Thấy gì từ việc cá mập ngoại liên tiếp gom cổ phiếu DBC (Dabaco)?

Cập nhật: 06:29 | 15/08/2024 Theo dõi KTCK trên

Thời gian qua, Pyn Elite Fund liên tục gom thêm cổ phiếu DBC, chính thức trở thành cổ đông lớn tại Dabaco vào cuối tháng 5/2024.

Trong khoảng hơn 2 tháng trở lại đây, Pyn Elite Fund đã mua ròng 10,8 triệu cổ phiếu của doanh nghiệp đầu ngành chăn nuôi này với tổng giá trị ước tính hàng trăm tỷ đồng. Hiện "cá mập" ngoại quốc này cũng đang là cổ đông lớn của doanh nghiệp. Tại thư gửi nhà đầu tư hồi tháng 6, ông Petri Deryng, nhà điều hành quỹ cho biết khoản đầu tư vào Dabaco đang chiếm 3% giá trị danh mục.

Thấy gì từ việc cá mập ngoại liên tiếp gom cổ phiếu DBC (Dabaco)?

Riêng về Dabaco, ông Petri Deryng nhận xét đây là một trong những công ty lớn nhất Việt Nam trong lĩnh vực chăn nuôi và thức ăn chăn nuôi. Gần đây, doanh nghiệp đã có bước tiến đáng kể trong việc phát triển hoạt động kinh doanh mới về vaccine phòng dịch tả lợn châu Phi (ASF), một dự án được thực hiện với sự hợp tác của các nhà khoa học Mỹ từ năm 2021.

Kể từ đầu năm 2024, vaccine đã được tiêm cho 300.000 con lợn của Dabaco cho kết quả khả quan. Đặc biệt, nhà máy vaccine với công suất 200 triệu liều/năm đã được hoàn thành và được cấp giấy chứng nhận GMP-WHO vào đầu tháng 8, đưa Dabaco đến gần hơn với việc đạt được sự chấp thuận thương mại cho vaccine. Điều này không chỉ góp phần bảo vệ đàn gia súc của Dabaco mà còn ảnh hưởng tích cực tới ngành chăn nuôi Việt Nam, thậm chí kỳ vọng thúc đẩy tăng trưởng lợi nhuận đáng kể cho công ty trong thời gian tới.

Ông Deryng khẳng định khoản đầu tư của vào Dabaco có ý nghĩa ngắn hạn nhờ xu hướng giá lợn tích cực. "Tuy nhiên, chúng tôi tin rằng các nhà đầu tư vẫn chưa hiểu hết tầm quan trọng của việc khởi động nhà máy sản xuất vaccine và cũng chưa đủ phản ánh trong dự phóng của các nhà phân tích”, ông nói.

Có thể thấy, việc đang ra sức “gom” cổ phiếu DBC cho thấy quỹ ngoại Pyn Elite Fund đang dành nhiều kỳ vọng vào cổ phiếu đầu ngành ngành chăn nuôi này. Không chỉ vậy, nhìn rộng hơn, các cổ phiếu khác trong ngành chăn nuôi cũng sẽ được hưởng cùng con sóng này.

Người đứng đầu Pyn Elite Fund cũng đưa ra nhận định giá lợn hơi hiện tại giúp các công ty trong ngành dự báo có lợi nhuận cao năm 2024.

Với riêng Dabaco, dù kết quả kinh doanh sụt giảm trong quý 2/2024 nhưng tính chung nửa đầu năm, Dabaco vẫn ghi nhận bước tăng trưởng vượt bậc về lợi nhuận. Cụ thể, doanh thu thuần trong quý 2 của Dabaco đạt 3.185 tỷ đồng, giảm 8% so với cùng kỳ; lợi nhuận sau thuế đạt 145 tỷ đồng, giảm 55% so với cùng kỳ.

Lũy kế nửa đầu năm 2024, Dabaco ghi nhận doanh thu thuần 6.437 tỷ đồng, tăng 11%. Sau thuế, công ty báo lãi hơn 218 tỷ đồng, cao gấp 36 lần số thực hiện cùng kỳ năm 2023.

Thấy gì từ việc cá mập ngoại liên tiếp gom cổ phiếu DBC (Dabaco)?
Kết quả kinh doanh Dabaco (Biểu đồ: kinhtechungkhoan.vn)

Trên thị trường, cổ phiếu chăn nuôi cũng diễn biến tương đối tích cực trong thời gian qua. Tăng nóng theo giá lợn trên cả nước, cổ phiếu DBC đã tăng hơn 31% kể từ đầu năm 2024 cho tới chốt phiên 21/6 đứng ở mức 36.800 đồng/cp - vùng đỉnh giá 2 năm của cổ phiếu doan nghiệp chăn nuôi lợn này. Mặc dù ghi nhận đà điều chỉnh sau đó nhưng với mức giá hiện tại, thị giá DBC vẫn không chênh lệch quá nhiều so với thời điểm đầu năm.

Về phía các công ty chứng khoán trong nước, nhiều tổ chức ra khuyến nghị theo dõi cổ phiếu DBC, mức giá tối đa cho việc mua cổ phiếu là 32.700 – 33.800 đồng/cổ phiếu.

Pyn Elite Fund là một trong những quỹ ngoại lớn nhất thị trường chứng khoán Việt Nam với quy mô tài sản quản lý vào cuối tháng 7 lên đến hơn 789 triệu EUR (~21.700 tỷ đồng). Hiệu suất đầu tư luỹ kế từ đầu năm 2024 đến cuối tháng 7 của quỹ ngoại này đạt 13,14%, vượt trội hơn so với mức tăng 10% của chỉ số chính.

Lạc quan VN-Index có thể lên 1.700 điểm, quỹ ngoại bạo chi đồng hành cùng Dabaco (DBC)

Pyn Elite Fund mạnh tay mua thêm cổ phiếu DBC trong bối cảnh cổ phiếu chăn nuôi này vừa có nhịp tăng mạnh.

Giàu nuôi cá, khá nuôi heo

Chứng khoán Tiên Phong (TPS) vừa có báo cáo phân tích về triển vọng ngành chăn nuôi heo nửa cuối năm 2024.

BSC gọi tên hai cổ phiếu chăn nuôi có lợi thế cạnh tranh lớn

Trong giai đoạn 2025-2030, BSC cho rằng tốc độ xây dựng trại nhanh của các doanh nghiệp và rủi ro tiến độ thực thi luật ...

Linh Đan