Ủy ban Chứng khoán Nhà nước làm việc với tổ chức xếp loại thị trường MSCI

Cập nhật: 07:37 | 09/08/2024 Theo dõi KTCK trên

Đại diện MSCI khẳng định các giải pháp của cơ quan quản lý Việt Nam đang đi đúng hướng, tạo thuận lợi hơn cho nhà đầu tư nước ngoài tham gia thị trường và sẽ chia sẻ những thông tin mới này đến các thành viên, khách hàng để họ nắm bắt, trải nghiệm và có các đánh giá phục vụ cho việc phân hạng thị trường chứng khoán Việt Nam trong thời gian tới.

Ngày 08/8/2024, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) Vũ Thị Chân Phương và Đoàn công tác UBCKNN đã có buổi làm việc với tổ chức xếp loại thị trường Morgan Stanley Capital International (MSCI) về các giải pháp nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường chứng khoán mới nổi.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước làm việc với tổ chức xếp loại thị trường MSCI
Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước Vũ Thị Chân Phương phát biểu tại buổi làm việc

Về phía tổ chức MSCI có ông Miguel- Phụ trách Bộ phận Nghiên cứu chỉ số thị trường; ông Neeraja Kumar- Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu; ông Shanhbogue Ramesh- Phụ trách Bộ phận Quan hệ với chính phủ và các cơ quan quản lý.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBCKNN Vũ Thị Chân Phương chia sẻ thông tin về chuỗi hội nghị, diễn đàn của Đoàn công tác Bộ Tài chính do Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc thực hiện trong chuyến công tác tại Singapore. Trọng tâm là Hội nghị xúc tiến đầu tư tài chính đã nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng đầu tư tài chính và cả các doanh nghiệp phi tài chính của Singapore. Và Diễn đàn đầu tư “Từ chính sách đến thực tiễn hướng tới nâng hạng thị trường vốn Việt Nam lên thị trường mới nổi” vừa được tổ chức thành công chiều ngày 07/8/2024 với sự phối hợp của Ngân hàng Thế giới, ASIFMA đã thảo luận, đề xuất nhiều nội dung, cơ chế chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài tham gia vào thị trường chứng khoán Việt Nam.

Đồng thời, Chủ tịch UBCKNN đã cập nhật tình hình phát triển TTCK Việt Nam và những thông tin mới nhất về tiến trình nâng hạng thị trường chứng khoán. Sau gần một năm kể từ buổi làm việc với MSCI tại Hồng Kong; Bộ Tài chính, UBCKNN đã triển khai thêm nhiều giải pháp nhằm tạo điều kiện thuân lợi cho nhà đầu tư tham gia vào thị trường chứng khoán Việt Nam.

Trong đó, UBCKNN đã xây dựng dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung 04 thông tư về giao dịch, về đăng ký, lưu ký và thanh toán bù trừ, về hoạt động của công ty chứng khoán (CTCK) và về công bố thông tin và đến nay, Dự thảo vẫn tiếp tục hoàn thiện những khâu cuối cùng để trình Lãnh đạo Bộ Tài chính xem xét, ban hành trong thời gian sớm nhất. Quy trình thanh toán liên quan cũng đang được đồng thời xây dựng để đảm bảo ngay khi quy định mới được ban hành sẽ thực thi hiệu quả. Trong quá trình xây dựng chính sách, UBCKNN đã có nhiều buổi làm việc với các thành viên thị trường và tham vấn ý kiến của nhiều chuyên gia từ các tổ chức quốc tế để đưa ra phương án khả thi, tối ưu nhất.

Cũng tại buổi làm việc, trước sự quan tâm của đại diện MSCI về định hướng thu hút các công ty chứng khoán nước ngoài hoạt động tại Việt Nam, Chủ tịch UBCKNN cho biết Việt Nam luôn chào đón và pháp luật Việt Nam không hạn chế hoạt động của công ty chứng khoán nước ngoài tại Việt Nam. Hiện có 8 CTCK nước ngoài tại Việt Nam đến từ nhiều nước như Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc… và các CTCK lớn trong nước cũng có sự tham gia của nhiều cổ đông chiến lược là Nhà đầu tư nước ngoài, như sự có mặt có Hana Bank- Hàn Quốc tại CTCK BSI, CTCK Daiwa- Nhật Bản tại SSI…

Bên cạnh đó, đối với mong muốn được chia sẻ thông tin về việc sửa đổi các quy định nhằm đơn giản hóa thủ tục mở tài khoản vốn đầu tư gián tiếp tại Việt Nam, Đại diện Vụ Quản lý ngoại hối, Ngân hàng Nhà nước cũng cho biết Ngân hàng Nhà nước đang nghiên cứu nội dung này để sửa đổi, bổ sung Thông tư số 05/2014/TT-NHNN về hướng dẫn việc mở và sử dụng tài khoản vốn đầu tư gián tiếp để thực hiện hoạt động đầu tư gián tiếp nước ngoài tại Việt Nam.

Về phía MSCI, ông Miguel, Phụ trách Bộ phận Nghiên cứu chỉ số thị trường đánh giá cao những nỗ lực, giải pháp của UBCKNN nhằm thúc đẩy tiến trình nâng hạng thị trường chứng khoán, cũng như những thành tựu phát triển của TTCK Việt Nam trong thời gian qua.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước làm việc với tổ chức xếp loại thị trường MSCI
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại buổi làm việc

Đại diện MSCI khẳng định các giải pháp của cơ quan quản lý Việt Nam đang đi đúng hướng, tạo thuận lợi hơn cho nhà đầu tư nước ngoài tham gia thị trường và sẽ chia sẻ những thông tin mới này đến các thành viên, khách hàng để họ nắm bắt, trải nghiệm và có các đánh giá phục vụ cho việc phân hạng thị trường chứng khoán Việt Nam trong thời gian tới.

Kết thúc buổi làm việc, hai bên cho biết sẽ tiếp tục phối hợp, trao đổi, cập nhật thông tin trong quá trình xem xét, đánh giá nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam. Chủ tịch UBCKNN đã gửi lời mời đại diện MSCI cùng các khách hàng sang thăm, làm việc tại Việt Nam, UBCKNN sẵn sàng trao đổi trực tiếp, tiếp nhận những ý kiến đóng góp để phát triển thị trường chứng khoán Việt Nam.

Chứng khoán ngát xanh, nhà đầu tư được thắp lên hi vọng

Sau phiên bán tháo mạnh hôm qua của thị trường chứng khoán, lực cầu bắt đáy được kích hoạt đưa VN-Index trở lại mốc 1.200 ...

VDSC chỉ điểm những nhóm ngành "dẫn sóng" thị trường chứng khoán cuối năm

Lựa chọn cho nửa cuối năm, VDSC khuyến nghị lựa chọn cổ phiếu của những doanh nghiệp duy trì được xu hướng phục hồi/tăng trưởng ...

Chứng khoán mất đà hồi phục, cổ phiếu nhóm Tài chính Hoàng Huy bất ngờ chất sàn

Thị trường chứng khoán trở lại với sắc đỏ sau 2 phiên hồi phục trước đỏ, áp lực bán bất ngờ xuất hiện mạnh ở ...

PV

Tin cũ hơn
Xem thêm