Một ông lớn ngành dệt may lợi nhuận tăng gấp đôi, hấp dẫn câu chuyện thoái vốn

Cập nhật: 17:16 | 08/08/2024 Theo dõi KTCK trên

Kết thúc Q2/2024, VGT ghi nhận lợi nhuận sau thuế tăng mạnh gấp 2 lần so với cùng kỳ, đạt xấp xỉ 132 tỷ đồng, lên kế hoạch thoái vốn loạt 8 công ty con và công ty liên kết.

Kết quả khả quan nhờ ngành dệt may hồi phục

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý 2/2024 vừa được công bố, Tập đoàn Dệt may Việt Nam (UPCoM: VGT) ghi nhận doanh thu thuần đạt hơn 4.127 tỷ đồng, tăng nhẹ 6,1% so với cùng kỳ. Nguyên nhân chính là do nửa đầu năm nay, ngành Dệt may nói chung đã có dấu hiệu phục hồi tích cực nhờ các đơn hàng truyền thống quay trở lại.

Doanh thu khởi sắc, nhưng giá vốn hàng bán không vì thế tăng theo, ngược lại còn giảm nhẹ 1,4% giúp cho lợi nhuận gộp từ bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt hơn 478 tỷ đồng, tăng mạnh 153,5% so với cùng kỳ và biên lợi nhuận gộp được cải thiện lên mức 11,6% trong quý 2/2024.

Một ông lớn ngành dệt may lợi nhuận tăng gấp đôi, hấp dẫn câu chuyện thoái vốn
6 tháng đầu năm 2024, ngành Dệt may đã có dấu hiệu phục hồi khá tích cực, Hình minh họa.

Doanh thu hoạt động tài chính giảm 18,4% còn hơn 66 tỷ do lãi từ tiền gửi và cho vay cũng như cổ tức được chia ghi nhận giảm. Ở chiều ngược lại, mặc dù chi phí lãi vay giảm mạnh 43,9% còn gần 56 tỷ đồng nhưng chi phí tài chính của VGT (Vinatex) vẫn ghi nhận tăng 14,2%. Nguyên nhân chính đến từ lỗ chênh lệch tỷ giá do VGT đã phải nhập nguyên vật liệu đầu vào từ nước ngoài trong bối cảnh tỷ giá neo đậu ở mức cao.

Chi phí bán hàng của Q2/2024 tăng 16,7% so với cùng kỳ, cùng chiều, chi phí quản lý doanh nghiệp cũng ghi nhận mức tăng khá 29,3% so với Q2/2023 và đạt hơn 222 tỷ đồng.

Kết quả, lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh của Tập đoàn ghi nhận tăng gấp 11 lần so với cùng kỳ, đạt gần 178 tỷ đồng. Sau khi khấu trừ thuế và phí, Vinatex mang về gần 132 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế trong quý 2/2924, tăng 228,7% so với cùng kỳ.

Lý giải về đà tăng ấn tượng trên, ban lãnh đạo của Tập đoàn Dệt may cho biết thêm, 6 tháng đầu năm nay, ngành Dệt may đã có dấu hiệu phục hồi khá tích cực. Hiệu quả ngành may tương đối tốt do lượng đơn hàng nhiều, các doanh nghiệp bố trí sản xuất tốt, mặc dù đơn giá còn thấp, đơn hàng nhỏ lẻ, thời gian giao hàng gấp và yêu cầu ngày càng khắt khe của khách hàng. Ngành sợi giảm lỗ mạnh so với cùng kỳ, tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn khi cầu thấp, giá bông biến động khó lường.

Lũy kế 6 tháng đầu năm 2024, doanh thu thuần ghi nhận gần 8,084 tỷ đồng đạt 45,2% mục tiêu doanh thu năm, lợi nhuận trước thuế đạt hơn 283 tỷ đồng, hoàn thành 51,5% kế hoạch kinh doanh cả năm

Tại thời điểm 30/6/2024, Vinatex ghi nhận tổng tài sản giảm nhẹ 0,8%, còn gần 18.923 tỷ. Trong đó, khoản mục tiền và tương đương tiền, khoản mục đầu tư tài chính ngắn hạn ghi nhận tăng nhẹ lần lượt 8% và 6,2%. Hàng tồn kho tăng nhẹ 6,5% trong khi khoản phải thu ngắn hạn (chủ yếu đến từ các công ty con của VGT) giảm nhẹ 6,1% so với thời điểm đầu năm. Cùng với đó, các khoản phải thu dài hạn đến từ các công ty con cũng ghi nhận giảm nhẹ 7,1%.

Đáng lưu ý, tài sản dở dang của VGT ghi nhận tăng nhanh với mức tăng 27,1% so với thời điểm đầu năm do tăng các khoản đầu tư vào Dự án 39-41 Võ Văn Kiệt, nhà máy sản xuất vải chống cháy, dự án chuyển đổi xanh,... Được biết, Vinatex và Tập đoàn Coats (Vương quốc Anh) đã ký kết biên bản ghi nhớ về sản xuất các loại trang phục vải chống cháy với công nghệ độc quyền từ phía Tập đoàn Coats. Mục tiêu trong năm đầu tiên sẽ đưa ra thị trường các sản phẩm vải chống cháy với giá trị 5 triệu USD.

Mới đây, các chuyên gia của Tập đoàn Coats đã sang Việt Nam làm việc cùng với Ban quản lý dự án, hướng dẫn kỹ thuật sản xuất để chuẩn bị cho những đơn hàng trong 5 tháng cuối năm.

Trở lại với bên kia của bảng cân đối kế toán, Vinatex ghi nhận vốn chủ sở hữu giảm nhẹ 2,5%, còn hơn 8.892 tỷ đồng, chủ yếu do lợi nhuận sau thuế chưa phân phối của Tập đoàn giảm khá 38,5%.

Khoản nợ phải trả tăng nhẹ 0,8% so với thời đầu năm, trong đó phải trả người bán ngắn hạn tăng 17,6%. Ở chiều ngược lại các khoản vay nợ thuê tài chính ngắn/dài hạn ghi nhận giảm nhẹ cho thấy VGT đang sử dụng nguồn vốn chiếm dụng nhiều hơn giúp giảm áp lực chi trả các khoản lãi vay.

Được biết, trong bối cảnh thị trường còn nhiều biến động, các doanh nghiệp trong hệ thống của Vinatex đã có nhiều cải thiện trong sản xuất kinh doanh. Hầu hết doanh nghiệp ngành may đã có có đủ đơn hàng sản xuất tới hết quý III/2024 và tiếp tục đàm phán ký kết cho quý IV/2024 – mùa cao điểm sản xuất cho các đơn hàng dịp Noel và Tết.

Thoái vốn tại hàng loạt công ty con và công ty liên kết

Trong tháng 5/2024, VGT đã thông qua quyết định về việc thoái vốn tại 8 đơn vị thành viên, bao gồm Công ty TNHH May mặc xuất khẩu Tân Châu và Công ty CP Sản xuất - Xuất nhập khẩu Dệt may (UpCOM: VTI), Công ty CP Vinatex Đà Nẵng (UPCoM: VDN), Công ty CP Dệt lụa Nam Định, Công ty CP May Nam Định, Công ty CP Tổng Công ty May Đồng Nai (MDN), Công ty CP May Bình Minh (UPCoM: BMG), Tổng Công ty Nhà Bè - CTCP (UPCoM: MNB).

Một ông lớn ngành dệt may lợi nhuận tăng gấp đôi, hấp dẫn câu chuyện thoái vốn
VGT đã thông qua quyết định về việc thoái vốn tại 8 đơn vị thành viên.

Trong 8 đơn vị kể trên, chỉ có một đơn vi là công ty con của Vinatex với tỷ lệ sở hữu 68.34% vốn. Còn lại là 7 công ty liên kết với tỷ lệ sở hữu dưới 50%, trong đó khoản đầu lớn nhất vào May Nhà Bè với giá trị gốc hơn 50 tỷ đồng, tương ứng 26.37% vốn.

Phương thức, thời gian thực hiện và giá trị thoái vốn đối với các công ty này vẫn chưa được VGT công bố cụ thể, nhưng giá trị thoái vốn có thể cao cấp 2 – 3 lần giá trị vốn góp của VGT.

Được biết, VGT đã quyết định bán toàn bộ 100% vốn góp tại Công ty CP May Bình Minh (UpCOM: BMG). Hiện VGT đang nắm giữ 1.323.000 cổ phiếu BMG, chiếm 25% vốn điều lệ tại May Bình Minh. Thời gian dự kiến chào bán ngay sau khi có chấp thuận của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước về hồ sơ chào bán cổ phiếu ra công chúng.

1,3 triệu cp này sẽ được chào bán ra công chúng theo hình thức đầu giá công khai. Giá khởi điểm chào bán là 43.700 đồng/cổ phiếu. Mức giá này cao gấp đôi so với vùng giá cổ phiếu May Bình Minh đang giao dịch trên sàn chứng khoán là 20.300 đồng. Dự kiến Vinatex thu về khoảng 58 tỷ đồng nhờ thương vụ thoái vốn này.

Cổ phiếu vẫn chất sàn, Đầu tư LDG nói gì về việc bị yêu cầu mở thủ tục phá sản?

Đầu tư LDG chính thức lên tiếng sau khi nhận yêu cầu mở thủ tục phá sản từ TAND tỉnh Đồng Nai...

Hàng chục triệu cổ phiếu chất giá sàn sau tin HBC và HNG bị hủy niêm yết, nhà đầu tư mắc kẹt

Sau khi bị hủy niêm yết trên HoSE, Xây dựng Hòa Bình (HBC) và HAGL Agrico (HNG) đều lên kế hoạch đưa cổ phiếu giao ...

Nguyễn Phương

Tin cũ hơn
Xem thêm