“Cá mập” PYN Elite Fund tiếp tục "bơm tiền" gom cổ phiếu Dabaco (DBC) dù thị giá đã tăng 30% so với đầu năm

Cập nhật: 11:00 | 08/08/2024 Theo dõi KTCK trên

Theo dữ liệu trên HOSE, tính từ tháng 5 đến nay, PYN Elite Fund liên tục mua vào cổ phiếu DBC với số lượng 6,63 triệu cổ phiếu, tổng giá trị ước tính khoảng 192 tỷ đồng.

PYN Elite Fund mới thông báo đã mua vào 1,63 triệu cổ phiếu DBC của Công ty CP Tập đoàn Dabaco, qua đó nâng sở hữu từ 21,23 triệu cổ phiếu (tỷ lệ 8,77%) lên 22,86 triệu cổ phiếu (tỷ lệ 9,45%). Giao dịch được thực hiện vào ngày 1/8. Tạm tính theo giá đóng cửa là 26.250 đồng/cp, ước tính quỹ đến từ Phần Lan có thể đã chi khoảng 43 tỷ đồng để mua số cổ phiếu trên.

Đáng chú ý, tính từ tháng 5 đến nay, quỹ ngoại Phần Lan liên tục mua vào cổ phiếu DBC với số lượng 6,63 triệu cổ phiếu DBC, tổng giá trị ước tính khoảng 192 tỷ đồng.

Trước đó, trong thư gửi nhà đầu tư ngày 24/6, Pyn Elite Fund chia sẻ về nguyên nhân lựa chọn đầu tư vào Dabaco. Với mức giá heo hơi hiện tại, quỹ ngoại đánh giá các công ty trong ngành này dự kiến sẽ mang lại thu nhập cao vào năm 2024. Một lý do quan trọng khác là Dabaco đã tích cực phát triển hoạt động kinh doanh mới là nghiên cứu vaccine tả lợn châu Phi trong vài năm qua.

“Khoản đầu tư của chúng tôi vào Dabaco có ý nghĩa trong ngắn hạn do xu hướng tích cực của giá heo, nhưng chúng tôi tin rằng các nhà đầu tư vẫn chưa hiểu hết tầm quan trọng của việc khởi động nhà máy sản xuất vaccine và cũng chưa đủ phản ánh trong dự phóng của các nhà phân tích”, ông Petri Deryng, người đứng đầu quỹ chia sẻ.

Theo lãnh đạo của nhóm quỹ này, thịt lợn là sản phẩm thực phẩm quan trọng ở châu Á và việc chống lại dịch tả lợn châu Phi là điều quan trọng đối với các công ty thực phẩm. Họ sẵn sàng trả giá cao cho một loại vaccine có khả năng bảo vệ 100% chống lại dịch tả lợn.

Động thái mua thêm hàng triệu cổ phiếu DBC của Pyn Elite Fund diễn ra khi có thông tin Công ty Dược và Thú y Dacovet (công ty con của dabaco) nhận được Giấy chứng nhận thực hành tốt sản xuất thuốc (GMP-WHO) với nhà máy vaccine Dacovet.

Hiện ngoài thông tin tích cực về nhà máy sản xuất thuốc thú ý, người quan tâm vẫn mòn mỏi chờ đợi ngày Dabaco thông báo tiến độ của vaccine dịch tả lợn châu Phi. "Lời hứa" của Dabaco về việc hoàn thiện những thủ tục cuối đối với việc sản xuất vaccine này đã kéo dài khoảng 1 năm.

Dịch tả lợn châu Phi hiện đang bùng phát ở một số vùng tại Việt Nam và trên thế giới. Hơn 1 năm trước, Việt Nam trở thành nước đầu tiên giải được bài toán khó trăm năm của thế giới, sản xuất thương mại thành công vaccine dịch tả lợn Châu Phi. Lúc đó thông tin, có 3 doanh nghiệp Việt Nam tiến gần nhất tới kết quả cuối cùng, trong đó có Dabaco. Tuy vậy, khi 2 doanh nghiệp còn lại đã nhanh chóng đi vào sản xuất và được các nước trên thế giới quan tâm thì Dabaco đến nay vẫn chưa được sản xuất thương mại.

Về kết quả kinh doanh, quý 2/2024 Dabaco ghi nhận lãi trước thuế đạt 157,2 tỷ đồng, lãi sau thuế 145,4 tỷ đồng, lần lượt giảm 58% và 56% so với cùng kỳ năm trước.

“Cá mập” PYN Elite Fund tiếp tục

Theo giải trình, trong quý 2 tình hình giá cả nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi trong nước và nhập khẩu có nhiều biến động. Dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm, đặc biệt là dịch tả lợn Châu Phi vẫn diễn biến phức tạp trên diện rộng. Những yếu tố này khiến tổng đàn chăn nuôi lợn của cả nước giảm mạnh và Dabaco cũng bị ảnh hưởng. Mặc dù giá lợn hơi trong nước tăng nhưng kết quả sản xuất kinh doanh của các đơn vị chăn nuôi trong Tập đòn cũng chưa được cải thiện cụ thể. Trong khi đó, cùng kỳ năm trước, công ty mẹ có thực hiện ghi nhận lãi từ hoạt động kinh doanh bất động sản.

6 tháng đầu năm 2024, doanh thu thuần DBC đạt 6.437 tỷ đồng, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận gộp tăng 32% lên 779,3 tỷ đồng do biên lợi nhuận gộp tăng 2% lên 12%. Lũy kế 6 tháng đầu năm, Dabaco lỗ hoạt động tài chính hơn 119 tỷ đồng, giảm không đáng kể so với cùng kỳ năm trước. Chi phí bán hàng giảm 11% còn 221 tỷ đồng. Chi phí quản lý doanh nghiệp tăng 17% lên 190,7 tỷ đồng.

Kết quả, Dabaco báo lãi trước thuế 256,6 tỷ đồng, lãi sau thuế 218 tỷ đồng, lần lượt gấp 4,3 lần và 36 lần so với cùng kỳ năm 2023. Với kết quả này, Dabaco mới chỉ thực hiện được 30% kế hoạch lãi sau thuế được ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 thông qua.

Tại ngày 30/6, tổng tài sản của Dabaco tăng nhẹ lên 13.326 tỷ đồng, trong đó, phần lớn là tài sản ngắn hạn (7.402 tỷ đồng). Trữ tiền đạt hơn 1.000 tỷ đồng, giảm 3% so với đầu năm. Hàng tồn kho tăng 6%, lên hơn 5.828 tỷ đồng.

“Cá mập” PYN Elite Fund tiếp tục

Kết thúc 6 tháng đầu năm, Dabaco ghi nhận tổng nợ phải trả là 8.441 tỷ đồng, tăng nhẹ so với đầu năm và chiếm 63% tổng nguồn vốn. Dư nợ tài chính ở mức 6.666 tỷ đồng.

Trên thị trường, cổ phiếu DBC vừa trải qua nhịp giảm trong tháng 7, từ vùng giá trên 31.000 đồng/cp xuống 25.000 đồng/cp. Sau đó mã có sự hồi phục và đang giao dịch tại mức 27.450 đồng/cp, (phiên sáng 8/8), tăng gần 30% so với đầu năm 2024.

Diễn biến giá cổ phiếu DBC
Diễn biến giá cổ phiếu DBC
Dabaco (DBC) “hái quả ngọt” sau quyết sách sống còn của Chủ tịch Nguyễn Như So

Với việc giá heo liên tục tăng cao trong 1 tháng trở lại đây, Tập đoàn Dabaco (DBC) được kỳ vọng sẽ tăng trưởng mạnh ...

Giàu nuôi cá, khá nuôi heo

Chứng khoán Tiên Phong (TPS) vừa có báo cáo phân tích về triển vọng ngành chăn nuôi heo nửa cuối năm 2024.

Dabaco (DBC) báo lãi giảm quá nửa, cổ phiếu lập tức nằm sàn

Trước thông tin về kết quả kinh doanh quý 2 của Dabaco không mấy khả quan, cổ phiếu DBC đã lập tức nằm sàn trong ...

Đức Anh

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm