Nhận định chứng khoán phiên 30/7: Đi lên trong nghi ngờ?

Cập nhật: 18:46 | 29/07/2024 Theo dõi KTCK trên

Thị trường chứng khoán phiên đầu tuần tiếp tục đi lên, nhưng mức tăng là không đáng kể cộng với việc thanh khoản còn rất yếu, liệu xu hướng tăng có bền vững?

Thị trường chứng khoán phiên 29/7 mở gap tăng ngay từ đầu phiên nhưng diễn biến tích cực không thể kéo dài khi sự nghi ngờ đối với thị trường vẫn còn hiện hữu sau đà giảm mạnh vừa qua. Áp lực cung xuất hiện và tập trung vào nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ trong khi nhóm vốn hóa lớn biến động không đáng kể và đang có những tín hiệu cân bằng tích cực. Thanh khoản toàn thị trường tăng nhẹ những vẫn tiếp tục duy trì ở mức thấp trong vòng 2 năm qua thể hiện sự chán nản của đa số nhà đầu tư, song, bên mua vẫn còn duy trì tâm lý dè chừng và chưa sẵn sàng cho các động thái mua lên.

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index tăng nhẹ 4,49 điểm (0,36%), lên mức 1.246,6 điểm; HNX-Index tăng 0,86 điểm (0,36%), lên mức 237,52 điểm. Độ rộng toàn thị trường nghiêng về sắc xanh với bên mua có 439 mã tăng và bên bán có 278 mã giảm. Sắc xanh có phần áp đảo trong rổ VN30 với 14 mã tăng, 7 mã giảm và 9 mã tham chiếu. Khối ngoại bán ròng -214 tỷ đồng trên sàn HOSE tập trung vào các mã PDR (-41 tỷ đồng), DCM (-39 tỷ đồng), MWG (-27 tỷ đồng). Ở chiều ngược lại, nhà đầu tư nước ngoài mua ròng lớn nhất các mã VIX (63 tỷ đồng), FPT (52 tỷ đồng), VNM (37 tỷ đồng).

Nhận định chứng khoán phiên 30/7: Đi lên trong nghi ngờ?

Nhận định chứng khoán phiên 30/7

Tiếp tục trải qua rung lắc ngưỡng 1245

Chứng khoán BSC

VN-Index hôm nay giao dịch quanh ngưỡng 1.245 trước khi đóng cửa tại mốc 1.246.6, tăng hơn 4 điểm so với hôm qua. Độ rộng thị trường nghiêng về phía tích cực với 12/18 ngành tăng điểm, trong đó ngành Du lịch và giải trí dẫn đầu đà tăng, theo sau là ngành Tài nguyên cơ bản, Hóa chất, Bán lẻ… Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này bán ròng trên cả hai sàn HSX và HNX. Hiện tại, VN-Index đang cho thấy sự giằng co cân sức tại ngưỡng 1.245. Trong những phiên tới, VN-Index có thể sẽ tiếp tục trải qua rung lắc khi giao dịch tại ngưỡng kháng cự này.

Tín hiệu đảo chiều vẫn chưa được xác nhận

Chứng khoán Kiến Thiết (CSI)

Hôm nay là phiên tăng thứ 2 liên tiếp của VN-Index, tuy vậy thanh khoản vẫn ở mức thấp, sụt giảm (-25,3%) so với mức trung bình 20 phiên, nên động lượng tăng điểm không cao. Vì thế dù đã có 2 phiên tăng điểm liên tiếp, song tín hiệu đảo chiều vẫn chưa được xác nhận. Chúng tôi vẫn duy trì quan điểm thận trọng, kiên nhẫn chờ đợi thêm tín hiệu rõ nét hơn trước khi mở thêm vị thế mua thêm tỷ trọng cổ phần nắm giữ.

Tâm lý lo ngại vẫn còn duy trì

Chứng khoán Tiên Phong (TPS)

VN-Index tiếp tục tăng mạnh ngay đầu phiên, tuy nhiên thanh khoản yếu vẫn là điểm trừ của phiên tăng điểm hôm nay và tâm lý lo ngại vẫn còn duy trì trên thị trường. Thị trường cũng đã có tín hiệu tích cực hơn khi tăng điểm và giao dịch quanh ngưỡng 1.240 điểm. Để chắc chắn cho một kịch bản tốt hơn thì sự quay lại của yếu tố thanh khoản là điều cần thiết. Chúng tôi khuyến nghị giải ngân với tỷ trọng vừa và nhỏ với thời gian trading ngắn.

Hồi phục trong nghi ngờ

Chứng khoán Asean

Thị trường hôm nay mở gap tăng ngay từ đầu phiên nhưng đà tăng của chỉ số không thể duy trì và liên tục thu hẹp trở lại về cuối phiên.Thị trường hồi phục trong nghi ngờ và áp lực cung gia tăng nhẹ, tập trung vào nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ không đại diện cho thị trường chung.

Ngược lại ở nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn các vị thế giao dịch ngắn hạn trở nên đồng thuận hơn khi đa số cổ phiếu nhóm này tiếp tục có một phiên giao dịch tích cực. Do đó, chúng tôi cho rằng nhà đầu tư tránh mua đuổi giá xanh trong bối cảnh hiện tại, tạm nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu vừa phải và quan sát thị trường.

Xu thế hướng lên khá chắc

Chứng khoán DSC

Sau chuỗi phiên giảm tiết cung, thị trường hồi lên trong nghi ngờ là diễn biến hết sức bình thường. Chúng tôi đánh giá các vị thế giao dịch ngắn hạn đang đồng thuận ở chiều mua lên, xu thế hướng lên khá chắc khi có sự tham gia của nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn.

Nhà đầu tư chú ý mua chỉnh, không cần thiết phải mua đuổi giá xanh trong bối cảnh độ rộng thị trường luân phiên lan tỏa. Ưu tiên các vị thế ở nhóm Ngân hàng, Chứng khoán, Khu công nghiệp.

Chỉ báo MACD cắt xuống đường Signal, và dưới ngưỡng 0 điểm. RSI ở vùng tiêu cực, 41 điểm. Thể hiện xu hướng trung hạn còn yếu.

Hậu biến cố thao túng cổ phiếu, Chứng khoán APEC mạnh tay thay máu danh mục tự doanh

Công ty CP Chứng khoán Châu Á Thái Bình Dương (Chứng khoán APEC, HNX: APS) vừa công bố báo cáo tài chính quý 2/2024 với ...

Nhận định chứng khoán phiên 29/7: Khởi đầu tuần mới thuận lợi?

BSC cho rằng, trong những phiên giao dịch tới, thị trường chứng khoán có thể tiếp tục quán tính tăng điểm về vùng 1.250 - ...

Nhận định chứng khoán phiên 27/5: Áp lực bán trở lại, VN-Index kiểm định vùng 1.250

Nhận định về thị trường chứng khoán, Agriseco Research cho rằng, VN-Index sẽ kiểm định lại vùng 1.250 khi áp lực bán có thể trở ...

Nguyên Nam