Nam Long lỗ quý 1, lãi giảm trong quý 2, tại sao cổ phiếu NLG vẫn hấp dẫn?

Cập nhật: 11:10 | 28/07/2024 Theo dõi KTCK trên

Chứng khoán DSC vừa ra báo cáo phân tích doanh nghiệp đối với Công ty CP Đầu tư Nam Long...

Theo DSC, dù được hỗ trợ bởi lợi nhuận tài chính từ chuyển nhượng 25% dự án Paragon, kết quả kinh doanh quý 2/2024 của Nam Long tiếp tục phản ánh mức thấp. Lũy kế 6 tháng, doanh thu đạt 457 tỷ (-62% YoY), lợi nhuận sau thuế đạt 95 tỷ (-62% YoY), lần lượt hoàn thành 7% và 12% kế hoạch 2024.

Tuy nhiên, DSC cho rằng, kết quả kinh doanh thấp của nửa đầu năm không làm ảnh hưởng tới dự phóng và định giá của công ty chứng khoán này tại báo cáo gần nhất do kết quả kinh doanh năm nay hoàn toàn phụ thuộc vào thời điểm bàn giao của Akari 2 (quý 4).

Đồng thời, DSC cũng nâng giá mục tiêu của cổ phiếu NLG thêm 4,7% so với bao cáo gần nhất, duy trì khuyến nghị MUA tại vùng giá 40.000-41.000 VND với Upside 16%.

Nam Long lỗ quý 1, lãi giảm trong quý 2, tại sao cổ phiếu NLG vẫn hấp dẫn?

Luận điểm đầu tư

Ghi nhận lợi nhuận từ Paragon

NLG đã chính thức hoàn tất chuyển nhượng 25% cổ phần dự án Paragon cho NNR và ghi nhận 231 tỷ lợi nhuận tài chính cho thương vụ này (thấp hơn ước tính ban đầu của DSC là khoảng 300 tỷ), qua đó hạ tỷ lệ sở hữu đối với dự án về 50% (tương tự dự án Mizuki).

Tốc độ mở bán duy trì ổn định

DSC nhận thấy, chiến lược đẩy mạnh mở bán các sản phẩm phân khúc cận bình dân (Ehome SouthGate, Ehomes Cần Thơ) đang mang tới hiệu quả tốt hơn so với dự báo của DSC, thông qua việc giá trị người mua trả trước tiếp tục vượt đỉnh, đạt 4.519 tỷ (8% QoQ).

Kết quả kinh doanh vẫn duy trì nền thấp

Nhìn chung, nếu không tính khoản thoái vốn dự án, doanh thu và lợi nhuận của NLG trong quý 2 tiếp tục duy trì nền thấp khi thời điểm này doanh nghiệp vẫn chủ yếu tập trung mở bán các dự án chung cư Ehome, Ehomes chứ chưa ghi nhận bàn giao. Việc này phù hợp với kì vọng động lực kết quả kinh doanh phụ thuộc hoàn toàn vào nửa cuối năm của DSC.

Lãi trở lại

Tiếp tục mùa thấp điểm của quý 1, doanh thu Q2/2024 đạt 252 tỷ (- 74% YoY), lợi nhuận sau thuế đạt 160 tỷ (-31% YoY). Kết quả kinh doanh quý chủ yếu đạt được từ việc bàn giao lẻ tẻ các sản phẩm nhóm Valora (liền thổ - cao cấp) thuộc các phân khu dự án hiện hữu (Waterpoint, Mizuki), giú biên lợi nhuận gộp đạt 51% (so với 42% của Q1/2024).

Nam Long lỗ quý 1, lãi giảm trong quý 2, tại sao cổ phiếu NLG vẫn hấp dẫn?
Kết quả kinh doanh Nam Long

Lũy kế 6 tháng, doanh thu đạt 457 tỷ, LNST đạt 95 tỷ, lần lượt hoàng thành 7% và 12% kế hoạch năm 2024. DSC kì vọng, việc ghi nhận kết quả kinh doanh quý thấp sẽ được đảo ngược vào cuối năm khi trụ cột lợi nhuận năm nay là Akari giai đoạn 2 sẽ được bàn giao, doanh thu ghi nhận từ dự án trong năm nay ước tính khoảng 3.400 tỷ, LNST khoảng 800 tỷ.

Tiền thu từ khách hàng tăng trưởng mạnh thể hiện sức tiêu thụ hàng đáng kể

Giá trị người mua trả tiền trước của NLG tiếp tục vượt đỉnh, đạt mức 4.519 tỷ (8% QoQ). Trong đó, khoản tiền đặt cọc từ khách hàng mua nhà (không phải đối tác mua cổ phần) tăng 600 tỷ chỉ trong quý 2.

Nam Long lỗ quý 1, lãi giảm trong quý 2, tại sao cổ phiếu NLG vẫn hấp dẫn?
Danh sách dự án đáng chú ý của Nam Long trong tương lai gần

DSC đánh giá, con số ấn tượng trên cho thấy "giỏ hàng" trong năm nay của NLG với đại đa số là các sản phẩm vừa túi tiền như EhomeS Cần Thơ, Ehome SouthGate đang thể hiện sức hút rất tốt, mang tới dòng tiền trực tiếp cho doanh nghiệp cũng như đóng vai trò là điểm tựa vững chắc cho kết quả kinh doanh trong giai đoạn 2025-2026.

Nam Long (NLG) muốn huy động hàng trăm tỷ từ kênh trái phiếu với tài sản đảm bảo là cổ phần của Southgate

Số tiền Nam Long (NLG) huy động từ đợt phát hành trái phiếu sẽ được sử dụng để góp vốn bổ sung vào Công ty ...

Nam Long (NLG) sáng cửa đạt doanh thu kỷ lục trong năm 2024 nhờ dự án này

Chứng khoán DSC vừa có báo cáo về triển vọng của Công ty CP Đầu tư Nam Long. Công ty chứng khoán này kỳ vọng ...

Kinh doanh lao dốc, Đầu tư Nam Long (NLG) đang vay nợ tại nhiều ngân hàng ngoại

Không còn thua lỗ như quý trước đó nhờ khoản chuyển nhượng vốn tại dự án Nam Long Đại Phước, tuy nhiên cả doanh thu ...

Linh Đan

Tin cũ hơn
Xem thêm