Nhận phán quyết từ tòa án, cổ phiếu DLG của Đức Long Gia Lai lập tức "cháy hàng"

Cập nhật: 09:39 | 07/08/2024 Theo dõi KTCK trên

Cổ phiếu DLG đảo chiều tăng giá mạnh ngay sau thông tin Đức Long Gia Lai thoát cảnh phá sản lần thứ 2.

Mở cửa phiên giao dịch ngày 7/8, cổ phiếu DLG của Công ty CP Tập đoàn Đức Long Gia Lai tiếp tục gây bất ngờ khi lập tức tăng kịch trần lên mức 1.850 đồng/cổ phiếu trong tình trạng trắng bên bán. Phiên trước đó ngày 6/8, cổ phiếu DLG cũng tăng hết biên độ, thanh khoản đạt hơn 1,4 triệu đơn vị.

Cổ phiếu DLG đảo chiều tăng giá mạnh ngay sau thông tin doanh nghiệp này thoát cảnh phá sản lần thứ 2.

Nhận phán quyết từ tòa án, cổ phiếu DLG của Đức Long Gia Lai lập tức
Cổ phiếu DLG đảo chiều tăng giá mạnh ngay sau thông tin doanh nghiệp này thoát cảnh phá sản lần thứ 2

Ngày 6/8, TAND tỉnh Gia Lai đã có quyết định không mở thủ tục phá sản đối với Công ty CP Tập đoàn Đức Long Gia Lai, có địa chỉ tại phường Phù Đổng, TP Pleiku.

Trước đó một ngày, TAND tỉnh Gia Lai đã mở phiên họp để giải quyết yêu cầu của Công ty CP Lilama 45.3 (chủ nợ, tỉnh Quảng Ngãi) về việc mở thủ tục phá sản đối với DLG.

Được biết, ngày 9/10/2023, TAND tỉnh Gia Lai đã ban hành quyết định mở thủ tục phá sản DLG. Tuy nhiên sau đó một tháng, TAND Cấp cao tại Đà Nẵng đã hủy quyết định mở thủ tục phá sản này.

Đến ngày 24/6/2024, Công ty CP Lilama 45.3 tiếp tục có đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản lần thứ 2 đối với DLG với lý do tập đoàn này đã vi phạm nghĩa vụ thanh toán khoản nợ còn lại là trên 11,4 tỷ đồng.

Sau khi nghe ý kiến trình bày của các bên, xem xét tài liệu liên quan, Tổ Thẩm phán TAND tỉnh Gia Lai thấy rằng sau khi TAND Cấp cao tại Đà Nẵng hủy quyết định mở thủ tục phá sản, DLG tiếp tục chuyển trả nợ cho Công ty CP Lilama 45.3 thêm 2 tỷ đồng, trong đó gần nhất là ngày 27/6/2024 chuyển trả 350 triệu đồng.

Tổng cộng đến nay, DLG đã trả cho Công ty CP Lilama 45.3 là 6 tỷ đồng, còn nợ lại trên 11,4 tỷ đồng và tập đoàn cam kết sẽ tiếp tục thực hiện nghĩa vụ trả nợ theo lộ trình cụ thể.

DLG là doanh nghiệp hoạt động đa ngành nghề, có nhiều chi nhánh và cơ sở hoạt động ở nhiều địa phương; là doanh nghiệp đang hoạt động kinh doanh bình thường và có nhiều công nhân lao động. Theo báo cáo tài chính năm 2021, 2022, 2023 và 6 tháng dầu năm 2024 thì kết quả kinh doanh của tập đoàn có lợi nhuận.

DLG không thuộc trường hợp mất khả năng thanh toán theo quy định. Tập đoàn này tuy có các khoản nợ cụ thể đến hạn thanh toán nhưng vẫn thực hiện nghĩa vụ thanh toán trong vòng 3 tháng cho Công ty CP Lilama 45.3. Do đó, Tổ Thẩm phán TAND tỉnh Gia Lai không chấp nhận yêu cầu mở thủ tục phá sản của Công ty CP Lilama 45.3 dối với DLG; quyết định không mở thủ tục phá sản đối với tập đoàn này.

Nhận phán quyết từ tòa án, cổ phiếu DLG của Đức Long Gia Lai lập tức
DLG là doanh nghiệp hoạt động đa ngành nghề, có nhiều chi nhánh và cơ sở hoạt động ở nhiều địa phương

Chia sẻ với báo chí về sự việc này, ông Bùi Pháp, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đức Long Gia Lai cho biết, công ty ông kinh doanh có lãi và đang gửi ngân hàng hơn 200 tỷ đồng. Lý do chưa trả dứt điểm cho Lilama 45.3 là vì doanh nghiệp ông luôn có một phương án tài chính cụ thể; nguồn tiền dùng cho rất nhiều việc theo kế hoạch đã vạch sẵn như tái cấu trúc công ty, trả thuế, trả các khách hàng, trả lương cho người lao động…

Ông Pháp cam kết, lộ trình cứ mỗi quý, ông sẽ trả nợ 1 tỷ đồng, đến cuối năm 2026 thì trả hết nợ cả gốc lẫn lãi cho Công ty cổ phần Lilama 45.3. "Hiện nay các nhà đầu tư, khách hàng đang nợ Tập đoàn cả ngàn tỷ đồng nhưng ông vẫn sẵn sàng chia sẻ không gây sức ép với người nợ..." - ông Bùi Pháp chia sẻ.

Trước đó, khi Lilama 45.3 kiện lần thứ hai, Đức Long Gia Lai cũng đã gửi đơn khiếu nại yêu cầu Tòa án đình chỉ hoặc thu hồi Thông báo thụ lý và trả lại đơn cho Lilama 45.3. Đức Long Gia Lai cho rằng việc thụ lý đơn là không cân nhắc, xác minh cụ thể việc trả nợ và vi phạm các quy định của Luật Phá sản.

Đức Long Gia Lai cũng cáo buộc Lilama 45.3 cố tình phá rối và gây áp lực để buộc công ty phải thanh toán nợ theo yêu cầu vô lý, làm ảnh hưởng đến uy tín và công việc của công ty. Gần đây, Đức Long Gia Lai đã kiện Lilama 45.3 ra Tòa án Nhân dân TP. Quảng Ngãi, yêu cầu bồi thường về kinh tế, thương hiệu và uy tín, đồng thời chấm dứt việc gửi đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản đối với công ty.

Cùng với quyết định không mở thủ tục phá sản đối với DLG, TAND tỉnh Gia Lai yêu cầu Công ty CP Lilama 45.3 phải chịu án phí mở thủ tục phá sản và được hoàn trả tiền tạm ứng chi phí phá sản.

Trong thời hạn 7 ngày, người tham gia thủ tục phá sản có quyền đề nghị TAND Cấp cao tại Đà Nẵng xem xét lại; VKSND tỉnh Gia Lai có quyền kháng nghị quyết định này.

Tòa án hủy quyết định mở thủ tục phá sản, cổ phiếu Đức Long Gia Lai (DLG) tăng kịch biên độ

Công ty CP Tập đoàn Đức Long Gia Lai (HOSE: DLG) vừa được Tòa án nhân dân cấp cao thành phố Đà Nẵng quyết định ...

Nhận tin kém vui từ HOSE, cổ phiếu "đại gia phố núi" Đức Long Gia Lai giảm kịch sàn

Sau khi nhận quyết định từ HOSE, cổ phiếu DLG của Đức Long Gia Lai lập tức giảm hết biên độ sau 3 tháng gần ...

Đức Long Gia Lai lại bị chủ nợ yêu cầu mở thủ tục phá sản, cổ phiếu DLG lập tức "ế hàng"

Lilama 45.3 vừa có đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản đối với Đức Long Gia Lai và được Toà án nhân dân tỉnh ...

Lưu Lâm