SSI dự báo Vinamilk (VNM) sẽ được hưởng lợi từ việc nâng hạng thị trường

Cập nhật: 11:17 | 07/08/2024 Theo dõi KTCK trên

Công ty CP Chứng khoán SSI vừa có báo cáo cập nhật tình kinh doanh của Vinamilk trong quý II/2024 và đưa ra triển vọng của doanh nghiệp trong nửa cuối năm nay.

Quý 2/2024, Vinamilk mang về doanh thu đạt kỷ lục với 16.700 tỷ đồng, tăng 9,6% so với cùng kỳ. Động lực tăng trưởng chủ yếu đến từ doanh thu nội địa và nước ngoài với mức tăng lần lượt là 6% và 30% so với quý II/2023.

SSI dự báo Vinamilk (VNM) sẽ được hưởng lợi từ việc nâng hạng thị trường
VNM đã mở rộng quan hệ đối tác chiến lược với VNVC và Bệnh viện Tâm Anh với mục tiêu thâm nhập vào các kênh bán hàng y tế và củng cố thương hiệu

Tại thị trường trong nước, Vinamilk đã giành thêm được 1,2% thị phần nhờ sự phục hồi của tiêu dùng nội địa. Về cơ cấu sản phẩm, sữa chua uống, sữa đặc và sữa hạt ghi nhận mức tăng trưởng 2 chữ số nhờ việc đổi mới bao bì nhận diện cũng như cải tiến sản phẩm mới. Chẳng hạn như việc thay đổi bao bì mới cho sữa chua uống Probi và sữa hạt, thêm loại một lít với nắp nhựa tiện lợi đối với sản phẩm sữa Ông Thọ.

Bên cạnh đó, VNM đã mở rộng quan hệ đối tác chiến lược với VNVC và Bệnh viện Tâm Anh với mục tiêu thâm nhập vào các kênh bán hàng y tế và củng cố thương hiệu.

Đối với thị trường xuất khẩu, Vinamilk ghi nhận mức tăng 37% trong quý II nhờ sự tăng trưởng ở thị trường Trung Đông bất chấp bối cảnh chính trị bất ổn, trong khi một số thị trường mới khác có tín hiệu tích cực(Bắc Phi, Nhật Bản...).

Doanh thu của các công ty con ở nước ngoài có mức tăng 22% so với cùng kỳ, chiếm 8% tổng doanh thu. Động lực cho các tăng trưởng vững chắc này đến từ sự phục hồi tiêu dùng và đẩy mạnh quảng cáo. Tại thị trường Campuchia, các sản phẩm mang thương hiệu Angkor đạt được 40% thị phần.

Nhờ mang về nguồn thu khủng trong quý II, VNM ghi nhận biên lợi nhuận gộp cao nhất trong 10 quý vừa qua, đạt 42,4%. Trong đó, công ty đã tận dụng được hàng tồn kho sữa bột nhập khẩu giá rẻ cùng với việc thay đổi chính sách mua sắm để tối ưu hóa chi phí sản xuất.

Ngoài ra, Vinamilk cũng đảm bảo 90% nguyên liệu đầu vào để sản xuất cho đến cuối năm 2024. Do đó, Chứng khoán SSI nhận định VNM có thể duy trì mức biên lợi nhuận gộp này đến năm 2025.

SSI dự báo Vinamilk (VNM) sẽ được hưởng lợi từ việc nâng hạng thị trường
Giá sữa bột nguyên liệu đang giao dịch ở mức thấp hơn mức trung bình 5 năm

Dựa trên kết quả kinh doanh khả quan trong quý vừa qua, SSI Research kỳ vọng doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế sẽ lần lượt đạt 64.000 tỷ đồng (+6%) và 10.000 tỷ đồng (+13,7%) trong năm 2024.

Đối với năm 2025, công ty chứng khoán tiếp tục kỳ vọng VNM sẽ đạt kết quả tích cực với doanh thu thuần đạt 67.100 tỷ đồng (+4,9%) và lợi nhuận sau thuế đạt 10.700 tỷ đồng (+6%).

Trong đó, việc tiêu dùng đang có sự phục hồi sẽ giúp Vinamilk có thêm lợi thế giành được thị phần nhờ chiến lược cạnh tranh giá. Ngoài ra, trong bối cảnh giá sữa bột nguyên liệu đã giảm 35% so với mức đỉnh vào tháng 3/2022 và hiện đang giao dịch ở mức thấp hơn mức trung bình 5 năm sẽ giúp cải thiện biên lợi nhuận của doanh nghiệp.

Trong thời gian gần đây, VNM cũng đón nhận dòng tiền lớn nhập cuộc, đặc biệt là động thái mua ròng 12 phiên liên tiếp của khối ngoại với giá trị 1.349 tỷ đồng. Thị giá theo đó cũng tăng hơn 11% chỉ trong 8 phiên, đưa cổ phiếu lên mức 72.700 đồng/cp (kết phiên 6/8).

Bên cạnh đó, Chứng khoán SSI nhận định cổ phiếu VNM sẽ được hưởng lợi khi FTSE Russell dự kiến nâng hạng thị trường Việt Nam do không giới hạn tỷ lệ sở hữu nước ngoài và thanh khoản duy trì ở mức cao.

SSI dự báo Vinamilk (VNM) sẽ được hưởng lợi từ việc nâng hạng thị trường
Diến biến giá cổ phiếu VNM từ đầu năm 2024 đến nay

Về phía doanh nghiệp, Vinamilk cho biết, trong nửa đầu năm nay, đối với các thị trường xuất khẩu, thị trường Trung Đông (chủ yếu là sữa bột trẻ em và sữa bột dinh dưỡng) vẫn đóng góp doanh thu lớn nhất, theo sau là Phillippines, Trung Quốc. Đặc biệt, thị trường Trung Quốc đang ghi nhận mức tăng trưởng đều.

Các thị trường ngách ở châu Á và châu Phi ghi nhận tăng trưởng cao hơn nhờ sản phẩm phù hợp với thị hiếu như Afghanistan và khu vực Bắc Phi. Đóng góp lợi nhuận gần như đi theo đóng góp doanh thu, theo Vinamilk.

Vinamilk cũng đánh giá: "Rủi ro địa chính trị hiện nay ở khu vực Trung Đông không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của công ty do các thị trường xuất khẩu không nằm trong vùng chiến sự. Điều này đã được chứng minh qua việc kết quả kinh doanh ở các thị trường này vẫn tăng trưởng mạnh trong quý vừa qua".

Về kế hoạch đầu tư trong thời gian tới, Vinamilk đang tập trung đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án Nhà máy sữa Hưng Yên có công suất 4 triệu lít/năm với mức đầu tư 4.600 tỷ đồng trong giai đoạn 1. Tính đến thời điểm hiện tại, dự án đã có quy hoạch 1/500 và hoàn thành việc san lấp mặt bằng.

Vinamilk dự kiến sẽ chính thức khởi công xây dựng nhà máy trong năm 2024 hoặc đầu năm 2025, và đưa vào vận hành thương mại từ năm 2026. Qua đó, giúp tăng thêm 50% tổng công suất sữa của Vinamilk và giúp công ty thâm nhập sâu hơn vào thị trường miền Bắc.

Diễn biến mới tại HBC: Cổ phiếu quay đầu, khả năng ở lại sàn HOSE vẫn bỏ ngỏ

Cổ phiếu HBC bất ngờ quay đầu bật tăng mạnh trong bối cảnh khả năng được ở lại sàn HOSE của Xây dựn Hòa Bình ...

Nhận định chứng khoán phiên 7/8: Rung lắc sau phiên hồi phục mạnh

Thị trường chứng khoán ghi nhận sự hồi phục mạnh sau phiên giảm sâu, dự báo phiên giao dịch sắp tới, sự rung lắc nhiều ...

Nhận phán quyết từ tòa án, cổ phiếu DLG của Đức Long Gia Lai lập tức "cháy hàng"

Cổ phiếu DLG đảo chiều tăng giá mạnh ngay sau thông tin Đức Long Gia Lai thoát cảnh phá sản lần thứ 2.

Linh Đan

Tin cũ hơn
Xem thêm