Nhận định chứng khoán phiên 9/8: Tiếp tục rung lắc

Cập nhật: 18:36 | 08/08/2024 Theo dõi KTCK trên

Dự báo về diễn biến của thị trường chứng khoán, VCBS cho rằng, thị trường tiếp tục có những phiên rung lắc giảm điểm để kiểm tra vùng hỗ trợ 1.180-1.190 điểm...

Thị trường chứng khoán điều chỉnh giảm trong phiên hôm nay với áp lực bán từ các cổ phiếu tài chính, nguyên vật liệu và bất động sản. Khối ngoại bán ròng hơn 1.1 ngàn tỷ đồng. Mặc dù thị trường nhuốm sắc đỏ, nhóm cổ phiếu tiện ích như Kinh doanh khí, Điện lại trở thành yếu tố duy trì sự lạc quan và níu giữ điểm số. Tuy nhiên, ngôi sao sáng nhất trong ngày hôm nay gọi tên hai nhóm ngành Dệt may và Đầu tư công sau các thông tin tích cực ngày hôm qua.

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index giảm 7,56 điểm (-0,62%), về mức 1.208,32 điểm; HNX-Index giảm 1,22 điểm (-0,54%), về mức 226,73 điểm. Độ rộng toàn thị trường nghiêng về sắc đỏ với 257 mã giảm so với 161 mã tăng. Sắc đỏ cũngchiếm ưu thế trong rổ VN30 với 19 mã giảm so với 7 mã tăng và 4 mã không đổi. Khối ngoại bán ròng -1162 tỷ đồng trên sàn HOSE tập trung vào các mã VJC (-334 tỷ đồng), VHM (-316 tỷ đồng), TCB (-214 tỷ đồng). Ở chiều ngược lại, nhà đầu tư nước ngoài mua ròng lớn nhất các mã HDB (324 tỷ đồng), VNM (78 tỷ đồng), MSN (77 tỷ đồng).

Nhận định chứng khoán phiên 9/8: Tiếp tục rung lắc

Nhận định chứng khoán phiên 9/8

VN-Index test ngưỡng hỗ trợ quanh mốc 1.250 điểm

Chứng khoán Kiến Thiết (CSI)

VN-Index ngắt mạch tăng 2 phiên liên tiếp trước đó bằng một phiên giảm điểm có thanh khoản tăng nhẹ với khối lượng khớp lệnh trên HSX tiệm cận mức trung bình 20 phiên. Trong phiên hôm nay, dù giảm điểm nhưng vẫn chưa bẻ gãy nhịp hồi phục kỹ thuật ngắn hạn đã hình thành trong 2 phiên tăng điểm trước. Chúng tôi vẫn duy trì kỳ vọng nhịp hồi này sẽ kéo VN-Index test ngưỡng hỗ trợ quanh mốc 1.250 điểm, vì vậy nên tiếp tục giữ nguyên danh mục đã mua phiên thứ 2 đầu tuần và tận dụng nhịp chỉnh của thị trường chung khi VN-Index về ngưỡng 1.200 điểm để gia tăng thêm tỷ trọng ở những cổ phiếu đang có lợi nhuận.

Chỉ mua nếu thị trường xác lập đáy

Chứng khoán Asean

Phiên giao dịch hôm nay cho thấy sự giảm điểm của VN-Index với áp lực bán mạnh từ các cổ phiếu Tài chính và Bất động sản. Tuy nhiên, nhóm cổ phiếu tiện ích như Kinh doanh khí, Điện, Dệt May, Đầu tư Công lại có sự tăng trưởng tích cực, tạo điểm sáng trong bối cảnh thị trường chung đang yếu.

Thanh khoản thị trường ở mức cao hơn so với phiên trước nhưng một lần nữa khối ngoại lại bán ròng mạnh cho thấy góc nhìn tiêu cực của nhóm nhà đầu tư này. Do đó, chúng tôi duy trì quan điểm thận trọng, chỉ nên nắm giữ tỷ trọng trung bình thấp và chỉ mua nếu thị trường xác lập đáy.

Sớm tạo đáy đi lên

Chứng khoán DSC

Cách phản ứng của thị trường hôm nay chưa đạt yêu cầu nhưng không quá tệ, lượng hàng mua bắt đáy giá xanh hôm kia đã tranh thủ bán ra chứ không muốn ở lại thị trường quá lâu. Điều này khiến thị trường có nhịp chùng xuống vào cuối phiên khá đáng tiếc nhưng đây không phải là diễn biến xấu nếu đặt trong bối cảnh chứng khoán thế giới cũng giảm trong hôm nay.

Nhịp chùng xuống cho thấy VN-Index cũng chưa đủ khỏe để tự đứng vững trên đôi chân của mình mà không cần quan tâm đến biến động ngắn hạn của thế giới. Dù sao thì thị trường cũng cần thời gian để cân bằng trước khi thu hút được dòng tiền tham gia trở lại.

Một vài cổ phiếu cũng đang có dấu hiệu bứt lên khá ngoạn mục như: PLX, VNM, MSN...đây là những cổ phiếu thăm dò hiệu quả nhất về tình hình cung cầu trên thị trường lúc này. Nếu các cổ phiếu này thành công trong việc bứt phá thì đó là tín hiệu tin cậy cho khả năng thị trường sớm tạo đáy đi lên.

Áp lực cung giá cao nhiều khả năng sẽ sớm gia tăng

Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV)

Chỉ số VN-Index đã cho phản ứng rút chân ngay tại đường MA200 ngày và hình thành mẫu nến "Spinning", thể hiện thế giằng co vẫn đang chi phối chính giao dịch của thị trường, tuy nhiên thế chủ động có phần nghiêng về phe bán hơn.

Mặc dù lực đỡ đến từ dòng tiền bắt đáy giúp cho VN-Index dần tích lũy được vùng nền quanh ngưỡng MA200 ngày, nhưng áp lực cung giá cao nhiều khả năng sẽ sớm gia tăng tại các mốc kháng cự, gây rủi ro đảo chiều cho chỉ số.

Nhà đầu tư được khuyến nghị trải lệnh bán, hạ tỷ trọng danh mục về mức thấp khi chỉ số hoặc mã mục tiêu hồi phục và tiếp cận các vùng kháng cự.

Tiếp tục có những phiên rung lắc giảm điểm

Chứng khoán Vietcombank (VCBS)

Chỉ số VN-Index kết phiên hình thành nến Spinning top thể hiện sự lưỡng lự của thị trường chung.

Ở khung đồ thị ngày, chỉ báo dòng tiền CMF vẫn lình xình dưới mốc 0 cho thấy sự e ngại của nhà đầu tư trong ngắn hạn dẫn đến việc thanh khoản mua chủ động vẫn chưa gia tăng. Tuy chỉ báo ADX vẫn đang ở vùng cao nhưng việc DI- suy giảm và MACD histogram đã bắt đầu tạo phân kỳ dương nên có thể kỳ vọng đà giảm của thị trường sẽ sớm chững lại.

Ở khung đồ thị giờ, dải Bollinger band có dấu hiệu thu hẹp, tuy nhiên, chỉ báo MACD và RSI mới chỉ hình thành 1 đáy, nên việc thị trường tiếp tục có những phiên rung lắc giảm điểm để kiểm tra vùng hỗ trợ 1.180-1.190 điểm là cần được tính đến.

Phục hồi kiểm tra lại vùng giá 1.220 điểm - 1.230 điểm

Chứng khoán SHS

Xu hướng ngắn hạn của VN-Index duy trì kém tích cực, chỉ số đang chịu áp lực cơ cấu danh mục, bán khi phục hồi lên vùng 1.220 điểm, giá thấp phiên 24/07/2024 và điều chỉnh kiểm tra lại vùng hỗ trợ tâm lý mạnh 1.200 điểm. Trường hợp tích cực VN-Index cần giữ được vùng hỗ trợ tâm lý mạnh này, thì vẫn có thể tiếp tục phục hồi kiểm tra lại vùng giá 1.220 điểm - 1.230 điểm. Nếu yếu tố bất định của thế giới tiếp diễn, VN-Index không giữ được vùng giá 1.200 điểm thì có thể điều chỉnh về vùng giá 1.265 điểm - 1.285 điểm tương ứng các vùng giá thấp nhất tháng 4/2024 và ngày 05/08/2024.

Về trung hạn VN-Index đã đánh mất đường xu hướng giá kéo dài từ tháng 11/2023 đến nay, cũng như vùng giá cân bằng 1.245 điểm -1.255 điểm của kênh giá 1.180 điểm - 1.200 điểm đến 1.300 điểm - 1.320 điểm. Do vậy VN-Index chuyển sang tích lũy trong vùng 1.180 điểm - 1.200 điểm đến 1.245 điểm - 1.255 điểm, với 1.200 điểm là vùng giá cao nhất năm 2018, 1.245 điểm - 1.255 điểm là vùng giá cao nhất năm 2023. Vùng giá cân bằng của kênh tích lũy này là 1.220 điểm.

VDSC chỉ điểm những nhóm ngành "dẫn sóng" thị trường chứng khoán cuối năm

Lựa chọn cho nửa cuối năm, VDSC khuyến nghị lựa chọn cổ phiếu của những doanh nghiệp duy trì được xu hướng phục hồi/tăng trưởng ...

VinaCapital gửi "tâm thư" tới các nhà đầu tư: Đây là thời điểm tốt để mua vào

VinaCapital khuyến nghị các nhà đầu tư nên mua vào, vì đây là thời cơ tốt về dài hạn khi định giá rẻ, triển vọng ...

Chứng khoán mất đà hồi phục, cổ phiếu nhóm Tài chính Hoàng Huy bất ngờ chất sàn

Thị trường chứng khoán trở lại với sắc đỏ sau 2 phiên hồi phục trước đỏ, áp lực bán bất ngờ xuất hiện mạnh ở ...

Nguyên Nam