Lộ trình khắc phục cổ phiếu bị kiểm soát và cảnh báo của VNECO (VNE)

Cập nhật: 14:28 | 12/08/2024 Theo dõi KTCK trên

Cổ phiếu VNE của VNECO vào diện kiểm soát do chậm nộp BCTC kiểm toán trong 2 năm liên tiếp, đồng thời bị đưa vào diện cảnh báo do tổ chức kiểm toán có ý kiến ngoại trừ đối với BCTC hợp nhất đã kiểm toán năm 2023...

Tổng Công ty CP Xây dựng Điện Việt Nam (VNECO, HOSE: VNE) vừa có văn bản công bố giải trình và biện pháp, lộ trình khắc phục cổ phiếu VNE vào diện cảnh báo và tình trạng chứng khoán bị kiểm soát.

Về thực hiện giải pháp khắc phục cổ phiếu bị cảnh báo do tổ chức kiểm toán có ý kiến ngoại trừ, VNECO cho biết, thời gian qua, Tổng công ty đã liên lạc được với khách hàng để thực hiện việc đối chiếu, xác nhận công nợ như thông lệ. Đồng thời chủ động liên hệ, đôn đốc, theo dõi nắm bắt thông tin các khách hàng thông qua kênh truyền thống bằng cách gửi thư xác nhận công nợ bản giấy qua đường bưu điện, điện tử và các kênh khác nhằm xác định tính hiện hữu của các khoản nợ phải thu và phải trả này.

Lộ trình khắc phục cổ phiếu bị kiểm soát và cảnh báo của VNECO (VNE)
VNECO cho biết sẽ phối hợp với đơn vị kiểm toán để có thể sớm hoàn thành BCTC kiểm toán đảm bảo công bố thông tin kịp thời và đúng thời gian quy định

Đối với trường hợp không liên lạc được với khách hàng, VNECO vẫn sẽ thực hiện theo dõi số liệu phải thu, phải trả trên sổ sách kế toán theo quy định. Thời gian tới, VNECO sẽ tiếp tục thực hiện các công việc này để khắc phục diện cảnh báo do tổ chức kiểm toán có ý kiến ngoại trừ đối với BCTC hợp nhất 2023 của Công ty.

Về lộ trình khắc phục tình trạng chứng khoán bị kiểm soát, VNECO cho biết, sẽ đảm bảo kịp thời công bố thông tin BCTC soát xét 6 tháng đầu năm 2024, BCTC giữa niên độ quý III, IV/2024 tuân thủ đúng thời hạn quy định. Đồng thời, tiếp tục chấn chỉnh, thay đổi hệ thống cập nhật kịp thời thông tin, dữ liệu lập BCTC từ VNECO đến các công ty con đảm bảo sát thực, hiệu quả trong thời gian tới.

Công ty cũng tăng cường năng lực quản lý của đội ngũ nhân sự được VNECO uỷ quyền quản lý phần vốn tại các đơn vị, tăng cường năng lực đội ngũ nhân sự kế toán tài chính từ Công ty mẹ đến đơn vị thành viên nhằm nâng cao hiệu lực công tác quản lý, nghiêm túc chấp hành các quy định của pháp luật chứng khoán, pháp luật kế toán, kiểm toán, quy định quản trị CBTT và các quy định pháp luật có liên quan.

Ngoài ra, VNECO phối hợp với đơn vị kiểm toán để có thể sớm hoàn thành BCTC kiểm toán đảm bảo công bố thông tin kịp thời và đúng thời gian quy định.

VNE bị yêu cầu mở thủ tục phá sản

Vừa qua, VNE còn vướng phải rắc rối khác khi nhận được thông báo của Tòa án nhân dân TP Đà Nẵng về việc thụ lý đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản đối với VNE vào ngày 03/08, do chưa thanh toán kịp số tiền còn lại gần 7 tỷ đồng liên quan đến khoản hợp tác với Công ty CP Sông Đà 11 (HNX: SJE) về thực hiện gói thầu số 6 xây lắp đường dây 500kV đấu nối Nhà máy nhiệt điện Nghi Sơn 2 vào hệ thống điện quốc gia. Gói thầu có giá trị nghiệm thu quyết toán hơn 37 tỷ đồng.

Theo VNE, công ty và Sông Đà 11 đã ký kết Hợp đồng xây lắp số 1231/VNECO-KTKH-SĐ11 về việc thực hiện gói thầu số 6 "Xây lắp đường dây 500kV đấu nối vào Nhà máy nhiệt điện Nghi Sơn 2 vào hệ thống điện quốc gia", với giá trị nghiệm thu quyết toán là hơn 37 tỷ đồng.

VNECO đã thanh toán và bù trừ công nợ cho Sông Đà 11 là hơn 30 tỷ đồng, giá trị còn lại chưa thanh toán là xấp xỉ 7 tỷ đồng. Trong đó, phần nợ đến hạn là 4,38 tỷ đồng và tiền giữ lại 8% chờ thanh toán là 2,69 tỷ đồng. Tiền giữ lại chờ quyết toán công trình thì chủ đầu tư sẽ thanh toán sau khi phê duyệt quyết toán.

Cũng theo VNECO, khi ông Trần Quang Cẩn có quyết định của HĐQT về việc thôi làm Tổng giám đốc cho đến nay chưa thực hiện bàn giao hồ sơ và các thủ tục liên quan đến công tác thanh toán, công nợ các nhà thầu và các vấn đề liên quan trong thời gian ông Cẩn là Tổng giám đốc điều hành.

Do vậy, HĐQT đã đề nghị Ban Kiểm soát và yêu cầu phòng, ban nghiệp vụ phải rà soát từng công trình, dự án đã và đang triển khai, hồ sơ thủ tục có liên quan... nhằm đảm bảo minh bạch, khách quan trong điều hành hoạt động kinh doanh, dẫn đến có sự chậm trễ trong việc thanh toán cho các đơn vị.

Hiện nay, VNECO vẫn đang thực hiện thanh toán công nợ cho Công ty CP Sông Đà 11 và sẽ thanh toán dứt điểm trong thời gian tới khi có kết luận rà soát số liệu và công nợ.

Sự việc hiện vẫn chưa có kết quả cuối cùng.

Nhận định chứng khoán phiên 12/8: Dễ dàng chinh phục mốc 1.300 điểm?

Thị trường chứng khoán phiên cuối tuần qua ghi nhận hồi phục tốt, VCBSC cho rằng, với kịch bản tích cực, chỉ số VN-Index có ...

Điểm mặt những cổ phiếu "lọt mắt xanh" ABS Research trong tháng 8

Tháng 8 này, ABS Research khuyến nghị nhà đầu tư ưu tiên các cổ phiếu có tính phòng thủ như Năng lượng, Y tế, Hàng ...

Vắng dòng dẫn dắt, chứng khoán phiên sáng đầu tuần ảm đạm

Thiếu vắng dòng dẫn dắt, cùng tâm lý thận trọng của các nhà đầu tư khiến thị trường chứng khoán phiên sáng đầu tuần tương ...

Nguyên Nam