Nhận định chứng khoán phiên 15/8: 2 phiên cuối tuần mang tính quyết định

Cập nhật: 18:05 | 14/08/2024 Theo dõi KTCK trên

Chứng khoán TPS cho rằng, thị trường đang bước vào vùng 2 phe mua và bán cân bằng nhau ngay vùng hỗ trợ 1.220 - 1.240 điểm. 2 phiên cuối tuần sẽ mang tính quyết định để nhà đầu tư nhận ra được phe mua hay bán thắng cuộc...

Phiên giao dịch hôm nay, chỉ số chính thị trường chứng khoán VN-Index mở cửa trong sắc xanh nhưng đã nhanh chóng điều chỉnh khi áp lực bán xuất hiện, đặc biệt ở nhóm ngành Tài chính và Công nghệ. Trong phiên, chỉ số có lúc giảm sâu xuống mức 1.228,93 điểm nhưng sau đó đã hồi phục nhẹ nhờ sự hỗ trợ từ nhóm ngành Tiêu dùng và Viễn thông. Tuy nhiên, đà hồi phục không mạnh khi thanh khoản ở mức thấp, cho thấy sự thận trọng của nhà đầu tư. Đóng cửa, VN-Index giảm nhẹ 0.06 điểm (-0.00%), chốt phiên tại 1.230,36 điểm.

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index giảm 0.06 điểm, về mức 1,230.36 điểm; HNX-Index giảm 0.5 điểm (-0,22%), về mức 229,68 điểm. Độ rộng toàn thị trường nghiêng về bên bán với 396 mã giảm và 332 mã tăng. Sắc xanh có phần lấn lướt trong rổ VN30-Index với 17 mã tăng và 13 mã giảm. Khối ngoại mua ròng 66 tỷ đồng trên sàn HOSE tập trung vào các mã KDC (46 tỷ đồng), MSN (22 tỷ đồng), HDB (20 tỷ đồng). Ở chiều ngược lại, nhà đầu tư nước ngoài bán ròng lớn nhất các mã HPG (-9 tỷ đồng), VHM (-5 tỷ đồng), FRT (-4 tỷ đồng).

Nhận định chứng khoán phiên 15/8: 2 phiên cuối tuần mang tính quyết định

Nhận định chứng khoán phiên 15/8

Giằng co tại ngưỡng 1.230 với thanh khoản thấp

Chứng khoán BSC

VN-Index gần như không thay đổi trong ngày hôm nay và đóng cửa tại mốc 1.230,36. Độ rộng thị trường nghiêng về phía tiêu cực với 11/18 ngành giảm điểm, trong đó ngành Dịch vụ tài chính dẫn đầu đà giảm. Ở chiều ngược lại, ngành Bất động sản, Dầu khí, Hóa chất,... lại có phiên giao dịch tích cực. Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này mua ròng trên sàn HSX và bán ròng trên sàn HNX. Thị trường vẫn đang giằng co tại ngưỡng 1.230 với thanh khoản thấp. Sự giằng co tại ngưỡng này lâu cũng ảnh hưởng đến tâm lý thị trường, nhà đầu tư nên giao dịch cẩn trọng trong những phiên tới.

Theo dõi chặt chẽ vùng hỗ trợ 1.220 điểm

Chứng khoán Asean

Thị trường cho thấy sự phân hóa rõ rệt khi nhóm ngành Hàng tiêu dùng và Viễn thông có sự tăng trưởng nhẹ, trong khi các nhóm ngành khác như Tài chính và Công nghệ thông tin lại suy yếu. Thanh khoản duy trì ở mức thấp với khối lượng giao dịch chỉ đạt hơn 443 triệu cổ phiếu, cho thấy sự thận trọng của nhà đầu tư nhưng cũng đồng thời cho thấy áp lực cung ở mức cạn kiệt. Nhà đầu tư nên theo dõi chặt chẽ vùng hỗ trợ 1.220 điểm, và cân nhắc gia tăng tỷ trọng cổ phiếu khi có tín hiệu tích cực hơn từ dòng tiền.

Bước vào vùng 2 phe mua và bán cân bằng

Chứng khoán Tiên phong (TPS)

TPS nhận định thêm một cây nến cho thấy sự lưỡng lự của VN-Index khi thanh khoản giảm nhẹ kèm hình thái nến doji. Phần nào thị trường đang bước vào vùng 2 phe mua và bán cân bằng nhau ngay vùng hỗ trợ 1.220 - 1.240 điểm. 2 phiên cuối tuần sẽ mang tính quyết định để nhà đầu tư nhận ra được phe mua hay bán thắng cuộc, nếu giá biến động kèm thanh khoản tăng thì xu hướng của cây nến tuần sẽ quyết định xu hướng của VN-Index trong ngắn và trung hạn. Nhà đầu tư chấp nhận rủi ro có thể giải ngân trong vùng hỗ trợ 1.220 - 1.240 điểm này và có thể gia tăng tỷ trọng nếu VN-Index có thể vượt được 1.240 điểm với thanh khoản lớn.

Tiềm ẩn rủi ro đảo chiều

Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV)

KBSV đánh giá phản ứng bán đã trở nên quyết liệt hơn khi chỉ số chạm đường MA20 ngày. Bên cạnh đó, thiếu vắng đi lực cầu mua đuổi giá cao, đà tăng của một số cổ phiếu trụ chỉ giúp VN-Index giữ được nhịp, tránh 1 phiên giảm sâu.

Với việc tâm lý thị trường phần nào còn đang thận trọng vào đà hồi phục lần này, khả năng gia tăng lượng cung giá cao vẫn đang tiềm ẩn rủi ro đảo chiều cho chỉ số quanh ngưỡng kháng cự gần.

Điều chỉnh rung lắc với biên độ nhỏ

Chứng khoán Vietcombank (VCBS)

VCBS nhận định ở khung đồ thị ngày, VN-Index tiếp tục có diễn biến giằng co khi giao cắt với đường MA20, tuy nhiên thanh khoản tiếp tục duy trì ở mức trung bình và áp lực bán cũng chưa có biến động tăng đột ngột nên hiện tại có thể nhận định thị trường vẫn đang vận động tích lũy ổn định.

Chỉ số chung vẫn đang đối mặt với ngưỡng kháng cự 1.230-1.240 nên những nhịp điều chỉnh rung lắc với biên độ nhỏ trong phiên là khó tránh khỏi.

Ở khung đồ thị giờ, dải Bollinger band có xu hướng bo hẹp lại và tuy áp lực bán có tăng nhẹ nhưng VN Index vẫn vận động ổn định trên ngưỡng hỗ trợ 1.220. Bên cạnh đó, VN-Index đang tiến dần đến vùng mây flat ichimoku nên xác suất thị trường rung lắc với biên độ 10 điểm là hoàn toàn có thể xảy ra.

Gặp kháng cự quanh 1.235 điểm

Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS)

SHS nhận định xu hướng ngắn hạn của VN-Index vẫn chưa thoát khỏi đường xu hướng giảm giá kéo dài nối các vùng đỉnh từ tháng 7 và tháng 8/2024, điểm tích cực là tâm lý thị trường cải thiện hơn, tuy nhiên mức độ phân hóa cao khi chỉ có số ít mã có tích lũy tốt, có diễn biến tích cực vượt trội.

Hiện tại VN-Index đang gặp kháng cự quanh 1.235 điểm tương ứng đường giá trung bình 20 phiên. VN-Index vẫn chịu áp lực điều chỉnh kiểm tra lại vùng giá 1.220 - 1.225 điểm, tương ứng vùng giá thấp các phiên giảm điểm mạnh ngày 24/07 và 01/08/2024.

Trường hợp tích cực, xu hướng ngắn hạn của VN-Index chỉ có thể cải thiện khi vượt lên đường giá trung bình 20 phiên với thanh khoản cải thiện tốt, cũng như vượt lên đường xu hướng giảm giá ngắn hạn hiện nay.

Lỗ lũy kế bằng 1/3 vốn điều lệ, TDC thay cả Chủ tịch và CEO, cổ phiếu trên sàn vẫn nổi sóng

Kết quả kinh doanh không mấy khả quan, thế nhưng cổ phiếu TDC của Kinh doanh và Phát triển Bình Dương vẫn có xu hướng ...

UPCoM sắp đón cổ phiếu MTX của Công trình Đô thị Gò Công

Hiện HNX chưa công bố giá tham chiếu và ngày giao dịch đầu tiên của cổ phiếu MTX.

Chứng sĩ đứng ngoài quan sát, thị trường chứng khoán đi ngang

Trong khi khoản tiếp tục là bài toán "nan giải" với thị trường chứng khoán hôm nay, chỉ số chính VN-Index kết phiên gần như ...

Nguyên Nam