Nhận định chứng khoán phiên 26/7: Bước vào "thị trường gấu"?

Cập nhật: 18:02 | 25/07/2024 Theo dõi KTCK trên

Thị trường chứng khoán tiếp tục ghi nhận thêm một phiên giảm điểm, nhưng thanh khoản mới là điều đáng báo động phiên hôm nay...

Thị trường chứng khoán phiên 25/7 mở gap giảm điểm ngay từ đầu phiên với áp lực bán dàn trải tất cả các nhóm ngành. Độ rộng thị trường liên tục suy yếu trong cả phiên và chỉ cải thiện một chút về cuối phiên. Nhóm vốn hóa lớn giao dịch tiêu cực nhất trong ngày hôm nay khi nhiều cổ phiếu bứt phá thất bại trở về nền tích lũy cũ và thậm chí trong phiên đã có những thời điểm vi phạm nền giá. Thanh khoản thị trường thấp kỷ lục cho thấy áp lực cung dù không lớn nhưng lực cầu bắt đáy cũng đang trở nên suy yếu rõ rệt.

Kết phiên VN-Index giảm 5,28 điểm về mốc 1.233,19 điểm, HNX-Index giảm 0,92 điểm đạt mốc 235,25 điểm. Sắc đỏ bao trùm thị trường với 294 mã giảm so với chỉ 131 mã tăng. Rổ VN30 cũng diễn biến tương tự với 22 mã giảm và chỉ có 4 mã tăng, 4 mã không đổiKhối ngoại bán ròng -492 tỷ đồng trên sàn HOSE tập trung vào các mã SSI (-168 tỷ đồng), TLG (-71 tỷ đồng), VHM (-60 tỷ đồng). Ở chiều ngược lại, nhà đầu tư nước ngoài mua ròng lớn nhất các mã SBT (76 tỷ đồng), FPT (25 tỷ đồng), BID (18 tỷ đồng).

Nhận định chứng khoán phiên 26/7: Bước vào

Nhận định chứng khoán phiên 26/7

Dò đáy tại ngưỡng 1.230

Chứng khoán BIDV (BSC)

VN-Index hôm nay di chuyển xuống giao dịch trong vùng 1.225 – 1.235 ngay từ lúc mở cửa phiên sáng và sau cùng đóng cửa tại mốc 1.233,19 điểm, giảm hơn 5 điểm so với hôm qua. Độ rộng thị trường nghiêng về phía tiêu cực với 14/18 ngành giảm điểm, trong đó ngành Du lịch và giải trí dẫn đầu đà giảm, theo sau là ngành Dịch vụ tài chính,… Ở chiều ngược lại, ngành Bảo hiểm, Hóa chất, Bất động sản có phiên giao dịch tích cực. Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này bán ròng trên sàn HSX và mua ròng nhẹ trên sàn HNX. Thanh khoản hôm nay giảm mạnh cho thấy tâm lý thị trường còn e dè sau nhịp điều chỉnh sâu. Hiện tại, VN-Index vẫn đang trong quá trình dò đáy tại ngưỡng 1.230.

Xu hướng trung hạn còn yếu

Chứng khoán Kiến Thiết (CSI)

VN-Index chưa thể bứt phá sau phiên đảo chiều tăng điểm hôm qua. Tâm lý của giới đầu tư vẫn khá thận trọng với việc chứng khoán Mỹ đêm qua giảm mạnh đã khiến lực cầu sụt giảm so với phiên trước. Tuy vậy, điểm tích cực là biên độ giảm phiên hôm nay không cao và thanh khoản sụt giảm sâu so với mức trung bình 20 phiên (-33,5%).

Xu hướng hiện tại chưa rõ ràng cho chiều hướng phục hồi tăng điểm, vì vậy chúng tôi duy trì quan điểm cẩn trọng, ưu tiên vị thế quan sát, kiên nhẫn chờ đợi thêm tín hiệu xác nhận từ thanh khoản với biên độ tăng điểm cao trước khi mở thêm vị thế mua gia tăng thêm tỷ trọng. VN-Index đã giữ vững ngưỡng hỗ trợ 1.219 điểm trong phiên trước đó nên chúng ta cũng không cần hoảng loạn bán ra ở thời điểm này. Thể hiện xu hướng trung hạn còn yếu.

Giữ được vùng điểm số 1.230 – 1.240

Chứng khoán Tiên Phong (TPS)

Kết thúc phiên giao dịch 25/7 với một cây nến doji cho thấy phe mua và bán phần nào tìm được vùng cân bằng trong phiên ngày hôm nay. Bất chấp việc lực bán tạo áp lực lớn trong phiên giao dịch buổi sáng. Chỉ số vẫn có thể kết phiên gần với giá mở cửa. Ngày 26/7 là phiên giao dịch cuối cùng trong tuần cũng là cây nến xác nhận vị thế của nến tuần. Việc giữ được vùng giá 1.230 – 1.240 là nhiệm vụ cần thiết của thị trường trong phiên ngày 26/7 để có thể hướng đến những kịch bản tươi sáng hơn. Chúng tôi vẫn giữ việc kỳ vọng thị trường có thể giữ được vùng điểm số 1.230 – 1.240 điểm và có thể mở ra vùng giải ngân cho tuần giao dịch kế tiếp. Các NĐT có khẩu vị rủi ro cao có thể giải ngân một phần ở vùng 1.230 điểm hiện tại.

Bảo lưu quan điểm "khóa đáy"

Chứng khoán DSC

Trạng thái tích lũy với biên độ chặt vẫn bảo lưu quan điểm "khóa đáy" sau phiên phục hồi hôm qua. Ngoại trừ, biểu hiện thủng nền của nhóm Chứng khoán lớn (SSI, VCI), đa số nhóm Bluechip tích lũy tốt.

Động lượng thanh khoản giảm dần trên đà điều chỉnh đang cho thấy lực cung chủ động đã hạ nhiệt dần. Diễn biến tích lũy trung lập kỳ vọng tiếp diễn trong phiên cuối tuần ngày mai.

Chỉ báo MACD cắt xuống đường Signal, và dưới ngưỡng 0 điểm. RSI ở vùng tiêu cực, 33 điểm.

Quản trị rủi ro ngưỡng 1.220 điểm

Nhận định của ASEANSC

Diễn biến rung lắc liên tiếp xảy ra trong cả phiên hôm nay bất chấp việc áp lực cung không còn quá lớn. Nhóm Ngân hàng giữ nhịp giai đoạn trước cũng đang dần suy yếu khi đa số các cổ phiếu đều quay trở lại nền tích lũy cho thấy động lượng ngắn hạn của thị trường sẽ tiếp tục duy trì ở mức suy yếu. Chúng tôi đánh giá hiện trạng thị trường hiện tại dù không còn diễn biến bán quá tiêu cực nhưng tâm lý ở chiều mua lên vẫn còn quá dè chừng. Do đó, chúng tôi duy trì khuyến nghị nhà đầu tư tạm dừng mua mới và tạm thời nắm giữ các cổ phiếu với tỷ trọng trung bình và chú ý vùng quản trị rủi ro là ngưỡng 1.220 điểm.

Phục hồi kiểm tra lại vùng giá 1.245 điểm

Chứng khoán SHS

Xu hướng ngắn hạn của VN-Index vẫn đang khá tiêu cực khi không giữ được đường xu hướng tăng trưởng ngắn trung hạn và hiện tích lũy trong biên độ hẹp với vùng hỗ trợ 1.200 điểm - 1.220 điểm (kết hợp của vùng giá MA200 phiên với vùng giá cao nhất năm 2018 và vùng giá trung bình trong 05 năm), kháng cự của chỉ số tại vùng 1.245 điểm - 1.255 điểm. Sau khi điều chỉnh mạnh về quanh 1.220 điểm, VN-Index đang có xu hướng phục hồi kiểm tra lại vùng giá 1.245 điểm tương ứng giá thấp nhất tháng 06,07/2024 cũng như vùng giá 1.245 điểm - 1.255 điểm, giá cao nhất năm 2023 và kiểm tra lại đường hỗ trợ xu hướng trung hạn nối các vùng giá thấp nhất tháng 11/2023 và tháng 04/2024 đến nay. Áp lực bán ngắn hạn đang gia tăng trở lại nhưng không quá đột biến do khá nhiều mã sau giai đoạn giảm mạnh vào vùng quá bán đang phục hồi.

BCG Energy làm ăn ra sao trước khi lên UPCOM và tham vọng góp mặt trên sàn chứng khoán Mỹ?

Ngày 23/7, Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) thông báo đã chấp thuận cho 730 triệu cổ phiếu BGE của Công ty CP ...

Không còn lãi từ chứng khoán kinh doanh, Công viên nước Đầm Sen (DSN) báo lãi sụt giảm 18%

Với kết quả kinh doanh quý 2 không mấy khả quan, Công viên nước Đầm Sen vẫn hoàn thành 53% kế hoạch lợi nhuận cho ...

Chứng khoán một ngày trầm lắng, "báo động đỏ" cho thanh khoản thị trường

Chứng khoán Việt trải qua phiên giao dịch tương đối "trầm lắng", sắc đỏ trở lại với thị trường, thanh khoản bất ngờ tụt xuống ...

Nguyên Nam