Lùm xùm việc nợ tiền thuê mặt bằng, TTC Land quyết đòi lại dự án TTC Plaza Bình Thạnh từ công ty con Tập đoàn Hòa Bình (HBC)

Cập nhật: 12:51 | 12/08/2024 Theo dõi KTCK trên

Công ty CP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (TTC Land, HOSE: SCR) cho biết, tại dự án TTC Plaza Bình Thạnh đã cho Công ty CP Nhà Hòa Bình thuê, phía Công ty đang triển khai các thủ tục để thu hồi lại mặt bằng do Nhà Hòa Bình vi phạm nghĩa vụ thanh toán.

Theo TTC Land, giữa TTC Land và Nhà Hòa Bình đã ký kết hợp đồng cho thuê mặt bằng tại dự án TTC Plaza Bình Thạnh (số 26 Ung Văn Khiêm, phường 25, quận Bình Thạnh) từ ngày 9/8/2018, dự án này do TTC Land là chủ sở hữu, sử dụng hợp pháp. TTC Plaza Bình Thạnh có diện tích 5.570m2, là dự án trung tâm thương mại kết hợp văn phòng cho thuê đầu tiên tại TP.HCM do TTC Land phát triển, đã đưa vào hoạt động cuối năm 2018. Dự án có thiết kế, kết cấu gồm 9 tầng và 1 tầng hầm.

Lùm xùm việc nợ tiền thuê mặt bằng, TTC Land quyết đòi lại dự án TTC Plaza Bình Thạnh từ công ty con Tập đoàn Hòa Bình (HBC)
Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình (HOSE: HBC) đang sở hữu 99,96% vốn điều lệ tại Công ty CP Nhà Hòa Bình. Do đó, HBC hiện đang là công ty mẹ của Nhà Hòa Bình.

TTC Land cho biết đã thực hiện đúng nghĩa vụ trong hợp đồng. Tuy nhiên, phía Nhà Hòa Bình đã nhiều lần vi phạm nghĩa vụ thanh toán. Từ tháng 11/2023 đến nay, TTC Land đã làm việc trực tiếp nhiều lần với Nhà Hòa Bình để giải quyết các khoản công nợ tồn đọng. Tuy nhiên, Nhà Hòa Bình nhiều lần không thanh toán công nợ như đã cam kết, dù trước đó, Nhà Hòa Bình đã chủ động đưa ra lịch trình thanh toán và thành phần các phiên họp đều là các lãnh đạo cấp cao của hai bên. Việc chậm trễ công nợ đã gây ảnh hưởng lớn đến tình hình hoạt động kinh doanh chung của TTC Land, làm Công ty bị động trong việc thanh toán các công nợ.

“Từ tháng 11/2023 đến nay, TTC Land đã làm việc trực tiếp nhiều lần với Công ty CP Nhà Hòa Bình để giải quyết các khoản công nợ tồn đọng trên quan điểm dung hòa lợi ích giữa hai bên. Tuy nhiên, Công ty CP Nhà Hòa Bình nhiều lần không thanh toán công nợ như đã cam kết, dù trước đó, Công ty CP Nhà Hòa Bình đã chủ động đưa ra lịch trình thanh toán và thành phần các phiên họp đều là các Lãnh đạo cấp cao của hai bên.

Việc chậm trễ công nợ đã gây ảnh hưởng lớn đến tình hình hoạt động kinh doanh chung của TTC Land làm Công ty bị động trong việc thanh toán các công nợ cũng như làm suy giảm lòng tin mà trước giờ hai bên đã xây dựng”, TTC Land nêu.

Nhằm hoàn thành mục tiêu 5 năm (2021-2025), hướng tới tầm nhìn giai đoạn 2026-2030, TTC Land cho rằng việc nguồn thu chính, ổn định từ cho thuê mặt bằng dự án TTC Plaza Bình Thạnh bị gián đoạn là điều khó chấp nhận trong bối cảnh khó khăn chung của các doanh nghiệp bất động sản hiện nay.

Tính đến ngày 6/8/2024, Nhà Hòa Bình vẫn không khắc phục vi phạm nghĩa vụ thanh toán tiền thuê. Do đó, căn cứ vào hợp đồng cho thuê mặt bằng, TTC Land cho rằng Công ty được quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng và áp dụng các chế tài nhằm khắc phục thiệt hại, chi phí phải bồi thường cho bên thứ ba.

Trong năm 2024, TTC Land đã có nhiều thông báo bằng văn bản gửi đến Nhà Hòa Bình yêu cầu thanh toán và áp dụng quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng vào các ngày 28/06, 22/7, 1/8, 5/8,…

Mặt khác, hợp đồng cho thuê mặt bằng giữa hai bên đã chấm dứt vào ngày 3/8/2024, Nhà Hòa Bình có trách nhiệm bàn giao toàn bộ mặt bằng thuê tại TTC Plaza Bình Thạnh cho TTC Land vào ngày 8/8/2024. Sau khi nhận bàn giao mặt bằng, TTC Land sẽ tiếp nhận khách thuê hiện hữu để hoạt động kinh doanh của khách thuê không bị ảnh hưởng.

Dù vậy, TTC Land cho biết sáng ngày 8/8 đã cử nhân sự đại diện để tiếp nhận bàn giao TTC Plaza Bình Thạnh nhưng phía Nhà Hòa Bình bất hợp tác và không thực hiện công tác bàn giao. Ban quản lý tòa nhà cũng từ chối hợp tác do không nhận được thông tin bàn giao từ Nhà Hòa Bình.

Nhà Hòa Bình có mối liên hệ gì với Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình (HBC)?

Theo tìm hiểu, Công ty CP Nhà Hòa Bình được thành lập ngày 7/7/2007; người đại diện pháp luật là Lê Viết Hoà; hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ bất động sản, môi giới, định giá, sàn giao dịch bất động sản; và địa chỉ tại số 186-186 Bis Nguyễn Thị Minh Khai, phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP.HCM.

Điểm đáng lưu ý, tại thời điểm ngày 30/6/2024, Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình (HOSE: HBC) đang sở hữu 99,96% vốn điều lệ tại Công ty CP Nhà Hòa Bình. Do đó, HBC hiện là công ty mẹ của Nhà Hòa Bình.

Về hoạt động kinh doanh của Nhà Hòa Bình những năm gần đây liên tục gặp khó khăn và thua lỗ. Trong đó, năm 2022 ghi nhận doanh thu đạt 222,76 tỷ đồng và lỗ 760,48 tỷ đồng; năm 2023 ghi nhận doanh thu đạt 182,52 tỷ đồng, lỗ 269,89 tỷ đồng.

Ngoài ra, Nhà Hòa Bình còn được biết đến với tư cách là đơn vị quản lý hệ thống cho thuê văn phòng Pax Sky khi nắm 100% vốn của Công ty TNHH MTV PAXSKY (vốn điều lệ 20 tỷ đồng), theo báo cáo thường niên 2019 của HBC.

Năm 2020, HBC cho biết nổi bật nhất trong hệ thống Pax Sky là tòa nhà Pax Sky tại số 26 Ung Văn Khiêm, quận Bình Thạnh với tổng diện tích cho thuê gần 20 ngàn m2. Nhờ khai thác tòa nhà này, tỷ lệ lấp đầy toàn hệ thống Pax Sky tại khu vực TPHCM đạt mức 95% vào cuối năm 2020, trong khi cuối 2019 là 91%.

Năm 2023, HBC thông tin do tác động sau đại dịch COVID-19 kéo dài và khủng hoảng kinh tế từ nửa cuối năm 2022, hệ thống Pax Sky gặp khó trong việc tìm kiếm khách thuê. HBH phải thu hẹp hoạt động của hệ thống này từ 12 tòa nhà xuống còn 7 tòa nhà. Tỷ lệ lấp đầy tính đến cuối năm 2023 đạt khoảng 77%.

Tại thời điểm 30/6/2024, Xây dựng Hoà Bình cho biết đã đầu tư 449,8 tỷ đồng vào Công ty CP Nhà Hòa Bình, đã trích lập toàn bộ 449,8 tỷ đồng giá trị đầu tư, giá trị hợp lý còn lại là 0 đồng.

Hiệp hội nhà đầu tư Nhật Bản muốn rót vốn vào Quảng Ninh: Lộ diện loạt dự án 'lọt mắt xanh'

Hiện nay, Quảng Ninh là một trong những địa điểm đầu tư hấp dẫn đối với các nhà đầu tư chiến lược, đặc biệt là ...

Lãi cao nhất 2 năm, một doanh nghiệp bia muốn chia cổ tức 20% bằng tiền mặt

Đây là lần thứ 2 doanh nghiệp ngành bia này tạm ứng cổ tức cho năm 2024.

Tuấn Tú

Tin cũ hơn
Xem thêm