"Ông vua" ngành thép chốt phương án phát hành 581,4 triệu cổ phiếu

Cập nhật: 13:49 | 25/04/2024 Theo dõi KTCK trên

Theo thông báo mới nhất, tập đoàn Hòa Phát đã chốt phương án phát hành 581,4 triệu cổ phiếu.

Mới đây, Hội đồng Quản trị Công ty CP Tập đoàn Hòa Phát (HOSE: HPG) đã thông qua nghị quyết về việc triển khai phương án chi tiết phát hành cổ phiếu từ nguồn vốn chủ sở hữu năm 2023. Theo đó, HPG sẽ phát hành tổng cộng 581,4 triệu cổ phiếu với tỷ lệ 10% (mỗi cổ đông sở hữu 10 cổ phiếu sẽ được nhận 1 cổ phiếu mới). Kế hoạch này dự kiến sẽ được thực hiện từ quý II/2024 sau khi nhận được sự chấp thuận từ Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

Diễn biến cổ phiếu HPG trên thị trường chứng khoán.

Dự kiến sau khi phát hành thành công, vốn điều lệ của HPG dự kiến sẽ tăng lên và đạt hơn 63.960 tỷ đồng vào cuối năm 2024, tương đương với gần 6,4 tỷ cổ phiếu lưu hành.

Tại ĐHCĐ, ban lãnh đạo tập đoàn đã thông qua kế hoạch về lợi nhuận sau thuế năm 2024 là 10,0 nghìn tỷ đồng (+47% so với năm trước) so với dự báo của VCSC là 15,0 nghìn tỷ đồng (+120% so với năm trước).

Ngoài ra, Ban lãnh đạo của công ty cũng đã công bố kết quả kinh doanh sơ bộ tích cực trong quý 1/2024 với lợi nhuận sau thuế đạt 2,8 nghìn tỷ đồng (-6% so với quý trước, +631% so với cùng kỳ năm trước), và kết quả này đã bao gồm khoản lỗ tỷ giá khoảng 200 tỷ đồng.

Đồng thời, HPG cũng thông báo tạm dừng dự án bauxite để tập trung vào kinh doanh thép, đặc biệt là dự án Khu liên hợp thép Dung Quất 2. HPG đang tích cực nghiên cứu các sản phẩm thép công nghệ cao để phục vụ kế hoạch mở rộng sản phẩm dài hạn. Ngoài ra, công ty vẫn đang tiếp tục theo đuổi đề xuất áp dụng thuế chống bán phá giá đối với thép cuộn cán nóng (HRC) nhập khẩu từ Trung Quốc.

Về việc chia cổ tức, cổ đông đã thông qua đề xuất của HPG về không chia cổ tức cho năm 2023. Kế hoạch thưởng cổ phiếu năm 2024 là 10% và cổ tức năm 2024 là 10% bằng tiền mặt hoặc cổ phiếu. HPG cũng đề xuất bổ nhiệm thêm 2 thành viên vào Hội đồng quản trị và một thành viên vào Ban kiểm soát từ nhiệm. Đồng thời, công ty cũng đã đề ra kế hoạch phân bổ quỹ cho năm tài chính 2023 và năm tài chính 2024.

Cũng tại ĐHĐCĐ ông Trần Đình Long cho biết hiện Hòa Phát đang sở hữu lượng tiền mặt và tiền gửi ngân hàng thuộc diện lớn, duy trì ở mức trên dưới 30.000 tỷ đồng. Vị doanh nhân này cho rằng việc trữ một lượng tiền mặt lớn như vậy là một cách Hòa Phát thể hiện sự thận trọng của mình để dồn lực cho đại dự án Dung Quất 2.

"Tập đoàn có nhiều tiền mặt như thế nhưng có dám dùng đâu. Chúng tôi còn phải để đó để lo cho dự án Dung Quất 2. Trên thương trường người ta cứ nói Hòa Phát là vua tiền mặt nhưng đấy có phải tiền thừa của chúng ta đâu. Tôi và ban lãnh đạo không dám phiêu lưu, không dám đầu tư bất động sản, không dám đầu tư trái phiếu vì như vậy đấy. Đó cũng là chính sách xuyên suốt của chúng tôi", ông Trần Đình Long cho biết.

Trên thực tế, tại thời điểm 31/12/2023, Hòa Phát đang sở hữu 34.500 tỷ đồng tiền mặt và tiền gửi, nhiều thứ 4 trên sàn chứng khoán Việt. Trong quá khứ, tập đoàn này đã từng là doanh nghiệp nhiều tiền nhất trên sàn.

Không chỉ thận trọng trong việc trữ một lượng tiền mặt lớn, Chủ tịch Hòa Phát Trần Đình Long còn cho biết tập đoàn cũng không có ý định tăng việc đòn bẩy tài chính lớn trong thời gian sắp tới. Ông cho biết đó vẫn sẽ là chính sách mà Hòa Phát hướng tới.

"Có thể việc không tăng đòn bẩy tài chính là tính cách của chúng tôi. Đặc biệt, tôi xin nhấn mạnh là sản xuất công nghiệp nặng phải thật thận trọng. Trên thương trường 2-3 năm vừa rồi quá rõ rồi. Các công ty mà sử dụng đòn bẩy tài chính lớn đã nhận một hậu quả kinh hoàng như thế nào thì các cổ đông ngồi có thể nhìn thấy ngay", ông Trần Đình Long chia sẻ.

Trên thực tế, hiện nay Hòa Phát đang trong quá trình thực hiện dự án Dung Quất 2 có tổng vốn đầu tư lên đến 85.000 tỷ đồng. Đây có thể coi là một dự án "khổng lồ" tại Việt Nam. Chia sẻ về nguồn vốn thực hiện dự án này, ông Trần Đình Long cho biết Hòa Phát hiện là một trong những công ty tư nhân lớn nhất Việt Nam. Với quy mô như vậy thì những dự án mà doanh nghiệp này đầu tư cũng sẽ rất lớn.

Vị tỷ phú này khẳng định không phải cứ đầu tư lớn là phải vay lớn. "Chúng tôi luôn cố gắng để tỷ lệ vốn vay/vốn chủ chỉ ở mức khoảng 50%. Điều này sẽ giúp tình hình tài chính của tập đoàn ở mức an toàn", ông Trần Đình Long chia sẻ thêm.

Cổ phiếu tiềm năng phiên 17/4: AGR, DGC, HPG

Theo nhận định của các CTCK, các cổ phiếu AGR, DGC, HPGG hiện đang ở vùng mua tích lũy an toàn.

Chứng khoán SSI thêm phần lạc quan với cổ phiếu Hòa Phát (HPG)

Chứng khoán SSI nâng giá mục tiêu năm 2024 của cổ phiếu HPG lên mức 34.500 đồng/cp từ 31.200 đồng/cp, cao hơn 23,2% giá đóng ...

Khối ngoại "tiếp đà" bán ròng trên HoSE, HPG và MWG được gom hàng trăm tỷ

Diễn biến phiên 23/04, khối ngoại tiếp tục bán ròng trên toàn thị trường, tập trung chủ yếu trên HoSE; trong khi đó, HPG và ...

Góc nhìn đa chiều

Tin cũ hơn
Xem thêm