Làn sóng ô tô điện cỡ nhỏ rục rịch cập bến tại Việt Nam: Giá chỉ bằng xe máy Honda SH 125i

Cập nhật: 10:49 | 21/05/2024 Theo dõi KTCK trên

Ngày nay, dòng xe ô tô điện xuất hiện tại Việt Nam ngày càng đa dạng các mẫu và một trong số đó phải kể đến dòng xe điện đến từ các hãng xe Trung Quốc đã liên tục được giới thiệu tới khách hàng Việt.

Mẫu ô tô bán tải nhập Thái ra mắt phiên bản mới với cải tiến đáng kể: Hứa hẹn bùng nổ doanh số

Mẫu ô tô cỡ A giá rẻ được hé lộ, ngoại hình lý tưởng, trang bị hiện đại: KIA Morning "lo sốt vó"

Cụ thể, sau Wuling Hongguang Mini EV, một mẫu ô tô điện cỡ nhỏ khác cũng theo chân về Việt Nam. Mới đây trên mạng xã hội xuất hiện một chiếc ô tô điện được đưa về từ Trung Quốc nhưng lại không có nhãn hiệu cụ thể, khó mà nhận biết khi nhìn từ bên ngoài - điều này đã khiến nhiều khách Việt tò mò về thông tin sản xuất, giá bán cũng như chính sách bảo hành của xe ra sao?

Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet

Theo người đăng tải chia sẻ thì chiếc xe ô tô điện này có giá bán 88 triệu đồng nhưng lại không thể lưu thông hợp pháp trên đường phố ở Việt Nam vì không đủ tiêu chuẩn đăng kiểm. Tuy nhiên, với mức giá bán 88 triệu đồng - tương đương một chiếc xe tay ga như Honda SH 125 thì bạn không thể đòi hỏi quá nhiều về thông số kỹ thuật của chiếc xe này.

Nhìn bên ngoài của xe, chiếc xe này có tốc độ tối đa chỉ ở mức 35 km/h và thiết kế bánh xe nhỏ, mong manh giống xe điện phục vụ sân golf. Điểm duy nhất giúp mẫu ô tô này tăng thêm phần hiện đại chính là hệ thống đèn LED được trang bị khá tinh tế và kỹ lưỡng. Bên cạnh đó, chiếc xe này còn để lộ 4 cánh cửa với các bản lề khá thô như xe mô hình "rẻ" tiền.

Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet

Di chuyển vào khoang nội thất của xe cũng thể hiện sự thô kệch cùng với đó là các nút bấm điều khiển tính năng được lắp ghép sơ sài và không có hệ thống điều hòa mà được lắp thêm 2 quạt gió cắm từ hệ thống điện 12 volt. Khá buồn hơn khi chiếc xe này đến phần vô-lăng cũng được trang bị giống xe điện đồ chơi dành cho trẻ em. Hiện chưa rõ hệ thống pin trên chiếc xe này có dung lượng bao nhiêu nhưng người bán cho biết, thời gian sạc pin từ 8 - 9 giờ (tương đương với chiếc Wuling Hongguang Mini EV vừa được giới thiệu mới đây).

Wuling Hongguang Mini EV là mẫu ô tô điện cỡ nhỏ của Trung Quốc và lần đầu tiên ra mắt tại Việt Nam vào hồi giữa năm 2023 với giá niêm yết dao động từ 239 - 279 triệu đồng cho 4 phiên bản. Tuy nhiên, trong thời gian qua, do sức bán không đạt kỳ vọng nên mẫu xe điện này đã liên tục được các đại lý giảm giá nhằm thu hút khách hàng. Việc giảm giá này đã rục rịch diễn ra trước khi VinFast VF 3 được công bố giá bán chính thức.

Sau khi được điều chỉnh giảm giá, so với VinFast VF3, Wuling Hongguang Mini EV chỉ có lợi thế là giá bán. Nhưng lợi thế này cũng không thể bù đắp cho việc Wuling Hongguang Mini EV chỉ có thể sạc tại nhà bằng bộ sạc chậm và khác với VinFast VF3, mẫu ô tô điện Trung Quốc này không hỗ trợ sạc nhanh và không có hệ thống trạm sạc phủ khắp toàn quốc. Đây chính là một trong những bất lợi khá lớn, không chỉ của Wuling Hongguang Mini EV mà còn với ô tô điện của các thương hiệu khác tại Việt Nam. Đối với khách hàng lựa chọn mua ô tô điện thì sự tiện lợi trong việc sạc pin là một trong những yếu tố tiên quyết khi lựa chọn xe.

Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet

Được biết, thời gian để sạc đầy pin của Wuling Hongguang Mini EV bằng nguồn điện dân dụng 220V là 6,5 tiếng với pin 9,6 kWh và 9 tiếng với pin 13,4 kWh. Trong khi đó, VinFast VF3 sử dụng pin lithium-ion với dung lượng khả dụng 18,64 kWh đem đến phạm vi di chuyển 210km sau mỗi lần sạc đầy theo tiêu chuẩn NEDC và thời gian sạc pin từ 10 - 70% bằng sạc nhanh chỉ tốn thời gian khoảng 36 phút.

Về thiết kế, Wuling Mini EV sở hữu kết cấu 2 cửa và 4 chỗ với kích thước chiều dài x rộng x cao lần lượt 2.920 x 1.493 x 1.621 (mm) và chiều dài cơ sở ở mức 1.940 mm. Xe có khối lượng không tải chỉ 665 kg. Wuling Mini EV rất đa dạng với 11 tùy chọn màu ngoại thất với bản Tiêu chuẩn sẽ có 2 màu là xanh và trắng. Trong đó, bản Nâng cao có 3 màu là xanh bơ, hồng đào và vàng chanh. Ba màu này có thể kết hợp với nóc màu trắng hoặc đen tạo thành 9 tùy chọn màu sắc.

Chiếc xe điện Trung Quốc này sở hữu ngoại hình nhỏ gọn với những đường nét thiết kế vuông vắn. Khu vực đầu xe không có lưới tản nhiệt và chỉ nổi bật nơi đây là cụm đèn pha dạng Halogen hoặc Projector kết nối với nhau thông qua tấm nhựa màu đen bóng. Logo thương hiệu dạng LED âm bố trí ở ngay chính giữa vô cùng nổi bật.

Nguồn ảnh: Internet
Nguồn ảnh: Internet

Trên phiên bản cao cấp, xe xuất hiện thêm 2 dải LED trang trí nằm hai bên logo nhằm gia tăng vẻ sinh động cho chiếc mini car của Wuling. Chiếc xe còn sở hữu những đường nét thiết kế vuông vức được thể hiện ở khu vực thân xe với điểm nhấn thuộc về bộ la-zăng chỉ 12 inch, kèm lốp 145/70R12 xuất hiện trên cả 2 phiên bản.

Tiến về phía sau, cụm đèn hậu dạng Halogen/ LED với tạo hình tương tự đèn pha và nối liền nhau bởi tấm nhựa đen và cửa sau mở giống xe hatchback. Không gian nội thất bên trong xe được thiết kế tối giản và kết cấu 2 hàng ghế, 4 chỗ ngồi và không có khoang hành lý. Tuy nhiên, khi cần chở đồ. Xe cũng được trang bị ở mức cơ bản với bảng đồng hồ kỹ thuật số LCD 7 inch sau vô lăng và hiển thị dung lượng pin, tầm hoạt động, cấp số... cùng với đó là các núm xoay chỉnh điều hòa cũng như âm thanh trên mặt táp-lô.

Tuy nhiên, xe lại không được hãng trang bị cụm điều khiển trung tâm và tất cả các tính năng đều chỉnh cơ. Điểm nhấn trên chiếc ô tô điện mini này có lẽ là sự xuất hiện của 12 hộc đựng đồ gồm cả ngăn đựng cốc nhằm gia tăng không gian để đồ cho người dùng. Chưa dừng lại ở đó, xe còn được trang bị đài AM/FM, một loa và không có gương chiếu hậu trong xe. Trong khi đó, bản nâng cao có thêm kết nối Bluetooth, 2 loa, gương chiếu hậu có cổng nguồn để lắp camera hành trình.

Xe được trang bị động cơ của Wuling Mini EV là mô-tơ điện lắp ở cầu sau cho cả 2 phiên bản sản sinh ra công suất tối đa 26,82 mã lực và mô-men xoắn cực đại 85 Nm cùng với đó là 2 chế độ lái Eco/Sport.

Về giá bán, hiện tại, mẫu ô tô điện Trung Quốc Wuling Hongguang Mini EV bản tiêu chuẩn đang được một số đại lý hạ giá xuống chỉ còn 189 triệu đồng - so với mức niêm yết 239 triệu, bản tiêu chuẩn của xe đang rẻ hơn 50 triệu đồng. Tin vui là đợt giảm giá này không còn phân biệt xe sản xuất năm 2023 hay 2024 như trước.

Với một mẫu xe giá rẻ như Wuling Hongguang Mini EV, số tiền được giảm tới 50 triệu đồng là khá lớn. Thậm chí, có đại lý còn "chơi lớn" hơn khi bán bản tiêu chuẩn của mẫu ô tô điện Trung Quốc này với giá chỉ 179 triệu đồng đã giảm tới 60 triệu. Dù vậy vẫn có một số đại lý báo giá cao sát niêm yết, giá bán thực tế tùy thuộc khách hàng có "mặc cả" hay không. Chính vì vậy, giá bán của mẫu xe điện mini này đang trong giai đoạn "nhảy múa" tại Việt Nam khiến người dùng e dè.

Một số người dùng đã mua xe Wuling Hongguang Mini EV tỏ ra "hoang mang" với giá bán hiện tại của mẫu xe này. Việc VinFast VF 3 ra mắt chắc chắn không thể giúp Wuling Hongguang Mini EV tiếp tục duy trì mức giá như công bố những mẫu xe Mini EV đã qua sử dụng chắc chắn sẽ "rớt giá" mạnh trong thời gian tới. Với một loạt bất lợi trước mắt sẽ khiến doanh số của Wuling Hongguang Mini EV bị ảnh hưởng nghiêm trọng trong thời gian tới nếu không có những kế hoạch và chính sách giá bán phù hợp.

Thêm mẫu ô tô điện chuẩn bị cập bến Việt Nam, sạc cực nhanh: Sẵn sàng "khiêu chiến" VinFast VF5

Sau gần 2 năm sau khi xuất hiện dưới dạng trưng bày thì MG đã chốt ngày 1/6 để ra mắt xe điện MG 4 ...

Mẫu ô tô Honda BR-V mất giá hơn 100 triệu: Liệu đã là thời điểm vàng để xuống tiền hay chưa?

Mới đây, một cửa hàng bán ra mẫu xe 7 chỗ Honda BR-V chạy lướt với mức giá thấp hơn 100 triệu đồng so với ...

Hạ Vy