Quyết định thành lập Hội đồng Y khoa Quốc gia

Cập nhật: 21:39 | 14/08/2024 Theo dõi KTCK trên

Hội đồng Y khoa Quốc gia có chức năng đánh giá độc lập năng lực hành nghề khám bệnh, chữa bệnh. Hội đồng Y khoa Quốc gia có con dấu, tài khoản riêng và trụ sở đặt tại Thành phố Hà Nội.

Phó Thủ tướng Lê Thành Long vừa ký Quyết định số 827/QĐ-TTg ngày 13/8/2024 thành lập Hội đồng Y khoa Quốc gia. Theo đó, Hội đồng Y khoa Quốc gia là tổ chức có chức năng đánh giá độc lập năng lực hành nghề khám bệnh, chữa bệnh. Hội đồng Y khoa Quốc gia có con dấu, tài khoản riêng và trụ sở đặt tại Thành phố Hà Nội.

Hội đồng Y khoa Quốc gia có con dấu, tài khoản riêng và trụ sở đặt tại Thành phố Hà Nội.
Hội đồng Y khoa Quốc gia có con dấu, tài khoản riêng và trụ sở đặt tại Thành phố Hà Nội.

Nhiệm vụ của Hội đồng Y khoa Quốc gia

Hội đồng Y khoa Quốc gia thực hiện các nhiệm vụ theo quy định tại khoản 3, Điều 24; khoản 2, Điều 25; khoản 3, Điều 120 của Luật Khám bệnh, chữa bệnh và khoản 2, khoản 3, khoản 4, Điều 9 của Nghị định số 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Khám bệnh, chữa bệnh; nhiệm vụ khác theo phân công của Thủ tướng Chính phủ.

Cơ cấu tổ chức của Hội đồng Y khoa Quốc gia

Hội đồng Y khoa Quốc gia gồm Chủ tịch, không quá 03 Phó Chủ tịch và các Ủy viên Hội đồng, trong đó:

Chủ tịch Hội đồng là Lãnh đạo Bộ Y tế kiêm nhiệm.

Các Phó Chủ tịch Hội đồng gồm: 01 Phó Chủ tịch Thường trực hoạt động chuyên trách, 01 Phó Chủ tịch là Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh thuộc Bộ Y tế kiêm nhiệm và 01 Phó Chủ tịch là Cục trưởng Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo thuộc Bộ Y tế kiêm nhiệm.

Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm, miễn nhiệm Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội đồng Y khoa Quốc gia theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Y tế.

Nhiệm kỳ của Phó Chủ tịch Thường trực hoạt động chuyên trách là 05 năm và có thể bổ nhiệm lại, nhưng không quá 02 nhiệm kỳ liên tiếp.

Ủy viên Hội đồng bao gồm: Đại diện các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; đại diện các cơ sở đào tạo khối ngành sức khỏe; đại diện hội (hiệp hội) nghề nghiệp và chuyên gia ngành y tế; đại diện cơ quan quản lý nhà nước; trong đó có 01 Ủy viên kiêm Thư ký Hội đồng, số lượng Ủy viên Hội đồng do Chủ tịch Hội đồng Y khoa Quốc gia quyết định dựa trên nhu cầu thực tế của Hội đồng.

Ủy viên Hội đồng Y khoa Quốc gia do Chủ tịch Hội đồng Y khoa Quốc gia bổ nhiệm, miễn nhiệm và làm việc theo chế độ kiêm nhiệm. Tiêu chuẩn, điều kiện và quy trình bổ nhiệm, miễn nhiệm ủy viên Hội đồng Y khoa Quốc gia được quy định trong Quy chế Tổ chức và hoạt động của Hội đồng Y khoa Quốc gia do Thủ tướng Chính phủ ban hành.

Các Ban chuyên môn

Hội đồng Y khoa Quốc gia có các Ban chuyên môn để thực hiện các nhiệm vụ của Hội đồng. Thành viên của các Ban chuyên môn gồm một số Ủy viên Hội đồng và chuyên gia của các bệnh viện, cơ sở giáo dục đại học khối ngành sức khỏe và hội (hiệp hội) nghề nghiệp trong lĩnh vực y tế.

Hội đồng Y khoa Quốc gia có cơ quan giúp việc là Văn phòng Hội đồng Y khoa Quốc gia. Văn phòng Hội đồng Y khoa Quốc gia là đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ Y tế do Bộ trưởng Bộ Y tế thành lập theo quy định của pháp luật.

Kinh phí hoạt động của Văn phòng Hội đồng Y khoa Quốc gia bao gồm kinh phí phục vụ hoạt động của Hội đồng và Văn phòng Hội đồng từ nguồn ngân sách nhà nước theo quy định và được bố trí trong dự toán chi ngân sách nhà nước hàng năm của Bộ Y tế. Văn phòng Hội đồng Y khoa Quốc gia thực hiện cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập.

Quyết định này có hiệu lực thi từ ngày 13/8/2024.

Quyết định số 956/QĐ-TTg ngày 06/7/2020 của Thủ tướng Chính phủ thành lập Hội đồng Y khoa Quốc gia hết hiệu lực kể từ ngày 13/8/2024.

Nhân sự của Hội đồng Y khoa Quốc gia được bổ nhiệm trước ngày Quyết định này có hiệu lực tiếp tục thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao cho đến khi có quyết định của cấp có thẩm quyền.

Quyết định của Thủ tướng trong việc thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành Dược Việt Nam

Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành Dược Việt Nam có chức năng giúp Thủ tướng Chính phủ nghiên cứu, chỉ đạo và ...

Chính thức tách Trung tâm điều độ hệ thống điện Quốc gia khỏi EVN và chủ trương thành lập NSMO

Sau khi thành lập, NSMO là doanh nghiệp nhà nước do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ, tổ chức theo mô hình Công ...

PV

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm