Sóng ngành cổ phiếu dệt may sắp suy yếu?

Cập nhật: 10:33 | 29/07/2024 Theo dõi KTCK trên

Mặc dù nhiều doanh nghiệp hiện tại đã có đơn hàng đến hết quý 3, nhiều đơn hàng cho quý 4, nhưng những tháng cuối năm 2024 được dự báo sẽ vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức đối với ngành dệt may Việt Nam.

Cổ phiếu "chạy" trước kết quả kinh doanh

Từ đầu năm 2024 đến nay, nhóm cổ phiếu dệt may ghi nhận diễn biến khá tích cực. Một số đại diện có thể kể đến như TNG, STK, TCM, MSH, VGT… và một cái tên khác không thể không nhắc đến là HTG khi vừa lập đỉnh lịch sử tại mức giá 44.100 đồng/cổ phiếu (kết phiên cuối tuần qua 26/7). Tính riêng từ giữa tháng 4, cổ phiếu này đã tăng một mạch 46% giá trị mà không xuất hiện một nhịp điều chỉnh đáng kể nào.

Theo BSC, giá cổ phiếu của các doanh nghiệp thuộc nhóm dệt may tương đối nhạy cảm với thông tin đơn hàng và giá xuất khẩu, đồng thời sẽ phản ánh trước so với kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.

Sóng ngành cổ phiếu dệt may sắp suy yếu?

Trên thực thế, kết thúc quý 2/2024, Công ty CP Dệt may Hoà Thọ (HTG) ghi nhận doanh thu thuần đạt 1.094 tỷ đồng, tăng 5% so với cùng kỳ. Khấu trừ chi phí, doanh nghiệp báo lãi sau thuế đạt 69 tỷ đồng, tăng trưởng tới 110% so với cùng kỳ.

Đây cũng là mức lãi cao nhất trong vòng 7 quý trở lại đây. Tính chung 6 tháng đầu năm, Dệt may Hoà Thọ ghi nhận lợi nhuận sau thuế tăng mạnh 80% so với cùng kỳ, đạt xấp xỉ 114 tỷ đồng.

Công ty CP Đầu tư Thương mại TNG (TNG) quý 2/2024 cũng ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 86 tỷ đồng, tăng 33 tỷ đồng, tương ứng 62% so với cùng kỳ năm ngoái. Luỹ kế 6 tháng đầu năm 2024, TNG ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt hơn 128 tỷ đồng, hoàn thành 41% mục tiêu năm.

Hay như Công ty CP Dệt may - Đầu tư - Thương mại Thành Công (TCM) công bố ước tính kết quả kinh doanh nửa đầu năm với doanh thu công ty mẹ đạt gần 74,4 triệu USD (gần 1.900 tỷ đồng), tăng 12% so với cùng kỳ và thực hiện được 47% kế hoạch năm. Lãi sau thuế tăng 29% lên hơn 5,8 triệu USD (145 tỷ đồng), thực hiện được 85% kế hoạch năm.

Tổng công ty Việt Thắng (TVT) cũng vừa công bố kết quả kinh doanh quý 2/2024 với lợi nhuận sau thuế tăng trưởng mạnh nhờ giá vốn bán hàng giảm sâu.

Kết thúc quý 2/2024, doanh nghiệp này ghi nhận doanh thuần đạt hơn 251 tỷ đồng, giảm 13,1% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng lợi nhuận sau thuế ghi nhận hơn 3,42 tỷ đồng trong khi cùng kỳ năm ngoái chỉ lãi hơn 457 triệu đồng, tương ứng tăng trưởng 649%.

Lũy kế 6 tháng đầu năm 2024, TVT ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 6,21 tỷ đồng, tăng 33,8% so với cùng kỳ năm 2023.

Còn nhiều khó khăn, thách thức

Không thể phủ nhận ngành dệt may dù đã có những tín hiệu tích cực trong nửa đầu năm nhưng thực tế bức tranh tổng thể vẫn có sự phân hóa. Bên cạnh đó, mặc dù nhiều doanh nghiệp hiện tại đã có đơn hàng đến hết quý 3, nhiều đơn hàng cho quý 4, nhưng những tháng cuối năm 2024 được dự báo sẽ vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức đối với ngành dệt may Việt Nam.

Ban lãnh đạo Dệt Thành Công cho biết, ngày càng nhiều thị trường nhập khẩu dệt may lớn đưa ra những quy định mới mang tính bắt buộc, liên quan tới thẩm định quyền con người và môi trường trong chuỗi cung ứng, quy định thiết kế sinh thái, sản phẩm tái chế, xử lý chất thải dệt may. Đồng thời, các yếu tố chiến tranh, lạm phát trên thế giới dẫn đến chi phí ngày càng tăng cao, ảnh hưởng lớn đến thu nhập của người lao động và kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc phân tích Chứng khoán Yuanta Việt Nam nhận định, với nhóm doanh nghiệp xuất khẩu như dệt may, đơn hàng có thể đủ trong quý 3 nhưng quý 4 vẫn là thách thức khi sức cầu chưa phục hồi hoàn toàn. Quý cuối năm vẫn là thời gian khó khăn với doanh nghiệp xuất khẩu như dệt may.

Với VDSC, biên lợi nhuận gộp doanh nghiệp dệt may khó tăng cao trong nửa cuối 2024 do mức lương tối thiểu tăng 6% kể từ tháng 7/2024, chi phí nhân công tại các doanh nghiệp dệt may thường chiếm từ 30-50% tổng chi phí sản xuất nên mức lương tăng sẽ kìm hãm đà tăng biên lợi nhuận gộp.

Bên cạnh đó, giá bán của hàng dệt may xuất khẩu cũng khó tăng cao khi tỷ lệ phá giá nội tệ của các nước đối thủ cạnh tranh còn cao, dự báo đồng tiền của Bangladesh, Indonesia và Mexico đều mất giá cao so với VND. Riêng đối với thị trường Mỹ, VDSC đánh giá nhu cầu nhập khẩu hàng may mặc còn yếu do doanh số bán lẻ quần áo vẫn thấp. Vì vậy, giá bán tại thị trường Mỹ khó tăng cao trong nửa cuối năm 2024.

May Sông Hồng (MSH): Cơn bão đói đơn hàng đã qua

Chứng khoán DSC vừa có báo cáo phân tích về triển vọng Công ty CP May Sông Hồng (HOSE: MSH) với điểm tích cực là ...

Triển vọng cổ phiếu TCM: Phản ánh "bộ mặt" của ngành dệt may

Chứng khoán DSC vừa có báo cáo phân tích về triển vọng của Công ty CP Dệt may - Đầu tư - Thương mại Thành ...

Dệt may TNG muốn huy động 400 tỷ đồng qua kênh trái phiếu, quá nửa dùng để trả lương nhân viên

Ban Quản trị Công ty CP Đầu tư và Thương mại TNG (HNX: TNG) vừa thông qua hồ sơ đăng ký phát hành trái phiếu ...

Linh Đan

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm