Dính án phạt chưa lâu, VNECO (VNE) bị một doanh nghiệp họ Sông Đà yêu cầu mở thủ tục phá sản

Cập nhật: 10:58 | 06/08/2024 Theo dõi KTCK trên

Do VNECO chưa thanh toán kịp công nợ nên Công ty CP sông Đà 11 đã có đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản đối với VNECO...

Tổng Công ty CP Xây dựng Điện Việt Nam - VNECO (HOSE: VNE) mới đây cho biết đã nhận được thông báo của Tòa án nhân dân thành phố Đà Nẵng về việc thụ lý đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản. Ngay sau đó, Công ty đã có văn bản đưa ra biện pháp khắc phục.

Dính án phạt chưa lâu, VNECO (VNE) bị một doanh nghiệp họ Sông Đà yêu cầu mở thủ tục phá sản
VNECO vẫn đang thực hiện thanh toán công nợ cho Công ty CP Sông Đà 11

Theo VNECO, Công ty và Công ty CP Sông Đà 11 đã ký kết Hợp đồng xây lắp số 1231/VNECO-KTKH-SĐ11 về việc thực hiện gói thầu số 6 "Xây lắp đường dây 500kV đấu nối vào Nhà máy nhiệt điện Nghi Sơn 2 vào hệ thống điện quốc gia", với giá trị nghiệm thu quyết toán là hơn 37 tỷ đồng.

VNECO đã thanh toán và bù trừ công nợ cho Sông Đà 11 là hơn 30 tỷ đồng, giá trị còn lại chưa thanh toán là xấp xỉ 7 tỷ đồng. Trong đó, phần nợ đến hạn là 4,38 tỷ đồng và tiền giữ lại 8% chờ thanh toán là 2,69 tỷ đồng. Tiền giữ lại chờ quyết toán công trình thì chủ đầu tư sẽ thanh toán sau khi phê duyệt quyết toán.

Do VNECO chưa thanh toán kịp thời đối với số tiền còn lại, nên Công ty CP sông Đà 11 đã có đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản đối với VNECO. Vào ngày 03/8/2024, VNECO đã nhận được Thông báo số 02/TB-TLPS ngày 09/7/2024 của Tòa án nhân dân thành phố Đà Nẵng về việc thụ lý đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản.

Về phía VNECO, khi ông Trần Quang Cẩn có quyết định của HĐQT về việc thôi làm Tổng giám đốc cho đến nay chưa thực hiện bàn giao hồ sơ và các thủ tục liên quan đến công tác thanh toán, công nợ các nhà thầu và các vấn đề liên quan trong thời gian ông Cẩn là Tổng giám đốc điều hành.

Do vậy, HĐQT đã đề nghị Ban Kiểm soát và yêu cầu phòng, ban nghiệp vụ phải rà soát từng công trình, dự án đã và đang triển khai, hồ sơ thủ tục có liên quan... nhằm đảm bảo minh bạch, khách quan trong điều hành hoạt động kinh doanh, dẫn đến có sự chậm trễ trong việc thanh toán cho các đơn vị.

Hiện nay, VNECO vẫn đang thực hiện thanh toán công nợ cho Công ty CP Sông Đà 11 và sẽ thanh toán dứt điểm trong thời gian tới khi có kết luận rà soát số liệu và công nợ.

Dính án phạt cách đây không lâu

Ngày 16/7/2024, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành Quyết định số 751/QĐ-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Tổng Công ty CP Xây dựng Điện Việt Nam tổng số tiền phạt là 190 triệu đồng.

Trong đó, VNECO bị phạt 65 triệu đồng do công bố thông tin không đúng thời hạn theo quy định pháp luật trên hệ thống công bố thông tin của Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước và trên Trang thông tin điện tử của Sở Giao dịch chứng khoán TP. HCM (HOSE) đối với các tài liệu sau: Báo cáo tài chính tổng hợp và hợp nhất quý 4/2022; Báo cáo tài chính tổng hợp và hợp nhất 2022 đã được kiểm toán; Báo cáo tài chính tổng hợp và hợp nhất 2023 đã được kiểm toán; Công bố thông tin Giải trình chênh lệch Kết quả kinh doanh tại Báo cáo tài chính năm 2023 trước và sau kiểm toán).

Tiếp theo, VNECO bị phạt 125 triệu đồng do vi phạm quy định về giao dịch với cổ đông, người quản lý doanh nghiệp và người có liên quan của các đối tượng này.

Cụ thể: Tổng Công ty ký kết hợp đồng số 01/2022/HĐXL-PT-AGECO ngày 08/02/2022 về việc thi công đường giao thông và hạ tầng kỹ thuật phần nhà máy thuộc dự án xây dựng Nhà máy Phong điện Phước Thể - Bình Thuận với Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Đầu tư và Phát triển Năng lượng sạch Phước Thể (AGECO) – bên có liên quan của người quản lý doanh nghiệp của Tổng Công ty cổ phần Xây dựng điện Việt Nam (ông Nguyễn Anh Tuấn – Chủ tịch HĐQT VNECO đồng thời là Chủ tịch Hội đồng thành viên của AGECO; bà Nguyễn Thị Hoàng Oanh – thành viên Ban Kiểm soát của VNECO đồng thời là Tổng Giám đốc của AGECO), khi chưa được Đại hội đồng cổ đông hoặc HĐQT VNECO thông qua.

Ở một diễn biến khác, đến thời điểm hiện tại, VNECO vẫn chưa tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024.

Việc VN-Index nhúng xuống dưới 1.200 điểm đã được tiên tri từ trước?

Chứng khoán Việt khởi đầu tuần mới bằng một phiên giao dịch tiêu cực, VN-Index mất tới gần 50 điểm, chính thức mất mốc 1.200, ...

Nhận định chứng khoán phiên 6/8: Đà giảm còn tiếp diễn?

Theo chứng khoán BSC, trong những phiên giao dịch tới, thị trường có thể theo quán tính giảm tiếp xuống vùng 1.160 – 1.165 điểm, ...

Bất chấp thị trường giảm sâu, cổ phiếu PTX vẫn "bốc đầu" tăng gần 1000% sau 2 tháng

Mặc dù nhịp tăng của PTX là rất ấn tượng, tuy nhiên khối lượng khớp lệnh của cổ phiếu vận tải xăng dầu này lại ...

Nguyên Nam