Dragon Capital đánh giá tác động của thị trường tài chính toàn cầu đến chứng khoán Việt Nam

Cập nhật: 06:30 | 15/08/2024 Theo dõi KTCK trên

Tính đến cuối tháng 7, P/E dự phóng của VN-Index là 11,8 lần, trong khi của top 80 công ty Dragon Capital theo dõi là 11,4 lần. Với xu hướng cắt giảm lãi suất trên toàn cầu, Việt Nam có nhiều cơ hội để tiếp tục duy trì các chính sách hỗ trợ và tập trung vào tăng trưởng.

Trong báo cáo mới đây, Dragon Capital nhận định nền kinh tế đã có nhiều dấu hiệu phục hồi rõ rệt. Động lực tăng trưởng từ phía cung của nền kinh tế tiếp tục được cải thiện tích cực. Sản xuất nông nghiệp và dịch vụ duy trì đà tăng trưởng tốt với mức tăng 11% so với cùng kỳ trong tháng 7. Tính trong 7 tháng đầu năm, mức tăng đạt 8,5%.

Bên cạnh đó, sản xuất và công nghiệp chế biến tăng 9,5%. Chỉ số PMI tháng 7 đạt 54,7 điểm, đánh dấu tháng thứ 4 liên tiếp trên mốc 50 điểm, cho thấy hoạt động sản xuất tiếp tục tiếp tục được cải thiện.

Ngoài ra, động lực tăng trưởng ở phía cầu cũng có sự phục hồi tích cực. Tổng vốn FDI đăng ký 7 tháng đầu năm vượt mốc 18 tỷ USD, trong khi FDI giải ngân đạt xấp xỉ 12,6 tỷ USD, tương ứng mức tăng tương ứng 10,9% và 8,4% so với cùng kỳ. Tổng doanh số bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng so với cùng kỳ tăng 9,4% trong tháng 7 và tăng 8,7% trong 7 tháng đầu năm.

Chỉ số CPI tháng 7 tăng 0,5% so với tháng trước, tương ứng mức tăng 4,4% so với cùng kỳ, nguyên nhân đến từ nền so sánh thấp của năm trước, mức lương cơ sở tăng và việc điều chỉnh giá của một số mặt hàng, dịch vụ; đặc biệt là chi phí bảo hiểm y tế. Tính tròn 7 tháng đầu năm, chỉ số CPI tăng 4,12% so với cùng kỳ, nằm trong khoảng mục tiêu mà Quốc hội đề ra.

Trong những tháng còn lại của năm 2024, lạm phát được kỳ vọng sẽ điều chỉnh giảm nhẹ do không còn hiệu ứng nền thấp của năm trước, trung bình lạm phát cả năm dự kiến đạt khoảng 4,0% và vẫn nằm trong ngưỡng kiểm soát.

Dragon Capital đánh giá tác động của thị trường tài chính toàn cầu đến chứng khoán Việt Nam

Kể từ đầu năm 2023, Việt Nam duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng nhằm hỗ trợ và thúc đẩy phục hồi kinh tế. Ngoài ra có một số đợt điều chỉnh lãi suất giữa chu kỳ nhằm giảm bớt áp lực tỷ giá và lạm phát. Trong bối cảnh đồng USD hạ nhiệt, phản ánh kỳ vọng Fed sẽ cắt giảm lãi suất trong các kỳ họp tới, cùng với việc lạm phát trong nước được kiểm soát, Ngân hàng Nhà nước được kỳ vọng vẫn tiếp tục duy trì chính sách tiền tệ nới lỏng trong thời gian tới nếu áp lực tỷ giá hạ nhiệt và lạm phát được kiểm soát. Theo Dragon Capital, việc NHNN giảm lãi suất OMO và lãi suất tín phiếu minh chứng rõ ràng cho cam kết của NHNN trong mục tiêu ổn định lãi suất để hỗ trợ nền kinh tế.

Mặc dù thị trường tài chính toàn cầu có biến động trong thời gian gần đây, Dragon Capital cho rằng, các tác động tới Việt Nam sẽ không lớn và chỉ mang tính chất tạm thời. Chỉ số P/E và P/B dự phóng của VN-Index thấp hơn một độ lệch chuẩn so với trung bình 5 năm, cho thấy định giá hấp dẫn với kịch bản lợi nhuận/rủi ro thuận lợi cho nhà đầu tư.

Tính đến cuối tháng 7, P/E dự phóng của VN-Index là 11,8 lần, trong khi của top 80 công ty Dragon Capital theo dõi là 11,4 lần. Với xu hướng cắt giảm lãi suất trên toàn cầu, Việt Nam có nhiều cơ hội để tiếp tục duy trì các chính sách hỗ trợ và tập trung vào tăng trưởng.

Trong 6 tháng đầu năm, trên cơ sở doanh thu tăng 10,2% so với cùng kỳ, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế của top 80 công ty đạt 18,6%, phù hợp với dự báo cả năm 2024 của nhà quản lý quỹ ở mức 16-18%.

Thị trường chứng khoán tháng 8: Quản trị rủi ro trung hạn được đặt lên hàng đầu

Trong báo cáo chiến lược về thị trường chứng khoán tháng 8, bộ phân phân tích của Công ty Chứng khoán An Bình (ABS Research) ...

VN-Index có thể chốt năm 2024 trên mốc 1.400 điểm, chuyên gia chỉ rõ nhóm cổ phiếu tiềm năng cho chiến lược đầu tư trung/dài hạn

Thị trường chứng khoán Việt Nam vừa trải qua tuần giao dịch đầy biến động. Cụ thể, VN-Index “lao dốc” tới gần 4% ngay phiên ...

Nhóm cổ phiếu nào đủ khả năng "dẫn sóng" thị trường chứng khoán những tháng cuối năm?

Trong báo cáo phân tích mới đây, Bộ phận phân tích chứng khoán Tiên Phong đã chỉ ra 2 nhóm cổ phiếu có khả năng ...

Anh Vũ