Họp bàn thống nhất dự thảo sửa đổi, bổ sung 4 Thông tư liên quan đến giao dịch chứng khoán

Cập nhật: 14:46 | 27/07/2024 Theo dõi KTCK trên

Ngày 26/7, Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị thảo luận về dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của 4 Thông tư liên quan đến giao dịch chứng khoán trên hệ thống giao dịch chứng khoán; bù trừ và thanh toán giao dịch chứng khoán; hoạt động của công ty chứng khoán và công bố thông tin trên thị trường chứng khoán vừa được công bố.

Khai mạc hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết, dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các thông tư quy định về giao dịch chứng khoán trên hệ thống giao dịch chứng khoán; bù trừ và thanh toán giao dịch chứng khoán; hoạt động của công ty chứng khoán và công bố thông tin trên thị trường chứng khoán đã được đã được công bố lấy ý kiến rộng rãi các tổ chức, cá nhân và thành viên thị trường. Dự thảo thông tư sửa đổi sau khi tiếp thu ý kiến của các tổ chức, cá nhân, các thành viên thị trường đã được đăng tải trên Cổng Thông tin điện tử của Bộ Tài chính và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước.

Họp bàn thống nhất dự thảo sửa đổi, bổ sung 4 Thông tư liên quan đến giao dịch chứng khoán
Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi khai mạc hội nghị

Tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Bùi Hoàng Hải đã trình bày những nội dung chính của dự thảo thông tư sửa đổi và chia sẻ thêm thông tin về hai vấn đề trọng tâm tại dự thảo thông tư.

Về tiêu chí không yêu cầu phải có đủ tiền khi đặt lệnh mua cổ phiếu của nhà đầu tư nước ngoài, quy định này áp dụng đối với nhà đầu tư nước ngoài tổ chức, nhà đầu tư nước ngoài cá nhân thì vẫn áp dụng mức ký quỹ như theo quy định hiện tại.

Dự thảo thông tư quy định cụ thể cách thức đặt lệnh, nhận lệnh, cơ chế xử lý khi Nhà đầu tư nước ngoài thiếu tiền, trong đó, để quản lý rủi ro cho hệ thống thanh toán và quá trình kết nối thanh toán giữa các bên, dự thảo thông tư cũng có quy định công ty chứng khoán đánh giá rủi ro thanh toán, mức độ tín nhiệm khách hàng và mức độ thanh toán của từng công ty chứng khoán để xác định hạn mức nhận lệnh giao dịch mua cổ phiếu.

Về tiêu chí bảo đảm quyền tiếp cận bình đẳng trong hoạt động đầu tư của nhà đầu tư nước ngoài, tại dự thảo thông tư đã đưa ra quy định việc tổ chức niêm yết, công ty đại chúng có trách nhệm công bố thông tin tiếng Việt, tiếng Anh theo lộ trình, đối tượng và thông tin công bố cụ thể.

Thống nhất nội dung bản dự thảo Thông tư

Tại Hội nghị, đại diện Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Tổng Công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam đã trình bày về các nội dung chính của dự thảo thông tư và quy tình bù trừ thanh toán giao dịch chứng khoán khi áp dụng cơ chế không có đủ tiền trước khi giao dịch đối với nhà đầu tư tổ chức nước ngoài.

Theo Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Vũ Thị Chân Phương, Bộ Tài chính và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã sớm xây dựng, lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan, và có nhiều buổi làm việc, trao đổi với các thành viên thị trường, các chuyên gia, các tổ chức quốc tế để hoàn thiện dự thảo thông tư.

Họp bàn thống nhất dự thảo sửa đổi, bổ sung 4 Thông tư liên quan đến giao dịch chứng khoán
Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Vũ Thị Chân Phương

"Trong quá trình xây dựng dự thảo thông tư, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đã cân nhắc, xem xét kỹ lưỡng để bảo đảm tính công bằng đối với tất cả nhà đầu tư, các thành viên thị trường khi tham gia trên thị trường chứng khoán", Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chia sẻ.

Chủ tịch Vũ Thị Chân Phương cho biết, để đáp ứng tiêu chí về yêu cầu ký quỹ trước giao dịch (pre-funding) theo tiêu chuẩn nâng hạng của các tổ chức xếp hạng đề ra, thì giải pháp không yêu cầu ký quỹ đủ tiền trước giao dịch là giải pháp ngắn hạn; còn về dài hạn sẽ triển khai mô hình đối tác bù trừ trung tâm (CCP). Hiện nay, các đơn vị đang phối hợp xây dựng các quy trình nghiệp vụ kỹ thuật liên quan để triển khai đồng bộ ngay khi thông tư có hiệu lực thi hành.

Họp bàn thống nhất dự thảo sửa đổi, bổ sung 4 Thông tư liên quan đến giao dịch chứng khoán
Toàn cảnh Hội nghị thảo luận về dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung 4 Thông tư lien quan đến giao dịch chứng khoán

Hội nghị cũng dành nhiều thời gian lắng nghe trao đổi, tham gia ý kiến giữa các thành viên thị trường và đại diện cơ quan quản lý nhà nước, các bộ, ngành. Trong đó, về cơ bản các ý kiến đều thống nhất với những vấn đề liên quan tới dự thảo thông tư lần này, trong đó ghi nhận phản hồi tích cực của các nhà đầu tư nước ngoài có đầu tư vào thị trường Việt Nam đồng tình với các giải pháp lớn mà Việt Nam đang thực hiện.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi, việc sửa 4 thông tư lần này là bước đi đầu tiên để điều chỉnh các quy định liên quan đến giao dịch chứng khoán, thanh toán chứng khoán trên hệ thống, hoạt động của các công ty chứng khoán khi cung cấp dịch vụ và công bố thông tin. Đây là bốn mảng khác nhau trong một thông tư, để làm sao có những quy định mới, đưa hoạt động của thị trường tiến thêm một bước nữa, gần hơn với thông lệ chung.

UBCKNN tiếp tục tái cấu trúc các CTCK, công ty QLQ để nâng cao năng lực hoạt động và an toàn tài chính

Đó là một trong 6 mục tiêu của UBCKNN trong việc để thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của ngành chứng khoán trong thời ...

Chuyện ở Tân Tạo lại nóng: UBCKNN và HoSE phải chịu trách nhiệm nếu cổ phiếu ITA bị huỷ niêm yết?

Tân Tạo nhấn mạnh trường hợp vì lý do bất khả kháng không thể có báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023, UBCKNN và ...

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước hoàn thiện dự thảo sửa đổi 4 thông tư, hướng tới nâng hạng thị trường

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa công bố dự thảo quan trọng nhằm gỡ nút thắt thanh toán cho nhà đầu tư nước ngoài, ...

PV

Tin cũ hơn
Xem thêm