Nhiều tổ chức lớn sẵn sàng đồng hành cùng UBCKNN nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam

Cập nhật: 10:12 | 08/08/2024 Theo dõi KTCK trên

Ngày 7/8/2024, tại Singapore, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) phối hợp với Ngân hàng Thế giới (World Bank) và Hiệp hội các Thị trường tài chính và Ngành chứng khoán châu Á (ASIFMA) tổ chức Diễn đàn đầu tư "Từ chính sách đến thực tiễn hướng tới nâng hạng thị trường vốn Việt Nam lên thị trường mới nổi".

Tham dự Diễn đàn có bà Vũ Thị Chân Phương - Chủ tịch UBCKNN; ông Bùi Hoàng Hải - Phó Chủ tịch UBCKNN; ông Lương Hải Sinh - Chủ tịch Hội đồng thành viên Sở GDCK Việt Nam; ông Nguyễn Sơn - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam (VSDC).

Về phía các tổ chức quốc tế, có bà Katia Daude Goncalves - Giám đốc Quốc gia của Tập đoàn Tài chính Quốc tế (IFC) phụ trách Singapore, Malaysia và Brunei Darrussalam, Ngân hàng Thế giới; ông Lyndon Chao - Giám đốc điều hành Bộ phận Chứng khoán và giao dịch, ASIFMA; đại diện Tổ chức MSCI và đại diện các ngân hàng, các quỹ đầu tư quốc tế, nhà đầu tư nước ngoài Black Rock, Morgan Stanley, JP Morgan chase, ING, UBS, citadel, Bank of America, Merry Lynch, EFG Hermes Frontier, Black Rock, BNY Mellon...

Chủ tịch UBCKNN Vũ Thị Chân Phương phát biểu khai mạc Diễn đàn
Chủ tịch UBCKNN Vũ Thị Chân Phương phát biểu khai mạc Diễn đàn

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Chủ tịch UBCKNN Vũ Thị Chân Phương cho biết, nâng hạng thị trường chứng khoán là quyết tâm của Chính phủ Việt Nam. UBCKNN đã hoàn tất dự thảo 01 thông tư sửa đổi, bổ sung 04 thông tư về giao dịch, đăng ký, lưu ký và thanh toán bù trừ, hoạt động của công ty chứng khoán và công bố thông tin. Sau khi lấy ý kiến rộng rãi, UBCKNN đã hoàn tất bản dự thảo cuối cùng và trình Bộ trưởng Bộ Tài chính ký ban hành.

"Bộ Tài chính, UBCKNN luôn tiếp thu các ý kiến của thị trường, các đóng góp của các nhà đầu tư quốc tế để xây dựng chính sách phù hợp với điều kiện Việt Nam và đáp ứng được mong đợi của các nhà đầu tư nước ngoài. Mỗi giai đoạn, bối cảnh cảnh kinh tế đều tác động đến quá trình xây dựng và hoàn thiện hệ thống chính sách trên thị trường vốn nhưng chúng tôi luôn hướng tới đảm bảo sự phát triển bền vững và ổn định của thị trường chứng khoán lâu dài", Chủ tịch UBCKNN nhấn mạnh.

Nhiều tổ chức lớn sẵn sàng đồng hành vì mục tiêu nâng hạng thị trường

Phát biểu chào mừng tại Diễn đàn, bà Katia Daude Goncalves - Giám đốc quốc gia của IFC phụ trách Singapore, Malaysia và Brunei Darrussalam đánh giá, Việt Nam đã đạt được mức tăng trưởng mạnh mẽ trong vòng 10 năm qua. Mặc dù đối mặt với nhiều thách thức, nhưng triển vọng kinh tế của Việt Nam vẫn rất tích cực với những lực đẩy như việc cải thiện cơ sở hạ tầng, sự tái định vị về chuỗi giá trị toàn cầu và sự đa dạng hóa thương mại.

Bà Katia Daude khẳng định, Việt Nam là một đối tác rất quan trọng, là một trong những quốc gia mà IFC đã tham gia hỗ trợ lâu nhất trong khu vực. IFC cũng đã cam kết tài trợ tổng cộng 19 tỷ USD cho Việt Nam, trong đó có khoảng 1 tỷ USD gần đây là cam kết về tài chính khí hậu.

Trong thời gian tới, IFC sẽ tiếp tục tập trung vào 3 lĩnh vực chính tại Việt Nam, gồm: thúc đẩy thị trường tài chính, thị trường vốn phát triển bền vững, đa dạng và toàn diện; hỗ trợ các sản phẩm và dịch vụ có giá trị cao hơn và hiện đại hoá khu vực thực tế; thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng, cơ sở hạ tầng bền vững.

Bà Katia Daude Goncalves, Giám đốc quốc gia của IFC phụ trách Singapore, Malaysia và Brunei Darrussalam
Bà Katia Daude Goncalves, Giám đốc quốc gia của IFC phụ trách Singapore, Malaysia và Brunei Darrussalam

Với tư cách là thành viên của Ngân hàng Thế giới, chúng tôi cam kết hỗ trợ sự phát triển của thị trường Việt Nam và khuyến khích các quý vị ở đây cùng khám phá cơ hội tăng trưởng và hợp tác bền vững trong nền kinh tế rất năng động của Việt Nam.

Ông Lyndon Chao - Giám đốc điều hành bộ phận chứng khoán và giao dịch ASIFMA nhấn mạnh, Việt Nam là điểm đến đầu tư hấp dẫn với FDI cao, lực lượng lao động trẻ và ổn định chính trị. Ông Chao cho rằng, để thu hút thêm vốn toàn cầu, cần nâng hạng thị trường chứng khoán từ "cận biên" lên "mới nổi". ASIFMA sẽ phối hợp với UBCKNN và VSDC để hoàn thiện các chính sách, quy trình liên quan phục vụ việc nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam trong thời gian tới.

Tại Phiên thảo luận tại Diễn đàn, các đại biểu đã cùng thảo luận về cơ hội, thách thức khi thị trường chứng khoán Việt Nam nâng hạng, cùng như các giải pháp mà cơ quan quản lý đang triển khai để nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam. Bên cạnh đó, các đại biểu cũng rất quan tâm và được chia sẻ nhiều thông tin liên quan đến những chính sách dài hạn mà cơ quan quản lý sẽ thực hiện để phát triển thị trường chứng khoán Việt Nam trong thời gian tới.

Ông Ketut Kusuma - Chuyên gia trưởng lĩnh vực tài chính, World Bank điều hành phiên thảo luận với sự tham gia của các diễn giả là bà Lê Thị Lệ Hằng - Giám đốc chiến lược SSI; ông Bùi Hoàng Hải - Phó Chủ tịch UBCKNN; ông Nguyễn Sơn - Chủ tịch Hội đồng thàn
Ông Ketut Kusuma - Chuyên gia trưởng lĩnh vực tài chính, World Bank điều hành phiên thảo luận với sự tham gia của các diễn giả là bà Lê Thị Lệ Hằng - Giám đốc chiến lược SSI; ông Bùi Hoàng Hải - Phó Chủ tịch UBCKNN; ông Nguyễn Sơn - Chủ tịch Hội đồng thành viên VSDC; ông Lyndon Chao - Giám đốc điều hành bộ phận chứng khoán và giao dịch ASIFMA (theo thứ tự từ trái sang phải)

Chia sẻ với đại biểu tham dự phiên thảo luận, Phó Chủ tịch UBCKNN Bùi Hoàng Hải cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành "Chiến lược phát triển thị trường chứng khoán đến năm 2030" và Bộ Tài chính, UBCKNN cũng đã có những kế hoạch hành động để triển khai thực hiện Chiến lược.

"Bên cạnh mục tiêu và giải pháp về nâng hạng thị trường chứng khoán, Chiến lược và các kế hoạch hành động đã đưa ra những mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể cho từng giai đoạn với các nhóm giải pháp tổng thể về tái cấu trúc thị trường, nâng cao chất lượng hàng hóa trên thị trường; chuyển đổi số trong lĩnh vực chứng khoán… để phát triển thị trường chứng khoán Việt Nam phát triển ổn định, an toàn, lành mạnh, hiệu quả, bền vững", Phó Chủ tịch UBCKNN thông tin thêm.

Kết luận diễn đàn, Chủ tịch UBCKNN cảm ơn sự tham gia tích cực của các tổ chức quốc tế, đặc biệt là IFC và ASIFMA, đã phối hợp tổ chức thành công diễn đàn và hỗ trợ trong quá trình hoàn thiện chính sách về chứng khoán và thị trường chứng khoán của Việt Nam.

Trước đó, trong khuôn khổ Chương trình công tác của Bộ trưởng Bộ Tài chính Việt Nam Hồ Đức Phớc tại Singapore, Bộ Tài chính, UBCKNN đã tổ chức nhiều hoạt động gặp gỡ trao đổi thông tin, đối thoại với các cơ quan quản lý thị trường vốn, Sở Giao dịch Chứng khoán Singapore và nhiều doanh nghiệp lớn tại Singapore.

Trong ngày 6/8, Hội nghị Xúc tiến đầu tư tài chính do Bộ trưởng Hồ Đức Phớc chủ trì đã nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng đầu tư tài chính, cũng như các doanh nghiệp phi tài chính của Singapore và khu vực. Bên cạnh đó, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc đã có buổi làm việc với lãnh đạo Viện Quản lý Tài sản (WMI); Quỹ Temasek Foundation và Tập đoàn VinaCapital nhằm trao đổi về hợp tác trong lĩnh vực đào tạo phát triển ngành quản lý tài sản (quản lý quỹ), xây dựng thị trường tín chỉ carbon và thực hành ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị) cho doanh nghiệp niêm yết.

Việt Nam cải thiện được một tiêu chí nâng hạng thị trường chứng khoán của MSCI

Việt Nam đã cải thiện được một tiêu chí quan trọng trong quá trình nâng hạng thị trường chứng khoán. Tuy nhiên, vẫn còn 8 ...

UBCKNN tiếp tục tái cấu trúc các CTCK, công ty QLQ để nâng cao năng lực hoạt động và an toàn tài chính

Đó là một trong 6 mục tiêu của UBCKNN trong việc để thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của ngành chứng khoán trong thời ...

Họp bàn thống nhất dự thảo sửa đổi, bổ sung 4 Thông tư liên quan đến giao dịch chứng khoán

Ngày 26/7, Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị thảo luận về dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của 4 ...

Đức Anh

Tin cũ hơn
Xem thêm