Trượt thầu tại gói thầu 358,4 tỷ đồng vì ‘không trung thực’, Liên danh CC1 – Bạch Đằng có bị loại oan?

Cập nhật: 09:01 | 07/08/2024 Theo dõi KTCK trên

Vài ngày sau khi Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông Đà Nẵng có quyết định công bố kết quả lựa chọn nhà thầu gói thu gom nước thải giá trị lớn, Liên danh Tổng công ty Xây dựng Bạch Đằng – Tổng công ty Xây dựng số 1 (HOSE: CC1) đã đề nghị chủ đầu tư thu hồi quyết định này.

Theo Báo cáo đánh giá E-HSDT, Tổng công ty Xây dựng Bạch Đằng có dấu hiệu cố ý cung cấp thông tin, tài liệu không trung thực, có thể làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu.

Kiến nghị của Liên danh Bạch Đằng – CC1: Ý kiến của tổ chuyên gia mang tính chủ quan, áp đặt

Ngày 2/8/2024, Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông Đà Nẵng (Ban QLDA) có Quyết định 257/QĐ-BCTGT phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói xây lắp công trình, Dự án hệ thống thu gom nước thải khu vực Hòa Xuân, Cẩm Lệ. Trúng thầu là Liên danh Công ty CP Xây dựng số 5 (mã chứng khoán: SC5) – Dacinco – Công trình Thủy Hà Nội – Nhất Huy.

Giá dự toán gói thầu được duyệt sau khi phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu là 370.656.766.000 đồng, giá trúng thầu của liên danh là 358.426.821.992 đồng. Thời gian thực hiện hợp đồng là 970 ngày, trong đó thời gian thực hiện gói thầu trong 850 ngày.

Ngày 5/8/2024, ông Dương Văn Thiêm, TGĐ Tổng công ty Xây dựng Bạch Đằng – CTCP (đại diện Liên danh Bạch Đằng – CC1) đã ký Công văn 140/PTDA-BDCC gửi Sở KH-ĐT Đà Nẵng và Ban QLDA.

Liên danh CC1 – Bạch Đằng bị loại tại gói thầu 358,4 tỷ đồng vì ‘không trung thực’
Liên danh nhà thầu bị loại cho biết không nhận được văn bản nào của bên mời thầu về việc làm rõ các vấn đề trong hồ sơ đề xuất kỹ thuật

Trong công văn, Liên danh Bạch Đằng – CC1 cho biết không đồng ý với kết quả Báo cáo đánh giá E-HSDT ngày 1/8/2024 của tổ chuyên gia. Cụ thể tại mục 4 báo cáo này, tổ chuyên gia đánh giá đề xuất kỹ thuật của liên danh không đạt.

Liên danh trình bày trong công văn rằng, các thuyết minh đánh giá của tổ chuyên gia không chính xác, không tuân thủ hướng dẫn của pháp luật về công tác xét thầu, mang tính chủ quan.

Cũng trong công văn do ông Thiêm ký, Liên danh Bạch Đằng – CC1 đề nghị chủ đầu tư thu hồi Quyết định 257 nêu trên, với lý do Ban QLDA/bên mời thầu vội vàng loại bỏ E-HSDT của liên danh mà không yêu cầu làm rõ, bổ sung nội dung pháp luật đấu thầu cho phép.

Liên danh này cho rằng, ngày 2/8/2024, Ban QLDA phát hành Báo cáo đánh giá E-HSDT nhưng Liên danh không nhận được văn bản nào của bên mời thầu về việc làm rõ các vấn đề trong đề xuất kỹ thuật.

Bên mời thầu: Tổng công ty Bạch Đằng có dấu hiệu cố ý cung cấp thông tin, tài liệu không trung thực

Theo tài liệu của PV, ngày 1/8/2024, tổ chuyên gia đã có Báo cáo đánh giá E-HSDT về gói thầu nêu trên. Có 3 nhà thầu tham gia, gồm Liên danh SC5, Liên danh Bạch Đằng – CC1 và Liên danh nhà thầu Hòa Xuân đều đạt về tính hợp lệ và đáp ứng yêu cầu về năng lực kinh nghiệm.

Trước đó, biên bản mở thầu cho thấy Liên danh Bạch Đằng – CC1 có giá dự thầu cạnh tranh nhất. Liên danh trúng thầu xếp thứ 2 về tài chính.

Theo kết quả đánh giá về kỹ thuật, tổ chuyên gia nhận định Liên danh Bạch Đằng – CC1 không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật của vật tư, vật liệu, thiết bị.

Cụ thể, nhà thầu không có bảng chào thông số kỹ thuật, mã hiệu, nhãn hiệu, nguồn gốc xuất xứ các vật tư, vật liệu, thiết bị theo yêu cầu của hồ sơ thiết kế được phê duyệt; Xuất xứ vật tư, thiết bị chưa cụ thể, rõ ràng nguồn gốc, chỉ đề xuất xứ Châu Âu.

Liên danh CC1 – Bạch Đằng bị loại tại gói thầu 358,4 tỷ đồng vì ‘không trung thực’
Trích Báo cáo đánh giá E_HSDT, tổ chuyên gia đánh giá Tổng công ty Bạch Đằng có dấu hiệu cung cấp thông tin không trung thực, vi phạm Luật Đấu thầu

Theo bên mời thầu, về kinh nghiệm sản xuất cửa phai các loại, trong E-HSDT, Tổng công ty Xây dựng Bạch Đằng có hợp đồng nguyên tắc với nhà sản xuất là Công ty TNHH Cơ khí môi trường Hồng Hà.

Tài liệu chứng minh cho rằng nhà sản xuất đã có kinh nghiệm sản xuất, cung cấp các loại cửa phai là 6 hợp đồng kinh tế giữa Công ty Hồng Hà và các đối tác, trong đó có 5 hợp đồng sản xuất van cửa phai và 1 hợp đồng sản xuất cung cấp van bướm tuy nhiên không có tài liệu chứng minh những hợp đồng này được thực hiện.

Báo cáo nêu, bên mời thầu đã kiểm tra và xác minh xác suất đối với các hợp đồng nhà thầu đính kèm. Kết quả cho thấy, Hợp đồng 01/VDIC-HH-2022 ngày 20/5/2022 về việc sản xuất cung cấp van bướm điện điều khiển tự động giữa Công ty TNHH Cơ khí môi trường Hồng Hà và Công ty TNHH Kỹ thuật VDIC. Cả hai công ty này đều xác nhận hợp đồng này không triển khai thực hiện, và Công ty TNHH Cơ khí môi trường Hồng Hà xác nhận đối với loại van bướm có thông số như trong hợp đồng này Công ty chưa từng sản xuất trên thực tế.

Tổ chuyên gia đánh giá, việc Công ty Hồng Hà ký Hợp đồng nguyên tắc với Bạch Đằng để cung cấp cửa phai dù đã biết là không thực hiện trên thực tế; Tổng công ty Bạch Đằng sử dụng tài liệu này tham gia dự thầu là có dấu hiệu cố ý cung cấp thông tin, tài liệu không trung thực có thể làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu, vi phạm các hành vi bị cấm trong hoạt động đấu thầu.

Theo nguồn tin của Kinh tế Chứng khoán Việt Nam, ngày 6/8/2024, Ban QLDA đã có văn bản trả lời các kiến nghị nêu trên của Liên danh Bạch Đằng – CC1. Văn bản này một lần nữa nêu các lý do E-HSDT của liên danh không đáp ứng yêu cầu kỹ thuật vốn đã trình bày chi tiết trong Báo cáo đánh giá E-HSDT.

Liên danh CC1 – Bạch Đằng bị loại tại gói thầu 358,4 tỷ đồng vì ‘không trung thực’
Văn bản trả lời của Ban QLDA một lần nữa khẳng định Tổng công ty Bạch Đằng có dấu hiệu cung cấp thông tin, tài liệu không trung thực

Về kinh nghiệm sản xuất cửa phai liên quan hợp đồng với Công ty Hồng Hà, văn bản nhấn mạnh, nhà thầu có dấu hiệu vi phạm các hành vi bị cấm quy định tại Điều 16, Luật Đấu thầu số 22/2023/QH15.

“Đề nghị nhà thầu cần nghiên cứu kỹ pháp luật về đấu thầu quy định tại Điều 16, Luật Đấu thầu để tránh các trường hợp tương tự khi chuẩn bị E-HSDT và tránh kiến nghị không đủ cơ sở hoặc sai sự thật để cản trở hoạt động đấu thầu theo khoản 5, Điều 16 Luật Đấu thầu”, văn bản nêu.

Mặc dù đã kịp thời có văn bản trả lời kiến nghị của nhà thầu, tuy nhiên dư luận vẫn đặt câu hỏi về việc vì sao bên mời thầu không yêu cầu nhà thầu làm rõ trước khi đưa ra các kết luận và ban hành quyết định phê duyệt trúng thầu.

Về năng lực của các nhà thầu tham gia gói thầu này như: SC5, CC1, Bạch Đằng... kinhtechungkhoan.vn sẽ trở lại trong bài viết sau.

Cao Thái