Kỳ lân công nghệ VNG nhận tráp phạt từ UBCKNN

Cập nhật: 10:53 | 06/08/2024 Theo dõi KTCK trên

Mới đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Công ty CP VNG (UPCoM: VNZ).

Công ty CP VNG (địa chỉ tại Z06 Đường số 13, phường Tân Thuận Đông, quận 7, TP.HCM) bị xử phạt hành chính theo Quyết định số 301/QĐ-XPHC, số tiền phạt 92,5 triệu đồng do hành vi không công bố đối với thông tin phải công bố theo quy định pháp luật.

VNG không CBTT (CBTT) trên hệ thống CBTT của UBCKNN, trang thông tin điện tử của Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) và của công ty tài liệu sau: Nghị quyết Hội đồng quản trị số 10/2022/NQ-HĐQT ngày 8/9/2022 thông qua việc thế chấp tài sản của công ty để đảm bảo nghĩa vụ nợ của Công ty CP Công nghệ Big V (là cổ đông lớn và là bên liên quan).

Công ty của ông Lê Hồng Minh (Thành viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc, đồng thời là cổ đông lớn) đã CBTT không đúng thời hạn trên hệ thống CBTT của UBCKNN, trang thông tin điện tử của HNX và của Công ty đối với các tài liệu sau: Báo cáo tài chính riêng và hợp nhất năm 2023 đã kiểm toán; Báo cáo thường niên 2023.

Kỳ lân công nghệ VNG nhận tráp phạt từ UBCKNN
Đầu năm 2024, VNG đã rút lại kế hoạch IPO trên sàn Nasdaq

Bên cạnh đó, UBCKNN phạt VNG 65 triệu đồng do hành vi CBTT không đầy đủ nội dung theo quy định pháp luật. Trong năm 2022 và năm 2023, Công ty có phát sinh giao dịch với bên liên quan là Công nghệ Big V. Cụ thể, VNG đã sử dụng tài khoản tiền gửi của VNG mở tại Citibank - Chi nhánh Hà Nội để đảm bảo cho khoản vay của cổ đông lớn là Công nghệ Big V tại Ngân hàng Citibank - Chi nhánh Singapore. Tuy nhiên, tại các Báo cáo tài chính năm 2022 và năm 2023 đã kiểm toán, VNG không trình bày đầy đủ giao dịch với bên liên quan này.

Tổng số tiền VNG bị phạt là 157,5 triệu đồng.

Được mệnh danh là một trong bốn "kỳ lân công nghệ" của Việt Nam bao gồm VNG, VNLife, Sky Mavis và MoMo. Công ty CP VNG được trông chờ sẽ đưa cổ phiếu niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ. Bởi việc bước ra sân chơi lớn như sàn chứng khoán Mỹ đồng nghĩa với việc khẳng định Công ty ở tầm vóc toàn cầu, có uy tín với khách hàng, đối tác và dễ huy động vốn từ nhà đầu tư quốc tế.

Tuy nhiên, đầu năm 2024, VNG bất ngờ rút lại kế hoạch IPO trên sàn Nasdaq. Trước đó, Công ty đã nộp hồ sơ IPO lên Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Mỹ (SEC) vào tháng 8 năm ngoái. Công ty dự kiến niêm yết khoảng 21,7 triệu cổ phiếu phổ thông loại A - tương đương 15,8% tổng số cổ phiếu đang lưu hành. Trước đó hồi năm 2017, VNG và Nasdaq đã đạt được biên bản ghi nhớ về việc niêm yết.

VNG đã thực hiện kế hoạch cụ thể để chuẩn bị IPO cho cả hai sàn chứng khoán ở Việt Nam và Mỹ. Tuy nhiên, VNG đành phải gác lại "giấc mơ Mỹ" sau khi nhận thấy các nhà đầu tư Mỹ không mấy mặn mà và sự đi xuống của thị trường công nghệ.

Trong sự kiện Saigon Summit do Tech in Asia tổ chức, ông Lê Hồng Minh – CEO VNG chia sẻ, "Tôi tin là công ty nào cũng sẽ muốn IPO trên hành trình phát triển của mình. Chúng tôi cũng đã đặt ra kế hoạch đó vài năm trước đây và tiến hành các thủ tục chuẩn bị cần thiết. Tới năm ngoái thì thủ tục hoàn thành nhưng đó lại không phải là thời điểm thích hợp cho các công ty công nghệ. Điều tốt là chúng tôi đã hiểu rõ những rủi ro nhưng không ngại đối mặt với hậu quả. Chúng tôi không dừng lại ở bàn luận mà quan trọng là đã hành động, nhưng chúng tôi cũng nhận ra chúng tôi không nhất thiết phải làm điều đó bằng mọi giá. Điều quan trọng nhất là công ty đã hoàn thiện và trong tâm thế sẵn sàng".

Về kết quả kinh doanh, trong quý 2/2024, VNG mang về 2.054 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng nhẹ so với cùng kỳ. Tuy nhiên, với việc chi lớn cho các chi phí khiến doanh nghiệp lỗ 462 tỷ đồng, tăng nhẹ so với khoản lỗ 457 tỷ đồng của cùng kỳ năm ngoái.

Trong 6 tháng đầu năm, VNG mang về gần 4.314 tỷ đồng doanh thu thuần. Trong đó, dịch vụ trò chơi trực tuyến vẫn chiếm tỷ trọng cao nhất với 72%, đạt 3.112 tỷ đồng; dịch vụ giá trị gia tăng trên mạng viễn thông và internet đạt 653 tỷ đồng, chiếm hơn 15%; dịch vụ quảng cáo trực tuyến đạt 436 tỷ đồng, chiếm hơn 10%; còn lại là các mảng khác.

Kết quả, VNG lỗ sau thuế 548,5 tỷ đồng (cùng kỳ lỗ 1.105 tỷ đồng). Công ty cho biết, lỗ luỹ kế chủ yếu do nhóm Công ty tiếp tục thúc đẩy hoạt động quảng cáo các sản phẩm mới và sản phẩm chiến lược.

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, VNG đã thông qua kế hoạch doanh thu 11.069 tỷ đồng, tăng 46% so với năm trước và kỳ vọng có lãi sau thuế hợp nhất 150 tỷ đồng và lãi Công ty mẹ đạt 195 tỷ đồng. Như vậy, kết quả trên giúp VNG hoàn thành gần 39% mục tiêu doanh thu nhưng còn cách xa mục tiêu lợi nhuận.

"Kỳ lân công nghệ" VNG bất ngờ rút hồ sơ IPO trên đất Mỹ

Sau nửa năm kể từ khi nộp hồ sơ theo mẫu F-1 lên SEC, VNG Limited đã xin rút lại toàn bộ hồ sơ đăng ...

"Kỳ lân" công nghệ VNG không thực hiện được mục tiêu giảm lỗ ròng về mức 378 tỷ đồng trong 2023

Mặc dù khoản lỗ năm 2023 đã "co lại" đáng kể so với năm 2022 nhưng vẫn là chưa đủ để VNG hoàn thành mục ...

VNG lỗ quý thứ 10 liên tiếp

Quý I/2024, VNG báo lỗ sau thuế 31 tỷ đồng, giảm 66% so với cùng kỳ năm 2023. Được biết, đây là quý thứ 10 ...

Đức Anh

Tin cũ hơn
Xem thêm