"Kỳ lân công nghệ" VNG bất ngờ rút hồ sơ IPO trên đất Mỹ

Cập nhật: 11:20 | 24/01/2024 Theo dõi KTCK trên

Sau nửa năm kể từ khi nộp hồ sơ theo mẫu F-1 lên SEC, VNG Limited đã xin rút lại toàn bộ hồ sơ đăng ký IPO tại nước Mỹ từ đó làm dấy lên hoài nghi về tình hình phát triển của Công ty Công nghệ hàng đầu Việt Nam.

Mới đây, theo tuyên bố của Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC) được phát hành trên website chính thức, "kỳ lân công nghệ" Việt Nam đã chính thức rút hồ sơ IPO tại Mỹ. Doanh nghiệp này quyết định sẽ không tiến hành chào bán cổ phiếu ra công chúng ở thời điểm hiện tại và có kế hoạch nộp đơn trong tương lai. Tuyên bố trên cũng không cung cấp bất kỳ khoảng thời gian sẽ tiến hành lại quá trình IPO hay lý do cho việc rút hồ sơ nói trên.

Hồi tháng 8/2023, VNG Limited được xem là một trong những startup công nghệ dành được nhiều kỳ vọng nhất của Việt Nam đã nộp hồ sơ đăng ký theo mẫu F-1 lên Uỷ ban Giao dịch Chứng khoán Mỹ (SEC). Cổ đông chi phối VNG dự kiến sẽ chào bán ra công chúng (IPO) cổ phiếu phổ thông loại A tại sàn chứng khoán Nasdaq Global Select Market với mã giao dịch “VNG”.

Công ty CP VNG (UPCom: VNZ).

Theo nguồn tin từ Reuters, "kỳ lân công nghệ" của Việt Nam đặt kế hoạch thu về khoảng 150 triệu USD thông qua đợt IPO trên đất Mỹ. Việc niêm yết có thể diễn ra vào cuối tháng 9 hoặc tháng 10. Các nhà bảo lãnh phát hành cho đợt IPO bao gồm Citigroup Global Markets Inc., Morgan Stanley & Co. LLC, UBS Securities LLC và BofA Securities, Inc.

Tuy nhiên, ngay sau đó Công ty đã thông báo hoãn kế hoạch IPO tại Mỹ với lý do thị trường không thuật lợi. Theo nguồn tin từ Tech in Asia, CEO VNG, ông Lê Hồng Minh đã có những chia sẻ trong nội bộ về nguyên nhân công ty hoãn kế hoạch niêm yết tại Mỹ. Cụ thể, ông Lê Hồng Minh cho rằng các nhà đầu tư vẫn chưa sẵn sàng với các đợt IPO của các công ty công nghệ ở châu Á.

Ông Lê Hồng Minh chia sẻ: “Tôi muốn VNG thực hiện IPO ở vị thế vững chắc và có cơ hội tăng giá tốt nhất sau khi lên sàn. Bất chấp tình hình vĩ mô đầy thách thức trong năm 2023, tất cả hoạt động kinh doanh của VNG đều đang phát triển tốt và công ty đang nhìn thấy những cơ hội lớn trong nỗ lực toàn cầu và AI của mình”.

CEO Lê Hồng Minh cũng cho biết, ban lãnh đạo công ty đã gặp gỡ hơn 120 nhà đầu tư toàn cầu trong năm qua để chia sẻ câu chuyện của mình. Tuy vậy, hầu hết các nhà đầu tư đang chỉ đứng chờ và quan sát. “Tôi có niềm tin chắc chắn rằng chúng tôi sẽ có thể quay trở lại thị trường trong tương lai rất gần”, ông Lê Hồng Minh khẳng định.

Cũng trong một báo cáo phân tích mới đây của Tech in Asia, đơn vị này cho rằng tốc độ tăng trưởng của VNG đã chậm lại trong những năm gần đây và hoạt động kinh doanh tài chính số (fintech) của doanh nghiệp đã trở thành rào cản lớn trong việc tăng trưởng lợi nhuận.

Theo bản cáo bạch nộp lên SEC, danh sách những cổ đông chủ chốt sở hữu cổ phiếu hạng A của VNG Limited đều là những tập đoàn công nghệ hàng đầu như Tencent, Ant Group cùng Temasek và GIC - 2 quỹ đầu tư của Chính phủ Singapore. Bên cạnh số cổ phiếu hiện hữu, VNG Limited sẽ phát hành thêm 7,5 triệu cổ phiếu cho Tencent sau khi hoàn tất IPO. Như vậy 2 tập đoàn công nghệ Trung Quốc sẽ sở hữu gần 73 triệu cổ phiếu hạng A, tương đương 53,1% lợi ích kinh tế của VNG Limited.

Mặc dù sở hữu quá bán về lợi ích kinh tế nhưng Tencent và Ant chỉ nắm giữ 26% quyền biểu quyết. Với tỷ lệ biểu quyết 51% thì 2 nhà sáng lập Lê Hồng Minh và Vương Quang Khải vẫn là những người có tiếng nói chủ chốt trong các quyết sách quan trọng của VNG Limited.

Lần đầu tiên CEO Lê Hồng Minh lên tiếng về kế hoạch tạm hoãn IPO của VNG

“Tôi muốn VNG IPO ở vị thế vững chắc và có cơ hội tăng giá tốt nhất sau khi chào sàn” - CEO Lê Hồng ...

Dự kiến thu về 900 tỷ đồng từ IPO, Chứng khoán DNSE chạm đỉnh lợi nhuận

Tại buổi hội thảo (roadshow) cơ hội đầu tư vào DNSE năm 2024 vừa diễn ra, công ty CP Chứng khoán DNSE cho biết nhiều ...

Dồn lực tự doanh, Chứng khoán SHS "thăng hoa" báo lãi 2023 gấp 3,5 lần cùng kỳ

Bên cạnh việc phát hành Báo cáo tài chính quý 4 năm 2023, Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội vừa đưa ra thông cáo ...

Mộng Diệp

Tin liên quan