Tương lai cổ phiếu FRT: Không dễ thành với nước cờ mới mang tên FPT Long Châu

Cập nhật: 11:02 | 02/08/2024 Theo dõi KTCK trên

Cổ phiếu FRT dẫn đầu sóng tăng ngành bán lẻ công nghệ, thế nhưng, có vẻ như các nhà đầu tư lại đang nhìn nhiều vào hoạt động của FPT Long Châu để đánh giá sự phát triển của FPT Retail...

Cổ phiếu FRT dẫn đầu sóng ngành bán lẻ

Tính đến hết tháng 7, cổ phiếu FRT của Công ty CP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, HOSE: FRT) có thị giá 172.800 đồng/cổ phiếu, là một trong những mã thuộc ngành bán lẻ tăng mạnh nhất kể từ đầu năm 2024 đến nay. So với phiên giao dịch đầu tiên của năm 2024, thị giá FRT hiện tại đã đã tăng tới hơn 64%.

Ngoài lợi thế là công ty con của Công ty CP FPT, cùng vị thế bán lẻ công nghệ thông tin lớn nhất Việt Nam với chuỗi bán lẻ hàng điện tử FPT Shop, nhân tố mới mang tên Nhà thuốc Long Châu cũng đóng vai trò động lực rất lớn đối với đà tăng trưởng của FRT.

Tương lai cổ phiếu FRT: Không dễ thành với nước cờ mới mang tên FPT Long Châu
Nhân tố mới mang tên Nhà thuốc Long Châu cũng đóng vai trò động lực rất lớn đối với đà tăng trưởng của FRT

Báo cáo kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2024, FPT Retail cho biết doanh thu hợp nhất đạt gần 18.300 tỷ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ, hoàn thành 49% kế hoạch. Lợi nhuận sau thuế đã cải thiện đáng kể từ mức lỗ hơn 212 tỷ đồng của cùng kỳ năm ngoái lên mức dương 109 tỷ đồng.

Lý giải về kết quả này, theo FPT Retail, lãi ròng quý 2/2024 đã đạt hơn 48 tỷ đồng, hồi phục từ mức lỗ gần 215 tỷ đồng của cùng kỳ, nhờ tái cấu trúc hệ thống FPT Shop, mở rộng chuỗi FPT Long Châu, đồng thời chi phí tài chính cũng giảm khoảng 55% so với cùng kỳ do tiếp cận được nguồn vốn vay lãi suất tốt ngay từ đầu năm.

Thực tế, chuỗi nhà thuốc FPT Long Châu ghi nhận doanh thu tăng trưởng ở mức 67% so với 6 tháng đầu năm 2023, đạt 11.521 tỷ đồng và chiếm 63% doanh thu của FPT Retail. Đồng thời, hiệu quả hoạt động được duy trì với doanh thu trung bình trên mỗi nhà thuốc vào khoảng 1,2 tỷ đồng/tháng trong bối cảnh liên tục mở nhiều nhà thuốc mới.

Qua đó có thể thấy, với tỷ trọng doanh thu ngày càng lớn và tiềm năng phát triển còn nhiều dư địa, các nhà đầu tư đang nhìn nhiều vào hoạt động của FPT Long Châu để đánh giá sự phát triển của FPT Retail.

Tương lai cổ phiếu FRT: Không dễ thành với nước cờ mới mang tên FPT Long Châu
Doanh thu trung bình mỗi Nhà thuốc Long Châu được duy trì vào khoảng 1,2 tỷ đồng/tháng (Nguồn: FPT Retail)

Báo cáo phân tích mới đây từ Chứng khoán SSI, tăng trưởng lợi nhuận trong 1-3 năm tới của FPT Retail có thể sẽ được thúc đẩy nhờ việc mở rộng mạng lưới nhà thuốc Long Châu. Với tỷ lệ thâm nhập nhà thuốc hiện đại dưới mức 15% như hiện nay, FPT Retail vẫn có thể mở mới 400-500 cửa hàng Long Châu trong vài năm tới. FPT Retail dự kiến sẽ có khoảng 3.000 cửa hàng Long Châu trong dài hạn (so với 1.587 cửa hàng tính đến quý I/2024).

Trong khi chuỗi nhà thuốc Long Châu đang ghi nhận sự tăng trưởng thần tốc, chiều ngược lại, chuỗi FPT Shop tiếp tục ghi nhận những tín hiệu kém tích cực khi liên tiếp ghi nhận tăng trưởng âm. Trước tình hình đó, FRT Retail đang có xu hướng chủ động thu hẹp FPT Shop để dồn lực phát triển FPT Long Châu.

Theo ban lãnh đạo, FRT Retail sẽ phát triển chuỗi FPT Long Châu hướng tới chiến lược chăm sóc sức khỏe toàn diện cho khách hàng, bắt đầu bằng việc mở rộng sang chuỗi trung tâm tiêm chủng vaccine.

Được biết, FPT Long Châu triển khai mảng tiêm chủng từ tháng 7/2023, với 2 trung tâm thí điểm tại TP HCM, sau đó nhanh chóng nhân rộng mô hình lên 54 trung tâm vào tháng 4/2024.

Ẩn chứa nhiều rủi ro

Hướng đi mới này của FRT Retail tưởng chừng như khá suôn sẻ thì trong thời gian gần đây, việc các cơ quan chức năng liên tục phát hiện loạt vi phạm về chuyên môn, an toàn… tại nhiều trung tâm tiêm chủng Long Châu đã khiến người dân lo ngại về chất lượng tiêm chủng tại các cơ sở này.

Trong đó, đáng chú ý, tại một cơ sở FPT Long Châu ở TP HCM đã xảy ra vụ việc nghiêm trọng hơn hết là 2 trường hợp sốc phản vệ được ghi nhận sau khi tiêm vaccine.

Cụ thể, theo nguồn tin từ báo Tiền Phong ngày 8/7 xác nhận, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM vừa có công văn gửi Bệnh viện Quận 11 và Bệnh viện đa khoa Xuyên Á đề nghị cung cấp thông tin liên quan đến các trường hợp gặp sự cố bất lợi sau tiêm chủng.

Tương lai cổ phiếu FRT: Không dễ thành với nước cờ mới mang tên FPT Long Châu
HCDC yêu cầu Long Châu báo cáo về hai ca tai biến sau tiêm vắc xin ở Trung tâm tiêm chủng này

Theo báo cáo của Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM, trường hợp thứ nhất là nữ bệnh nhân L.T.Q.N (18 tuổi, ngụ Quận 11) đến Trung tâm tiêm chủng Long Châu (Q.Tân Bình) vào ngày 2/7 và được tiêm 2 mũi vắc xin (Bexsero phòng viêm màng não mô cầu và Twinrix phòng viêm gan A và B). Bệnh nhân này được tiêm 2 mũi vắc xin cách nhau khoảng 1 phút. Sau khi tiêm mũi 2 loại vắc xin Twinrix khoảng 30 giây, bệnh nhân chóng mặt, mệt và ngất. Sau khi xử trí cấp cứu, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Quận 11 để tiếp tục theo dõi phản vệ độ III sau tiêm vắc xin.

Trường hợp thứ hai là nữ bệnh nhân D.C.T (17 tuổi, ở Long An). Bệnh nhân đến Trung tâm tiêm chủng Long Châu ở huyện Củ Chi để tiêm vắc xin Twinrix. Sau tiêm xảy ra tình trạng phản vệ và được xử lý cấp cứu, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện đa khoa Xuyên Á trên địa bàn theo dõi, điều trị.

Cho đến nay, dù cả 2 trường hợp trên đã ổn định và xuất viện, nhưng sự cố này khiến nhiều cổ đông doanh nghiệp cũng như những nhà đầu tư đang có ý định đồng hành cùng FRT cảm thấy bất an khi nhìn lại lộ trình phát triển "thần tốc" mảng tiêm chủng này của doanh nghiệp.

Có ý kiến cho rằng, ban lãnh đạo FRT Retail đang quá tham vọng khi đặt mục tiêu lớn cho FPT Long Châu, khi mà y tế, chăm sóc sức khỏe là lĩnh vực khác biệt hoàn toàn với lĩnh vực bán lẻ hàng công nghệ cốt lõi, đòi hỏi không chỉ công nghệ mà còn là năng lực chuyên môn chuyên sâu trong lĩnh vực y khoa...

Cổ phiếu bán lẻ gây ấn tượng mạnh, một mã hứa hẹn còn tiếp tục bay cao

Những tháng đầu năm 2024, kinh tế phục hồi, thị trường bán lẻ có một số dấu hiệu tích cực, biên lợi nhuận của nhiều ...

2 quỹ ETF ngắm mua loạt cổ phiếu "hot" TCH, KDH, CTR, EVF, FRT

Ngày 21/6, FTSE Vietnam Index và MarketVector Vietnam Local Index sẽ hoàn tất cơ cấu toàn bộ danh mục. BSC dự báo 2 ETF sẽ ...

Cổ phiếu MWG chào tháng 7 rực rỡ nhất thị trường

Phiên giao dịch đầu tháng 7, cổ phiếu MWG bật tăng mạnh với thanh khoản đột biến, dẫn dắt nhóm bán lẻ hồi phục cùng ...

Lưu Lâm

Tin liên quan