VinaCapital gửi "tâm thư" tới các nhà đầu tư: Đây là thời điểm tốt để mua vào

Cập nhật: 11:52 | 08/08/2024 Theo dõi KTCK trên

VinaCapital khuyến nghị các nhà đầu tư nên mua vào, vì đây là thời cơ tốt về dài hạn khi định giá rẻ, triển vọng thị trường tích cực.

Trong thư gửi các nhà đầu tư mới đây, VinaCapital nhận định phiên giảm hơn 48,5 điểm hôm 5/8 khiến nhiều nhà đầu tư quan ngại. Tuy nhiên, công ty đang quản lý 4 tỷ USD tài sản này vẫn tin tưởng vào tiềm năng dài hạn của nền kinh tế Việt Nam và những biến động hiện tại không ảnh hưởng lâu dài đến tình hình hoạt động của các công ty mà họ đầu tư.

VinaCapital nêu quan điểm: "Những cơ hội tốt nhất để đầu tư dài hạn thường đến vào những thời điểm thị trường biến động mạnh. Vì vậy, chúng tôi đang tận dụng cơ hội để mua vào những cổ phiếu tốt".

VinaCapital gửi
VinaCapital tin tưởng vào tiềm năng dài hạn của nền kinh tế Việt Nam

Kinh tế Việt Nam tăng 6,9% trong quý II và 6,4% trong nửa đầu năm. Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã đưa ra kịch bản tăng trưởng GDP cho cả năm khoảng 6,5-7%, cao hơn so với mục tiêu 6-6,5% hồi đầu năm. Theo VinaCapital, Việt Nam đang có nhiều dư địa để thúc đẩy tăng trưởng đầu tư công. Đây là một trong những yếu tố chính thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong nửa cuối năm.

Kết quả kinh doanh quý II của các công ty niêm yết vừa được công bố được xem như bằng chứng cho việc hồi phục kinh tế. Đơn vị này thống kê lợi nhuận sau thuế của các doanh nghiệp niêm yết đã tăng 20,5% so với cùng kỳ năm trước. VinaCapital nói con số này "cực kỳ ấn tượng" và vượt dự báo của họ.

Với đà tăng trưởng trên, công ty quản lý quản quỹ dự báo lợi nhuận của các doanh nghiệp niêm yết có thể tăng trên 20% trong cả năm. Mặc dù có thể xảy ra những thời điểm biến động, họ kỳ vọng xu hướng chung của thị trường chứng khoán vẫn sẽ tích cực trong thời gian tới. Thêm vào đó, nếu được nâng hạn lên thị trường mới nổi vào năm sau như mục tiêu, chứng khoán sẽ thu hút được dòng tiền từ nhiều quỹ đầu tư

"Khi thị trường biến động ngắn hạn, thay vì bị ảnh hưởng bởi tâm lý đám đông, nhà đầu tư nên thật bình tĩnh và coi đó là một cơ hội tiềm năng để đầu tư thêm với giá rẻ hơn", nhóm phân tích VinaCapital khuyến nghị.

Theo công ty quản lý quỹ, định giá của thị trường đang ở mức "hấp dẫn cho đầu tư dài hạn". Nhà đầu tư nên kiên định với chiến lược nắm giữ lâu dài, rót tiền định kỳ để có được kết quả tích cực trong tương lai. Về "gu" chọn cổ phiếu, VinaCapital cho biết họ luôn xây dựng danh mục gồm những mã có nền tảng cơ bản tốt, khả năng tăng trưởng bền vững trong dài hạn với mức rủi ro thấp hơn thị trường chung.

Cũng trong báo cáo cách đây không lâu, các chuyên gia của VinaCapital cũng đã chỉ đích danh nhóm cổ phiếu nhiều kỳ vọng trong thời gian tới.

"Chúng tôi kỳ vọng lợi nhuận của các nhà phát triển bất động sản (ngoại trừ Vinhomes) sẽ tăng 80% trong năm nay. Hơn nữa, một thị trường bất động sản lành mạnh sẽ hỗ trợ tăng trưởng lợi nhuận của các ngân hàng bằng cách thúc đẩy tăng trưởng tín dụng và giảm bớt lo ngại về chất lượng tài sản/chi phí tín dụng. Cuối cùng, sự hồi phục của bất động sản Việt Nam có khả năng sẽ tiếp tục tăng tốc vào năm tới, cũng là một trong những lý do khiến chúng tôi kỳ vọng lợi nhuận của VN-Index sẽ tăng thêm 17% vào năm 2025", ông Michael Kokalari - Chuyên gia kinh tế trưởng của VinaCapital cho biết.

VinaCapital gửi

Diễn biến giá cổ phiếu theo ngành biến động và phân hoá đáng kể trong năm nay. Chẳng hạn, VinaCapital kỳ vọng lợi nhuận của FPT sẽ tăng hơn 20% trong năm nay. Giá cổ phiếu FPT đã tăng 53% từ đầu năm đến nay và tăng 103% trong 2 năm vừa qua, nhưng cổ phiếu đã từng tăng tới 180% trong vòng 2 năm trước khi bị các nhà đầu tư nước ngoài chốt lời.

Giá cổ phiếu ngành tiêu dùng không thiết yếu cũng tăng trong năm nay và lợi nhuận của các công ty này được kỳ vọng tăng 55% trong năm 2024.

Trong khi đó, tại ngành bất động sản, lợi nhuận của nhà phát triển bất động sản lớn nhất Việt Nam – Vinhomes (VHM) có thể giảm 12% trong năm nay do thời điểm ghi nhận doanh thu của một số dự án nhất định. Điều này cùng với các yếu tố khác đã khiến giá cổ phiếu của Vinhomes giảm 14% từ đầu năm tới nay, kéo theo toàn bộ ngành.

Thị trường lại "đói" thanh khoản, VN-Index được kéo nhờ VHM

Thị trường chứng khoán trải qua phiên giao dịch ngày 7/8 trong trạng thái "đói" thanh khoản, tuy nhiên, điểm sáng bất ngờ tới từ ...

Nhận định chứng khoán phiên 8/8: Rủi ro tại vùng kháng cự 1.215 – 1.220 điểm

Theo chứng khoán BSC, thanh khoản tiếp tục giảm trong phiên hồi phục hôm nay, cho thấy rủi ro tại vùng kháng cự 1.215 – ...

VDSC chỉ điểm những nhóm ngành "dẫn sóng" thị trường chứng khoán cuối năm

Lựa chọn cho nửa cuối năm, VDSC khuyến nghị lựa chọn cổ phiếu của những doanh nghiệp duy trì được xu hướng phục hồi/tăng trưởng ...

Linh Đan

Tin cũ hơn
Xem thêm