kế toán, lập và sử dụng hóa đơn, chứng từ; về kê khai và thực hiện nghĩa vụ thuế.

Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước cho biết sẽ tiếp tục tổ chức 2 phiên đấu thầu vàng miếng trong tuần tới vào ngày 21/5 và 23/5. Khối lượng vàng đặt thầu tối thiểu ở mức 500 lượng và khối lượng đặt tối đa là 4.000 lượng. Khối lượng vàng đấu thầu vẫn ở mức 16.800 lượng như các phiên trước.

Như vậy, từ khi khởi động lại hoạt động đấu thầu vàng miếng, Ngân hàng Nhà nước đã tổ chức 7 phiên đấu thầu vàng miếng SJC với tổng khối lượng trúng thầu là 27.200 lượng (tương đương 1,02 tấn).

Trên thị trường thế giới, trong tuần vừa qua, giá vàng giao ngay bắt đầu phiên đầu tuần giao dịch ở mức 2.361,17 USD/ounce.

Giá vàng hôm nay 18/5/2024: Giá vàng miếng, vàng nhẫn, vàng trang sức đồng loạt tăng tốc
Tháng 5, hoàn thành thanh tra thị trường vàng; chuyển ngay hồ sơ có dấu hiệu vi phạm đến Bộ Công an

Đến sáng ngày thứ Ba, nền kinh tế Mỹ đưa ra một báo cáo PPI trái chiều, nhưng thị trường cảm thấy thoải mái trước những bình luận từ Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) - ông Jerome Powell rằng ông tin rằng ngân hàng trung ương sẽ không cần phải tăng lãi suất nữa.

Giá vàng thế giới chuyển biến tích cực trong tuần vào sáng sớm thứ Tư khi báo cáo CPI tháng 4 của Mỹ cho thấy sự cải thiện so với tháng trước. Đến thứ Sáu, xu hướng tăng giá đã quay trở lại khiến giá vàng vượt qua mức 2.400 USD/ounce.

Cuộc khảo sát vàng hàng tuần mới nhất của Kitco News cho thấy phần lớn các chuyên gia trong ngành tin rằng giá vàng có thể đạt hoặc vượt qua mức cao nhất mọi thời đại. Trong khi các nhà giao dịch bán lẻ lại hạn chế hơn một chút về triển vọng của kim loại quý.

Trong tuần này, 14 nhà phân tích Phố Wall đã tham gia Khảo sát vàng của Kitco News. Sau đợt tăng mạnh vào thứ Sáu, tâm lý lạc quan chiếm đa số. 11 chuyên gia (chiếm 79%) dự kiến sẽ thấy giá vàng tiếp tục tăng cao hơn vào tuần tới.

Chỉ có 2 nhà phân tích (tương đương 14%) dự đoán giá sẽ giảm. Đáng chú ý chỉ có 1 chuyên gia duy nhất (chiếm 7% tổng số) dự báo vàng có xu hướng đi ngang trong tuần tới.

Trong khi đó, 144 phiếu bầu đã được bỏ trong cuộc thăm dò trực tuyến của Kitco. Các nhà đầu tư Main Street cũng tỏ ra tích cực, nhưng tỷ lệ thấp hơn. 83 nhà giao dịch bán lẻ (tương đương 58%), kỳ vọng vàng sẽ tăng vào tuần tới. 30 người khác (tương đương 21%) dự đoán giá sẽ thấp hơn. Trong khi 31 người được hỏi (chiếm 21%) kỳ vọng kim loại quý sẽ duy trì ổn định trong tuần tới.

Trong tuần này, vào thứ Tư sẽ chứng kiến việc công bố doanh số bán nhà hiện tại của Mỹ trong tháng 4, cùng với biên bản FOMC từ cuộc họp chính sách tiền tệ tháng 4 và tháng 5.

Vào thứ Năm, các thị trường sẽ nhận được chỉ số PMI ngành dịch vụ và sản xuất nhanh của S&P, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần và doanh số bán nhà mới trong tháng 4 của Mỹ.

Trong báo cáo mới đây, các chuyên gia đến từ Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) dự báo, giá kim loại quý này sẽ tiếp tục tăng nhờ được thúc đẩy bởi nhu cầu trú ẩn an toàn do lo ngại căng thẳng địa chính trị và nhu cầu mạnh mẽ từ các thị trường mới nổi.

WGC kỳ vọng vàng năm 2024 sẽ tăng 8% so với năm trước, được thúc đẩy bởi nhu cầu mạnh hơn từ các thị trường mới nổi và các nền kinh tế đang phát triển trong bối cảnh bất ổn địa chính trị gia tăng.

Giá vàng hôm nay 18/5/2024: Sau quyết định thanh tra, vàng trong nước nín thở dò đường

Ngày 17/5, sau quyết định chính thức của NHNN về việc thanh tra thị trường vàng, giá vàng gần như nằm im bất động. Nhà ...

Thu Thảo