UBCKNN và Hiệp hội Lưu ký toàn cầu (AGC) họp bàn nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam

Cập nhật: 11:21 | 09/08/2024 Theo dõi KTCK trên

Tại cuộc họp bàn về nâng hạng thị trường với AGC, UBCKNN lắng nghe ý kiến đóng góp về chu trình thanh toán, mô hình CCP, thủ tục mở tài khoản vốn gián tiếp, cấp mã số giao dịch, và tỷ lệ ký quỹ cho nhà đầu tư nước ngoài.

Tiếp tục Chương trình công tác tại Singapore, sáng ngày 8/8, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) Vũ Thị Chân Phương và Đoàn công tác đã làm việc với Hiệp hội Lưu ký toàn cầu (AGC) tại Singapore, thảo luận về giải pháp nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam. Cùng tham dự có đại diện Ngân hàng Nhà nước và lãnh đạo các đơn vị thuộc UBCKNN.

Đại diện Hiệp hội Lưu ký toàn cầu, gồm các ngân hàng lớn như Citibank, Deutsche Bank, Ngân hàng New York Mellon (BNY Mellon), và Ngân hàng J.P. Morgan Chase NA, đã đánh giá tích cực về sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam. Họ nhấn mạnh sự cải thiện rõ nét trong hoạt động xuất nhập khẩu, thu hút đầu tư nước ngoài, và giải ngân đầu tư công.

Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc

Chia sẻ tại buổi làm việc, đại diện các ngân hàng lưu ký, bà Uri Juliana Lee - Giám đốc điều hành Trung tâm Nghiên cứu kinh tế khu vực châu Á - Thái Dình Dương (APAC) thuộc Deustche Bank đã có những đánh giá tích cực về sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam trong thời gian gần đây. Sự tăng trưởng rõ nét của nền kinh tế được phản ánh qua nhiều lĩnh vực như, hoạt động xuất nhập khẩu, thu hút đầu tư nước ngoài và giải ngân đầu tư công trong nước.

Bà Uri Juliana Lee cho rằng, Việt Nam đã và đang triển khai các giải pháp dài hạn và nỗ lực của cơ quan quản lý để cải thiện tính minh bạch và thông tin cho nhà đầu tư nước ngoài, từ đó hoàn thiện các tiêu chí để được đưa vào rổ chỉ số của thị trường mới nổi. Bà đề xuất cần cơ chế chia sẻ thông tin về quản lý nợ xấu của các ngân hàng thương mại để tạo điều kiện cho nhà đầu tư nước ngoài đánh giá thị trường tài chính Việt Nam một cách khách quan.

Bà Uri Juliana Lee tin rằng việc chia sẻ và trao đổi thông tin giữa cơ quan quản lý và tổ chức đầu tư sẽ hỗ trợ nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam, qua đó thu hút luồng vốn FDI vào thị trường.

Ông Doris Tio, Phó Chủ tịch phụ trách khối dịch vụ quản lý tài sản thị trường toàn cầu tại Ngân hàng New York Mellon, đề xuất đơn giản hóa thủ tục mở tài khoản vốn đầu tư gián tiếp và xây dựng trung tâm dữ liệu khách hàng để các thành viên thị trường dễ dàng tiếp cận thông tin và thuận lợi hơn trong việc mở tài khoản giao dịch.

Chủ tịch UBCKNN Vũ Thị Chân Phương (hàng đầu, thứ 2 từ phải qua) tại buổi làm việc.
Chủ tịch UBCKNN Vũ Thị Chân Phương (hàng đầu, thứ 2 từ phải qua) tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBCKNN Vũ Thị Chân Phương ghi nhận các đề xuất và cho biết rằng các cơ quan quản lý Việt Nam đã tích cực trao đổi thông tin với tổ chức quốc tế để tìm giải pháp nâng hạng thị trường chứng khoán. UBCKNN sẽ tổ chức các cuộc trao đổi để lắng nghe ý kiến đóng góp về chu trình thanh toán, mô hình CCP, thủ tục mở tài khoản vốn gián tiếp, cấp mã số giao dịch, và tỷ lệ ký quỹ cho nhà đầu tư nước ngoài. Các bước này nhằm giải đáp vướng mắc và tạo điều kiện tốt nhất để nhà đầu tư nước ngoài tiếp cận thị trường, đảm bảo phù hợp quy định pháp luật và thông lệ quốc tế.

Nhiều tổ chức lớn sẵn sàng đồng hành cùng UBCKNN nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam

Ngày 7/8/2024, tại Singapore, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) phối hợp với Ngân hàng Thế giới (World Bank) và Hiệp hội các Thị ...

Việt Nam cải thiện được một tiêu chí nâng hạng thị trường chứng khoán của MSCI

Việt Nam đã cải thiện được một tiêu chí quan trọng trong quá trình nâng hạng thị trường chứng khoán. Tuy nhiên, vẫn còn 8 ...

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước làm việc với tổ chức xếp loại thị trường MSCI

Đại diện MSCI khẳng định các giải pháp của cơ quan quản lý Việt Nam đang đi đúng hướng, tạo thuận lợi hơn cho nhà ...

Đức Anh

Tin cũ hơn
Xem thêm