Đạm Cà Mau (DCM) mua lại nhà máy triệu đô của Hàn Quốc

Cập nhật: 17:12 | 21/05/2024 Theo dõi KTCK trên

Nhờ việc thâu tóm doanh nghiệp sản xuất phân bón từ đối tác Hàn Quốc, Đạm Cà Mau đã nâng gấp đôi công suất phân NPK thiết kế từ 300.000 tấn hiện tại lên 660.000 tấn/năm.

Gần đây, Công ty CP Phân bón Dầu khí Cà Mau (Đạm Cà Mau, HoSE: DCM) đã hoàn tất giao dịch mua lại 100% phần vốn góp tại Công ty Phân bón Hàn - Việt (KVF). Sau khi hoàn tất giao dịch này, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM đã cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp mới cho công ty TNHH một thành viên Phân bón Hàn Việt, đánh dấu sự chuyển đổi từ công ty có vốn góp của nhiều bên sang công ty con 100% vốn sở hữu của Đạm Cà Mau.

Động thái này thể hiện chiến lược mở rộng và củng cố thị phần của Đạm Cà Mau trong lĩnh vực phân bón, đặc biệt trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt và nhu cầu tối ưu hóa chuỗi cung ứng trong ngành công nghiệp phân bón. Việc sở hữu hoàn toàn Phân bón Hàn - Việt cũng giúp Đạm Cà Mau nâng cao năng lực sản xuất, đa dạng hóa sản phẩm và mở rộng thị trường tiêu thụ.

Đạm Cà Mau (DCM) mua lại nhà máy triệu đô của Hàn Quốc
Công ty CP Phân bón Dầu khí Cà Mau (Đạm Cà Mau, HoSE: DCM)

Phân bón Hàn - Việt trước đây là một liên doanh giữa các nhà đầu tư Hàn Quốc và Việt Nam, chuyên sản xuất và cung cấp các loại phân bón chất lượng cao. Việc chuyển đổi thành công ty con của Đạm Cà Mau kỳ vọng sẽ mang lại nhiều lợi ích về mặt quản lý, tài chính và thị trường, giúp công ty mẹ tăng cường vị thế trong ngành phân bón trong nước và khu vực.

Công ty TNHH Phân bón Hàn – Việt (KVF) được khởi công xây dựng vào tháng 7/2016 tại TP HCM và đến tháng 12/2017, nhà máy NPK Hàn – Việt của KVF chính thức đi vào hoạt động với công suất thiết kế 360.000 tấn NPK/năm. Tổng số vốn đầu tư cho nhà máy là hơn 60 triệu USD.

Trong tháng 10/2023, Đạm Cà Mau đã thông qua chủ trương mua 100% phần vốn góp của KVF từ chủ sở hữu hiện tại. Hội đồng quản trị đã ủy quyền toàn bộ cho tổng giám đốc thực hiện các công việc cần thiết cho lần mua lại vốn góp này. Các công việc bao gồm trình Hội đồng quản trị giá mua lại phần vốn tại KVF sau khi hoàn thành tất cả các bước thẩm định, đánh giá về kỹ thuật, tài chính, pháp lý và xử lý triệt để các tồn tại và các rủi ro tiềm ẩn có liên quan của KVF.

Việc mua lại KVF giúp Đạm Cà Mau tăng cường năng lực sản xuất, đặc biệt trong lĩnh vực phân bón NPK, và mở rộng thị phần của mình. Sở hữu hoàn toàn KVF cũng cho phép Đạm Cà Mau tận dụng tối đa các lợi thế về quản lý và tài chính, đồng thời giảm thiểu các rủi ro liên quan đến việc hợp tác với các đối tác bên ngoài.

Thương vụ M&A của Đạm Cà Mau còn nhằm thâm nhập sâu hơn vào thị trường NPK ở khu vực Đông Nam Bộ, Tây Nguyên và miền Trung. Đây là những thị trường mà Đạm Cà Mau chưa khai thác triệt để, trong khi nhà máy NPK hiện tại chủ yếu phục vụ nhu cầu tại khu vực Tây Nam Bộ và Campuchia, nơi Phân Bón Cà Mau chiếm đến 61% thị phần.

Một yếu tố chiến lược của thương vụ này là khu vực nhà máy tại Khu công nghiệp Hiệp Phước (Nhà Bè, TP HCM) với diện tích khoảng 8,8 ha, có thể được sử dụng làm kho chứa nguyên liệu. Điều này sẽ giúp Đạm Cà Mau chủ động nguồn nguyên liệu, giảm chi phí và nâng cao cạnh tranh. Tổng Giám đốc Văn Tiến Thanh tiết lộ rằng giá trị thương vụ tối đa khoảng 25 triệu USD, một mức giá được xem là hợp lý với vị trí và tiềm năng của công ty con này.

Đồng thời, Đạm Cà Mau cũng đã được UBND tỉnh Bình Định trao chứng nhận đầu tư để triển khai dự án Nhà máy sản xuất phân bón Cà Mau - cơ sở Bình Định. Nhà máy này có quy mô 3 ha với vốn đầu tư 120 tỷ đồng, nhằm tăng sản lượng phân bón trên toàn quốc và phục vụ xuất khẩu. Dự kiến, nhà máy sẽ hoạt động từ đầu năm 2025 với công suất sản xuất và phối trộn các loại phân bón cao cấp như NPK+TE lên đến 50.000 tấn/năm và đóng gói thành phẩm 50.000 tấn/năm, cũng như lưu trữ và kinh doanh phân bón/nguyên vật liệu sản phẩm phân bón khoảng 150.000 tấn/năm.

Trong năm 2024, Đạm Cà Mau đặt mục tiêu thận trọng với mức lãi sau thuế 795 tỷ đồng, giảm 43% so với kết quả năm 2023. Trong quý đầu năm, công ty đã ghi nhận lãi sau thuế 349 tỷ đồng, đạt 43% mục tiêu năm.

Xuất khẩu thuận lợi, Đạm Cà Mau (DCM) báo lãi 350 tỷ đồng, “của để dành” tăng gấp 14 lần

Ba tháng đầu năm, trong khi các hoạt động cốt lõi khác đi lùi hoặc tăng chậm, việc doanh thu xuất khẩu ure của Đạm ...

Tập đoàn Sao Mai (ASM) muốn tăng vốn lên hơn 3.700 tỷ đồng, áp lực từ chi trả lãi vay hàng trăm tỷ

Nhằm trả cổ tức cho năm 2022 và 2023, Tập đoàn Sao Mai sắp phát hành thêm hơn 33,6 triệu cổ phiếu, qua đó nâng ...

Quốc Cường Gia Lai (QGC) muốn chuyển nhượng hai dự án thủy điện trăm tỷ

Tổng giá trị chuyển nhượng của hai dự án thuỷ điện la Grai 2 và Ayun là 615 tỷ đồng.

Tuấn Khải