Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Việt Nam và ASIC ký Biên bản ghi nhớ hợp tác

Cập nhật: 13:41 | 02/08/2024 Theo dõi KTCK trên

"Việc ký kết Biên bản ghi nhớ lần này là sự khẳng định mạnh mẽ trong mối quan hệ hợp tác giữa UBCKNN Việt Nam và ASIC, thể hiện mong muốn sự hợp tác lâu dài và hiệu quả hơn nữa vì sự phát triển bền vững của thị trường chứng khoán, cũng như thịnh vượng chung của cả Việt Nam và Australia, đặc biệt trong bối cảnh hai nước là Đối tác Chiến lược toàn diện", bà Phương phát biểu.

Ngày 02/8, tại Sydney (Australia), Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) Việt Nam và Ủy ban Chứng khoán và Đầu tư Australia (ASIC) đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) song phương về đào tạo, trao đổi thông tin và phát triển bền vững thị trường vốn của hai nước.

Tham dự Lễ ký kết có ông Joseph Longo – Chủ tịch ASIC, bà Arabella Bennett – Bí thư thứ 2, Đại sứ quán Australia tại Việt Nam; bà Vũ Thị Chân Phương – Chủ tịch UBCKNN Việt Nam; ông Nguyễn Đăng Thắng –Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Sydney cùng các cán bộ đại diện hai bên.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Việt Nam và ASIC ký Biên bản ghi nhớ hợp tác
Bà Vũ Thị Chân Phương - Chủ tịch UBCKNN và ông Joseph Longo - Chủ tịch ASIC đại diện 2 bên ký Biên bản Ghi nhớ hợp tác

Theo thỏa thuận, hai cơ quan cùng hợp tác trong đào tạo, các chương trình hỗ trợ phát triển công nghệ, trao đổi thông tin, nâng cao chất lượng quản lý giám sát… nhằm phát triển bền vững thị trường chứng khoán và thắt chặt hơn nữa mối quan hệ giữa hai cơ quan, hai nước Australia và Việt Nam.

Phát biểu tại Lễ ký kết, ông Joseph Longo – Chủ tịch ASIC đã có lời chia buồn sâu sắc với Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Nhân dân Việt Nam trước sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Về chương trình hợp tác, theo Chủ tịch ASIC, Lễ ký kết lần này đánh dấu hoạt động thứ 5 của UBCKNN Việt Nam và ASIC. Qua những lần hợp tác tốt đẹp và hiệu quả trước đây, mối quan hệ giữa 2 bên càng thêm bền chặt, khẳng định rõ nét định hướng chung của 2 cơ quan nhằm mục tiêu phát triển thị trường vốn bền vững, tăng khả năng chống chịu, nâng cao quản trị rủi ro…

"Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác song phương lần này sẽ tạo cơ sở cho 2 cơ quan quản lý thiết lập cơ chế chia sẻ thông tin chính thức để hỗ trợ công tác quản lý, tăng cường hợp tác về mặt kỹ thuật liên quan quản lý giám sát các thị trường chứng khoán, bao gồm trao đổi và chia sẻ những công nghệ tốt nhất, thúc đẩy phát triển thị trường và bảo vệ nhà đầu tư", ông Joseph Longo nói.

Đồng thời, ông Joseph Longo bày tỏ sự vui mừng khi chứng kiến bước tiến của Việt Nam trong những năm qua khi nổi lên như một nền kinh tế năng động và có khả năng chống chịu tốt trước trong bối cảnh kinh tế thế giới nhiều biến động; các thị trường vốn của Việt Nam tiếp tục phát triển và tăng trưởng mạnh mẽ. Do đó, Chủ tịch ASIC mong muốn xây dựng cơ chế hợp tác và chia sẻ kiến thức hai bên, để cùng hỗ trợ nhau, cùng học hỏi và phát triển.

"Chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ UBCKNN Việt Nam về kỹ thuật, công nghệ, đào tạo và tăng cường hệ thống hạ tầng quản lý. Trong thời gian tới, ASIC có kế hoạch đào tạo tập huấn đối với UBCKNN về phòng chống gian lận, tài chính bền vững, trí tuệ nhân tạo…", ông Joseph Longo chia sẻ.

Thay mặt UBCKNN Việt Nam, bà Vũ Thị Chân Phương cảm ơn Chính phủ Australia, ASIC Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia (DFAT) đã luôn đồng hành, hỗ trợ UBCKNN trong thời gian qua, bao gồm cung cấp khoản tài trợ cho Chương trình Phát triển thị trường vốn chung (J-CAP) trong nỗ lực thực hiện tháo gỡ các tiêu chí và đưa ra các giải pháp để nâng hạng thị trường chứng khoán; đào tạo, nâng cao năng lực, trao đổi các đoàn công tác của ASIC dành cho UBCKNN Việt Nam.

Chia sẻ thông tin tại Lễ ký kết, bà Vũ Thị Chân Phương cho biết, qua 28 năm xây dựng và phát triển, UBCKNN Việt Nam đã không ngừng nỗ lực quản lý, giám sát đưa thị trường chứng khoán gặt hái được nhiều thành công. Thị trường chứng khoán Việt Nam ngày càng khẳng định được là kênh dẫn vốn trung và dài hạn quan trọng cho cộng đồng doanh nghiệp, cho nền kinh tế; là kênh đầu tư hấp dẫn cho nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Tính tới tháng 7/2024, vốn hóa thị trường cổ phiếu đạt khoảng 278 tỷ USD, tương đương 65% GDP năm 2023; với hơn 1.600 cổ phiếu, chứng chỉ quỹ niêm yết và đăng ký giao dịch. Số lượng nhà đầu tư tăng trưởng mạnh mẽ với 8 triệu tài khoản chứng khoán, tương đương khoảng 10% dân số trưởng thành. Trong khu vực ASEAN, thị trường chứng khoán Việt Nam là một thị trường rất năng động với mức thanh khoản lên tới khoảng 1 tỷ USD/ngày, đứng nhất, nhì trong khu vực về thanh khoản.

"Việc ký kết Biên bản ghi nhớ lần này là sự khẳng định mạnh mẽ trong mối quan hệ hợp tác giữa UBCKNN Việt Nam và ASIC, thể hiện mong muốn sự hợp tác lâu dài và hiệu quả hơn nữa vì sự phát triển bền vững của thị trường chứng khoán, cũng như thịnh vượng chung của cả Việt Nam và Australia, đặc biệt trong bối cảnh hai nước là Đối tác Chiến lược toàn diện", bà Phương phát biểu.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Việt Nam và ASIC ký Biên bản ghi nhớ hợp tác
Các đại biểu chụp ảnh tại buổi lễ

Bà Phương mong muốn, sau lễ ký kết lần này, hai cơ quan sẽ tiếp tục tăng cường trao đổi các đoàn lãnh đạo cấp cao, cũng như các đoàn cán bộ chuyên môn kỹ thuật, triển khai thiết thực các chương trình đào tạo, tập huấn, tăng cường trao đổi thông tin hỗ trợ công tác quản lý, giám sát thị trường.

Đặc biệt, theo chương trình dự kiến từ nay đến hết năm 2024, ASIC sẽ hỗ trợ tổ chức các chương trình nâng cao năng lực cho các cán bộ của UBCKNN, phối hợp tổ chức cho đoàn công tác của UBCKNN sang chia sẻ, học tập kinh nghiệm từ ASIC và các đối tác có liên quan của Australia.

Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước làm việc với Giám đốc quốc gia của Ngân hàng thế giới

Giám đốc quốc gia của Ngân hàng thế giới đánh giá cao những giải pháp mà Bộ Tài chính, UBCKNN đang triển khai nhằm đạt ...

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước hoàn thiện dự thảo sửa đổi 4 thông tư, hướng tới nâng hạng thị trường

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa công bố dự thảo quan trọng nhằm gỡ nút thắt thanh toán cho nhà đầu tư nước ngoài, ...

Bổ nhiệm Vụ trưởng Vụ Quản lý kinh doanh chứng khoán và Chánh văn phòng UBCKNN

Sáng 29/7, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã tổ chức Hội nghị công bố quyết định của Chủ tịch UBCKNN về công tác ...

PV

Tin cũ hơn
Xem thêm