Nhận định chứng khoán phiên 31/7: Chưa xuất hiện tín hiệu đảo chiều

Cập nhật: 18:46 | 30/07/2024 Theo dõi KTCK trên

Thị trường chứng khoán phiên 30/7 ghi nhận sự điều chỉnh nhẹ, thanh khoản tiếp tục ở mức thấp, liệu rằng phiên cuối cùng của tháng 7 có diễn ra "êm đềm"?

Thị trường chứng khoán 30/7 giảm điểm ngày từ đầu phiên và đa số thời gian trong phiên giao dịch ở biên độ hẹp. Trạng thái thị trường chung tiếp tục phân hóa với diễn biến giao dịch “lỏng” dẫn đến việc tăng/giảm nhanh trong phiên của cổ phiếu. Áp lực bán tập trung ở nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ, trong bối cảnh thông tin về KQKD Quý 2 được công bố và việc nhiều cổ phiếu ứng trước kỳ vọng gặp phải điều chỉnh là hợp lý. Trạng thái thu hẹp biên độ và dừng giảm thể hiện tốt ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn giúp thị trường tạm giữ được cấu trúc tích lũy an toàn.

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index giảm nhẹ 1,54 điểm (-0,12%), về mức 1.245,06 điểm; HNX-Index giảm 1,65 điểm (-0,69%), về mức 235,87 điểm. Độ rộng toàn thị trường nghiêng về sắc sắc đỏ với 267 mã giảm so với 154 mã tăng. Tương tự trong rổ VN30 với 11 mã xanh, 16 mã đỏ và 3 mã không đổi. Khối ngoại bán ròng -306 tỷ đồng trên sàn HOSE tập trung vào các mã HVN (-41 tỷ đồng), HAH (-36 tỷ đồng), PDR (-32 tỷ đồng). Ở chiều ngược lại, nhà đầu tư nước ngoài mua ròng lớn nhất các mã VNM (124 tỷ đồng), MSN (67 tỷ đồng), MWG (29 tỷ đồng).

Nhận định chứng khoán phiên 31/7: Chưa xuất hiện tín hiệu đảo chiều

Nhận định chứng khoán phiên 31/7

Giằng co quanh ngưỡng kháng cự 1.245

Chứng khoán BIDV (BSC)

VN-Index tiếp tục giao dịch quanh ngưỡng 1.245 trong ngày hôm nay và đóng cửa tại mốc 1.245,06 điểm, gần như đi ngang so với hôm qua. Độ rộng thị trường nghiêng về phía tiêu cực với 14/18 ngành giảm điểm, trong đó Dầu khí dẫn đầu đà giảm. Ở chiều ngược lại, ngành Bán lẻ, Ngân hàng có phiên giao dịch tích cực. Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này bán ròng trên cả hai sàn HSX và HNX. Xu hướng giằng co quanh ngưỡng kháng cự 1.245 chưa cho thấy tín hiệu kết thúc.

Tín hiệu đảo chiều vẫn chưa xuất hiện

Chứng khoán Kiến Thiết (CSI)

Hôm nay, áp lực bán gia tăng trở lại sau 2 phiên tăng điểm liên tiếp trước đó. Điều này không quá bất ngờ khi 2 phiên tăng điểm trước đó đều có thanh khoản ở mức khá thấp. Trong phiên hôm nay, thanh khoản gia tăng khá mạnh và tiệm cận mức trung bình 20 phiên nhưng tín hiệu tích cực vẫn chưa xuất hiện.

Điểm tích cực là sau khi giảm gần 10 điểm thì lực cầu có xu hướng gia tăng giúp VN-Index đóng cửa chỉ còn giảm điểm nhẹ. Dù thu hẹp đáng kể đà giảm, song tín hiệu đảo chiều vẫn chưa xuất hiện nên chúng tôi vẫn duy trì quan điểm thận trọng, tiếp tục kiên nhẫn chờ đợi thêm trước khi mở thêm vị thế mua gia tăng thêm tỷ trọng cổ phiếu.

Cần thêm thông tin để đánh giá lại kỳ vọng

Chứng khoán Asean

Thị trường trải qua một phiên giảm điểm sau khi tín hiệu từ các báo cáo tài chính liên tục được công bố. Diễn biến tiêu cực tiếp tục xuất hiện rõ ràng hơn ở nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ khi đây cũng là nhóm tăng mạnh nhất trong quý vừa qua và cần có thêm thông tin để đánh giá lại kỳ vọng.

Ở chiều ngược lại, nhóm vốn hóa lớn đa số lại giao dịch tương đối tích cực trong bối cảnh thị trường tiết cung. Do đó, chúng tôi duy trì quan điểm nhà đầu tư nên tránh mua đuổi giá xanh trong bối cảnh hiện tại, tạm nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu vừa phải và quan sát thị trường

Bên mua chiếm thế chủ động trong ngắn hạn

Chứng khoán DSC

Biến động mạnh diễn ra trong phiên chiều, nhưng nhanh chóng được bên mua hấp thụ và phản công ngược lại. Trạng thái nến "rút chân" cho thấy bên mua đang chiếm thế chủ động trong ngắn hạn.

Áp lực bán tập trung tại nhóm có xu hướng yếu trước đó (nhóm BĐS) và nhóm có công bố kqkd kém khả quan. Tín hiệu phản kháng mạnh tại NVL, DIG kỳ vọng tạo động lực đảo chiều tại nhóm này. Nhà đầu tư ưu tiên tỷ trọng danh mục tại nhóm Ngân hàng, Thép, Khu công nghiệp.

Chỉ báo MACD cắt xuống đường Signal, và dưới ngưỡng 0 điểm. RSI ở vùng tiêu cực, 41 điểm. Thể hiện xu hướng trung hạn còn yếu.

Đà hồi phục được ủng hộ

Chứng khoán An Bình (ABS)

Sự lưỡng lự khi thị trường hồi phục sát ngưỡng MA10 ngày và đường xu hướng đã gãy trước đó khiến thị trường giao dịch giằng co cân bằng trong phiên. Thanh khoản toàn thị trường ở ngưỡng thấp trong trạng thái gần kháng cự tâm lý, tuy nhiên áp lực bán chưa xuất hiện áp đảo là tín hiệu tích cực ủng hộ cho đà hồi phục.

Cấu trúc thị trường đã có sự xác nhận giảm ngắn hạn khi đường MA10 cắt xuống MA20 ngày, đồng thời đường giá nằm ở vị thế dưới đường trung bình trượt. MACD trên khung ngày có xu hướng tiếp tục lao xuống dưới đường zero. Các tín hiệu giao dịch trên khung ngày đang ủng hộ cho đà điều chỉnh trên khung ngày. Do đó hiện tại trạng thái của VN-Index và đa phần cổ phiếu được coi như ở trạng thái hồi phục kỹ thuật sau pha điều chỉnh vừa qua.

Trạng thái hồi phục sẽ được xem xét khi chỉ số tiếp tục vận động quanh ngưỡng MA10 ngày và đường trendline tương ứng vùng giá 1.250+/- điểm, với thanh khoản thấp. Nhà đầu tư quan sát trạng thái hồi phục với các tín hiệu trên để có thể kịp thời tái cơ cấu danh mục cổ phiếu có sức mạnh giá yếu hơn thj trường chung.

Nhận định chứng khoán phiên 29/7: Khởi đầu tuần mới thuận lợi?

BSC cho rằng, trong những phiên giao dịch tới, thị trường chứng khoán có thể tiếp tục quán tính tăng điểm về vùng 1.250 - ...

Nhận định chứng khoán phiên 30/7: Đi lên trong nghi ngờ?

Thị trường chứng khoán phiên đầu tuần tiếp tục đi lên, nhưng mức tăng là không đáng kể cộng với việc thanh khoản còn rất ...

Nguyên Nam