Nhận định chứng khoán phiên 22/5: Hạn chế mua mới

Cập nhật: 18:56 | 21/05/2024 Theo dõi KTCK trên

Chứng khoán Đông Á nhận định, xu hướng tăng trung hạn của thị trường chứng khoán vẫn được giữ vững, nhưng hoạt động chốt lời có thể giữ chân thị trường trong vài tuần quanh vùng đỉnh ngắn hạn...

Sau biến động lên xuống liên tục, chốt phiên 21/5, VN-Index giảm 0,44 điểm (-0,03%) xuống 1.277,14 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt hơn 972,1 triệu đơn vị, giá trị 23.993,9 tỷ đồng, giảm hơn 16% về khối lượng và 13% về giá trị so với phiên hôm qua. Giao dịch thỏa thuận đóng góp hơn 132 triệu đơn vị, giá trị 3.426 tỷ đồng.

Từ đầu năm, chỉ số đại diện cổ phiếu sàn HOSE tăng 13%, riêng nhóm VN30 tăng đến 15,6%. Trong khi đó, HNX và UPCoM khiêm tốn hơn khi chỉ tăng lần lượt 5,7% và 7,89%.

Khối ngoại bán ròng 715 tỷ đồng trong phiên. Cổ phiếu DBC bất ngờ được nhóm này mua mạnh vào phiên chiều với giá trị mua ròng 302,2 tỷ đồng, nhưng ngược lại, các cổ phiếu khác bị bán ròng khá mạnh như KBC (193,4 tỷ đồng), VHM (141,6 tỷ đồng), VNM (66,2 tỷ đồng),...

Nhận định chứng khoán phiên 22/5: Hạn chế mua mới
CTCK nhận định, VN-Index đang bước vào giai đoạn tích lũy trên cao, nhà đầu tư nên nắm giữ tỷ trọng và tránh mở mua mới sớm.

Nhận định chứng khoán phiên 22/5

Chứng khoán Asean: Phiên hôm nay chứng kiến biên độ giao dịch rộng do trạng thái tâm lý lưỡng lự của nhà đầu tư khi thị trường tiệm cận vùng kháng cự. Áp lực bán xuất hiện ngày đầu phiên khiến phần lớn thời gian thị trường chìm trong sắc đỏ. Tuy nhiên, điểm sáng đến từ thanh khoản giảm dần theo chiều bán trong mỗi nhịp giảm sâu, cho thấy áp lực lực cung chậm lại kết hợp với với lực cầu bắt đáy tốt tại vùng 1.265 điểm giúp thị trường thu hẹp đà giảm.

Asean cho rằng rằng, VN-Index đang bước vào giai đoạn tích lũy trên cao, nhà đầu tư nên nắm giữ tỷ trọng và tránh mở mua mới sớm.

Chứng khoán Đông Á (DAS): Xu hướng tăng trung hạn của thị trường vẫn được giữ vững, nhưng hoạt động chốt lời có thể giữ chân thị trường trong vài tuần quanh vùng đỉnh ngắn hạn. Trong sóng tăng vừa qua, VN-Index được hỗ trợ luân phiên bởi các cổ phiếu trụ trong nhóm VN30 và nhóm ngân hàng, tâm lý nhà đầu tư đang lạc quan và sẵn sàng tham gia các giao dịch T+ khi cổ phiếu điều chỉnh.

Chiến lược hiện nay là tiếp tục nắm giữ danh mục cổ phiếu trung dài hạn, cơ cấu danh mục đầu tư dựa trên kết quả kinh doanh quý 1/2024, quan tâm nhóm vận tải biển, dầu khí, khu công nghiệp, nhiệt điện và hàng xuất khẩu.

Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV): Mặc dù trong phiên này phần lớn các cổ phiếu trụ đánh mất trạng thái tích cực và tạo áp lực lớn lên điểm số, nhưng lực cầu bắt đáy gia tăng quyết liệt trở lại giúp cho VN-Index tạo mẫu hình nến rút chân.

Nhiều khả năng diễn biễn rung lắc trong phiên chưa kết thúc khi chỉ số tiếp cận trở lại vùng kháng cự ngắn hạn. Tuy nhiên, cơ hội vượt vùng đỉnh 1.29x vẫn đang được để ngỏ khi tâm lý tích cực của phe mua đang là yếu tố hỗ trợ chính.

Nhà đầu tư được khuyến nghị trải lệnh mua từng phần các vị thế trading khi chỉ số lùi về các vùng hỗ trợ, gần là 1.24x điểm và trong kịch bản điều chỉnh sâu hơn là quanh 1.220 (+/-5) điểm.

Chứng khoán VietCap (VCI): Dự báo ngày mai, VN-Index sẽ có nỗ lực tăng giá đầu ngày để chinh phục lại kháng cự tại 1.277 điểm. Nếu lực mua đủ mạnh để giúp chỉ số duy trì đà tăng đến cuối ngày, VN-Index sẽ tiếp tục tiến lên mức đỉnh tháng 3 tại vùng 1.295 điểm.

Ngược lại, nếu lực cầu giá cao không đủ mạnh, VN-Index có thể sẽ thoái lui trở lại trong phiên chiều. Ở kịch bản này, chỉ số có thể sẽ điều chỉnh giảm mạnh hơn về hỗ trợ MA10 tại 1.260 điểm hoặc thấp hơn là MA50 tại 1.248 điểm.

Chứng khoán Tiên Phong (TPS): Trong những phiên tới, thị trường có thể tiềm ẩn những rủi ro giảm giá đến từ nhóm nhà đầu tư ngắn hạn chốt lời sau khi mua được cổ phiếu ở vùng giá rẻ.

TPS vẫn giữ nhận định, cho rằng các đợt điều chỉnh (nếu có) tới đây chỉ là điều chỉnh trong xu hướng tăng. Nhà đầu tư tận dụng các nhịp này để tham gia mở vị thế mua với các cổ phiếu.

VN-Index bất ngờ giảm điểm, dòng tiền cá mập xả bán dồn dập

Diễn biến ngày giao dịch 21/5, sau 5 phiên tăng điểm liên tiếp, áp lực bán tại vùng 1.280 điểm tiếp tục xuất hiện, chỉ ...

Chứng khoán phiên chiều 21/5: Tâm điểm nhóm bất động sản, dệt may

Trong bối cảnh thị trường chứng khoán phân hóa, dòng tiền tìm đến cổ phiếu vừa và nhỏ, trong đó tâm điểm tại nhóm ngành ...

Khối ngoại miệt mài bán ròng, một cổ phiếu sàn UPCoM bị "xả" mạnh

Dòng tiền có phần chững lại cùng lực bán áp đảo khiến VN-Index đứt mạch tăng điểm. Giao dịch khối ngoại chưa dứt cơn bán ...

Đức Anh