Vận đen bám đuổi với Xây dựng Điện Việt Nam (VNECO)

Cập nhật: 11:32 | 19/07/2024 Theo dõi KTCK trên

Ngày 16/7/2024, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành Quyết định số 751/QĐ-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán đối với Tổng Công ty CP Xây dựng Điện Việt Nam (VNECO, HOSE: VNE), tổng số tiền phạt là 190 triệu đồng.

VNE giảm sàn 5 phiên, công ty kinh doanh ra sao khi sở hữu nhiều dự án điện gió, bất động sản?

Cổ phiếu VNE liên tiếp lau sàn, Phó Chủ tịch bị bán giải chấp, cổ đông nội bộ ồ ạt rút vốn

Trong đó, VNECO bị phạt 65 triệu đồng do công bố thông tin không đúng thời hạn theo quy định pháp luật trên hệ thống công bố thông tin của Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước và trên Trang thông tin điện tử của Sở Giao dịch chứng khoán TP. HCM (HOSE) đối với các tài liệu sau: Báo cáo tài chính tổng hợp và hợp nhất quý 4/2022; Báo cáo tài chính tổng hợp và hợp nhất 2022 đã được kiểm toán; Báo cáo tài chính tổng hợp và hợp nhất 2023 đã được kiểm toán; Công bố thông tin Giải trình chênh lệch Kết quả kinh doanh tại Báo cáo tài chính năm 2023 trước và sau kiểm toán).

Vận đen bám đuổi với Xây dựng Điện Việt Nam (VNECO)

Tiếp theo, VNECO bị phạt 125 triệu đồng do vi phạm quy định về giao dịch với cổ đông, người quản lý doanh nghiệp và người có liên quan của các đối tượng này.

Cụ thể: Tổng Công ty ký kết hợp đồng số 01/2022/HĐXL-PT-AGECO ngày 08/02/2022 về việc thi công đường giao thông và hạ tầng kỹ thuật phần nhà máy thuộc dự án xây dựng Nhà máy Phong điện Phước Thể - Bình Thuận với Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Đầu tư và Phát triển Năng lượng sạch Phước Thể (AGECO) – bên có liên quan của người quản lý doanh nghiệp của Tổng Công ty cổ phần Xây dựng điện Việt Nam (ông Nguyễn Anh Tuấn – Chủ tịch HĐQT VNECO đồng thời là Chủ tịch Hội đồng thành viên của AGECO; bà Nguyễn Thị Hoàng Oanh – thành viên Ban Kiểm soát của VNECO đồng thời là Tổng Giám đốc của AGECO), khi chưa được Đại hội đồng cổ đông hoặc HĐQT VNECO thông qua.

Hiện cổ phiếu VNE đang trong diện cảnh báo do VNECO chưa tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên quá 6 tháng kể từ ngày kết thúc năm tài chính, thuộc trường hợp chứng khoán bị cảnh báo theo quy định của Hội đồng Thành viên Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam.

Vận đen bám đuổi với Xây dựng Điện Việt Nam (VNECO)

Đáng chú ý, đây là lần thứ 2 trong năm 2024 cổ phiếu của VNECO bị đưa vào diện cảnh báo. Vào tháng 4 năm nay, VNE bị HoSE đưa vào diện cảnh báo khi báo cáo kiểm toán của đơn vị có ý kiến ngoại trừ, nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục.

Trước khi nhận quyết định của HOSE, ngày 28/6 vừa qua, HĐQT VNECO thông báo Tổng công ty cần thêm thời gian để tập trung giải quyết các vấn đề tồn tại trên một số công trình trọng điểm nhằm hoàn thiện hồ sơ, tài liệu, số liệu để trình ĐHĐCĐ xem xét, nên HĐQT quyết định dời họp ĐHĐCĐ thường niên 2024 tối đa đến ngày 15/9/2024.

Ngoài việc cổ phiếu bị đưa vào diện cảnh báo, HOSE cũng gửi công văn nhắc nhở và đề nghị VNECO nghiêm túc thực hiện các quy định về công bố thông tin trên thị trường chứng khoán để đảm bảo quyền lợi của cổ đông. Cụ thể, Công ty không công bố thông tin khi đã nhận được các quyết định ngày 17/6/2020 của Chi cục thi hành án dân sự quận Liên Chiểu về việc cưỡng chế kê biên, xử lý tài sản; Quyết định ngày 8/2/2022 của Cục thi hành án dân sự TP. Đà Nẵng về việc hoãn thi hành án và Quyết định ngày 27/3/2024 của Cục thuế Đà Nẵng về việc cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản.

Trên thị trường, cổ phiếu VNE đang giao dịch tại mức 4.930 đồng/cp (phiên sáng 19/7), tính trong vòng 1 tháng qua từ mức giá 5.180 phiên 20/6, cổ phiếu này đã giảm hơn 5%. Nhìn rộng ra trong vòng 1 năm qua, giá cổ phiếu VNE đã bốc hơi 58% từ mức đỉnh 12.300 đồng/cp (phiên 8/9/2023).

Diễn biến giá cổ phiếu VOS trong vòng 1 tháng qua.
Diễn biến giá cổ phiếu VNE trong vòng 1 năm qua.

Công ty CP đầu tư và xây dựng VNECO 9 có tiền thân là Tổng đội Xây lắp điện 3, thành lập ngày 25/10/1995. Công ty hoạt động chính trong các lĩnh vực Xây lắp các công trình hệ thống lưới điện và trạm biến áp đến 500KV. Xây dựng các công trình dân dụng; Kinh doanh phát triển nhà và hạ tầng kỹ thuật đô thị, khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao,...

Về kết quả kinh doanh, quý 1/2024, VNECO ghi nhận doanh thu thuần đạt 164,3 tỷ đồng, giảm 34,5% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế cũng giảm 47% về còn hơn 1,4 tỷ đồng.

Xây dựng điện Việt Nam (VNE): Kinh doanh thua lỗ, kiểm toán nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục

Sau gần 2 tuần trễ hẹn, Tổng công ty CP Xây dựng điện Việt Nam (HOSE: VNE) vừa công bố báo cáo tài chính kiểm ...

Thu 1 đồng lỗ mất 3 đồng, Xây dựng điện VNECO 2 chìm sâu trong thua lỗ

3 tháng đầu năm 2024, Công ty CP Xây dựng điện VNECO 2 (UPCoM: VE2) thu vỏn vẹn 172 triệu đồng, nhưng số lỗ lại ...

Đức Anh