ABS Research điểm tên các cổ phiếu bất động sản nhà ở hưởng lợi từ quy định mới

Cập nhật: 13:51 | 19/07/2024 Theo dõi KTCK trên

Trong báo cáo chuyên đề về ngành bất động sản nhà ở vừa công bố, Bộ phận phân tích Chứng khoán An Bình (ABS Research) bày tỏ quan điểm ưa thích với các cổ phiếu như VHM, NLG và KDH.

Theo ABS Research, trong giai đoạn từ cuối năm 2023 sang đầu năm 2024, Quốc hội đã liên tiếp phê duyệt các bộ luật quan trọng liên quan đến ngành bất động sản bao gồm: Luật Kinh doanh Bất động sản 2023, Luật Nhà ở 2023 và Luật Đất đai 2024 trong bối cảnh thị trường bất động sản có dấu hiệu chậm lại và “đóng băng” từ cuối năm 2022 khi nguồn cung bị đình trệ, lượng tiêu thụ sụt giảm, các dự án gặp nhiều vướng mắc liên quan đến pháp lý dự án.

ABS Research điểm tên các cổ phiếu bất động sản nhà ở hưởng lợi từ quy định mới

Một số nội dung đáng chú ý tại các bộ luật như tại Luật Kinh doanh bất động sản 2023, bổ sung quy định siết chặt hoạt động phân lô bán nền, quy định công khai minh bạch về thông tin dự án, quản lý chặt chẽ về việc đặt cọc dự án; Luật Nhà ở 2023 với nhiều chính sách việc hỗ trợ về nhà ở xã hội, Luật Đất đai 2024 quy định cụ thể về giá đất, cơ chế đấu thầu, ….

Thời điểm có hiệu lực chính thức được đẩy sớm lên mốc 01/08/2024. Quốc hội cũng vừa thông qua quyết định các bộ luật liên quan đến ngành bất động sản nêu trên có hiệu lực từ 01/08/2024, sớm hơn 5 tháng so với nghị quyết của Quốc hội tại kỳ họp tháng 1/2024. Việc đẩy sớm thời hạn có hiệu lực các luật này thể hiện quyết tâm của Quốc hội và Chính phủ trong việc tháo gỡ khó khăn với thị trường bất động sản, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Với những tác động của nhóm 3 bộ luật liên quan đến ngành bất động sản sắp có hiệu lực tới thị trường bất động sản, ABS Research đánh giá các doanh nghiệp sở hữu quỹ đất sạch lớn cùng với năng lực tài chính tốt, có kinh nghiệm trong việc phát triển dự án bất động sản sẽ được hưởng lợi mạnh mẽ. ABS Research bày tỏ quan điểm ưa thích với các cổ phiếu VHM, NLG, KDH.

ABS Research điểm tên các cổ phiếu bất động sản nhà ở hưởng lợi từ quy định mới

Theo ABS Research, KQKD năm 2023 cũng như Q1/2024 của các doanh nghiệp BĐS chưa mấy phục hồi khi thị trường BĐS vẫn kém khởi sắc. Tuy nhiên, đây là các doanh nghiệp có quy mô lớn với tình hình tài chính ổn định, nợ vay thấp (tỷ lệ D/E nhỏ hơn 0,5 lần). Trong nhóm các doanh nghiệp BĐS niêm yết, VHM, NLG và KDH nằm trong số ít các chủ đầu tư mở bán dự án mới và duy trì được doanh số bán hàng.

ABS Research điểm tên các cổ phiếu bất động sản nhà ở hưởng lợi từ quy định mới

ABS Research đánh giá cao triển vọng tăng trưởng lợi nhuận của các doanh nghiệp này trong thời gian tới, đặc biệt khi 3 bộ luật liên quan đến ngành bất động sản có hiệu lực từ 01/08/2024.

VHM - Giá mục tiêu 61.000 đồng/cổ phiếu

ABS Research cho rằng, mặc dù KQKD Q1/2024 của VHM ở mức thấp so với cùng kỳ nhưng nguyên nhân của việc này là chưa đến kỳ bàn giao các sản phẩm cho khách hàng để ghi nhận được doanh thu, VHM với vị thế là chủ đầu tư phát triển BĐS hàng đầu cả nước với quỹ đất lớn, sạch, tiềm lực tài chính mạnh mẽ.

Dự án Vinhomes Ocean Park 2&3 sẽ tiếp tục là nguồn đóng góp quan trọng vào kết quả kinh doanh của doanh nghiệp khi được tập trung bàn giao trong năm 2024.

Trong các năm tiếp theo, dự án Vinhomes Royal Island (Vũ Yên, Hải Phòng) sẽ tiếp nối đóng góp vào KQKD của doanh nghiệp với những yếu tố tích cực khi được mở bán từ T3/2024 đã mang lại doanh số ấn tượng khoảng 26.000 tỷ đồng. Ngoài ra, các dự án Vinhomes Cổ Loa (Đông Anh, Hà Nội), Vinhomes Wonder Park (Đan Phượng, Hà Nội) cũng là các dự án trọng điểm gối đầu, đảm bảo lợi nhuận cho doanh nghiệp.

ABS Research dự phóng doanh thu & LNST 2024F của VHM ở mức 108.251 tỷ đồng (+4.5% svck) & 34.300 tỷ đồng (+2,8% svck). Theo đó, ước tính EPS và BVPS 2024F lần lượt đạt 7.870 đ/cp và 40.765 đ/cp.

NLG - Giá mục tiêu 46.400 đồng/cổ phiếu

NLG sở hữu quỹ đất sạch rộng lớn, pháp lý rõ ràng, các sản phẩm đón đầu hồi phục của thị trường nhờ tập trung vào phân khúc hợp lý “vừa túi tiền” với nhu cầu ở thực sẽ được hưởng lợi mạnh mẽ từ sự khởi sắc chung của thị trường BĐS.

Trong Q1/2024, mặc dù KQKD kém khởi sắc do lượng bàn giao tại các dự án thấp, nhưng doanh số vẫn duy trì tốt khi đạt 1,16 nghìn tỷ đồng (gấp 5 lần svck) đến từ các dự án như Akari City, Mizuki Park, Southgate, Cần Thơ (Central Lake), là điểm sáng hiếm hoi trong tình hình khó khăn chung của toàn ngành BĐS. Với lượng sản phẩm dồi dào, phù hợp với nhu cầu thực tế khi nguồn cung chung của thị trường vẫn ở mức thấp. ABS Research đánh giá NLG sẽ tiếp tục duy trì được doanh số bán hàng và góp phần ghi nhận tích cực vào kết quả kinh doanh thời gian tới.

ABS Research dự phóng doanh thu & LNST 2024F của NLG ở mức 6.734 tỷ đồng (+1,1 lần svck) & 721 tỷ đồng (+49% svck). Theo đó, ước tính EPS và BVPS 2024F lần lượt đạt 1.876 đ/cp và 26.583 đ/cp.

KDH - Giá mục tiêu 42.200 đồng/cổ phiếu

KDH với quỹ đất lớn với 600ha bất động sản nhà ở và 100ha khu công nghiệp ở khu vực TP. Hồ Chí Minh, hướng tới nhu cầu ở thực sẽ được hưởng lợi từ sự khởi sắc chung của thị trường BĐS.

Chiến lược hợp tác với đối tác nước ngoài giúp mang lại nguồn vốn lớn để thực hiện dự án. KDH và tập đoàn Keppel đã thỏa thuận hợp tác xây dựng 2 dự án Emeria và Clarita tại TP. Thủ Đức với tổng chi phí phát triển là hơn 10.000 tỷ đồng. Các dự án trên đã có quyền sử dụng đất và phê duyệt quy hoạch. Trong dài hạn, với quỹ đất tiềm năng của KDH, sự đồng hành của tập đoàn Keppel có thể giúp doanh nghiệp có một tiềm lực tài chính mạnh mẽ để triển khai dự án

Các dự án The Classia và The Privia sẽ là nguồn đóng góp doanh thu chính cho KDH trong năm 2024, đặc biệt là Privia khi toàn bộ sản phẩm đã bán hết trong Q4/2023 và sẽ bàn giao ghi nhận doanh thu trong năm nay.

ABS Research dự phóng doanh thu & LNST 2024F của KDH ở mức 3.716 tỷ đồng (+78% svck) & 801 tỷ đồng (+11,9% svck). Theo đó, ước tính EPS và BVPS 2024F lần lượt đạt 968 đ/cp và 18.100 đ/cp.

Từ Đại dự án Lô B - Ô Môn, ABS Research gọi tên những cổ phiếu dầu khí "sáng giá"

Trong báo cáo chuyên đề về dự Dự án Lô B – Ô Môn vừa công bố, Bộ phận phân tích Chứng khoán An Bình ...

Chứng khoán tháng 7: Bước vào vùng tích lũy, cơ hội mua cho trung - dài hạn

Trong báo cáo chiến lược mới đây, bộ phận phân tích của Công ty Chứng khoán An Bình (ABS Research) đã đưa ra dự báo ...

ABS Research điểm mặt 2 cổ phiếu thép giàu tiềm năng tăng trong tháng 7

Trong báo cáo chiến lược mới đây, bộ phận phân tích Chứng khoán An Bình (ABS Research) lựa chọn 2 cổ phiếu thép vào danh ...

Lưu Lâm