Nhận định chứng khoán phiên 19/7: Tiếp tục "vượt khó" đi lên?

Cập nhật: 18:05 | 18/07/2024 Theo dõi KTCK trên

Thị trường chứng khoán các phiên gần đây đều ghi nhận thanh khoản cải thiện, chỉ số chính VN-Index cũng chính thức lấy lại sắc xanh sau chuỗi ngày điều chỉnh, sự tích cực này được dự báo sẽ còn tiếp diễn trong các phiên sắp tới.

Thị trường chứng khoán trong phiên hôm nay liên tục chịu áp lực giảm điểm theo quán tính của phiên trước với thanh khoản thấp. Nhóm ngân hàng đóng góp vai trò giữ nhịp cho thị trường tương đối tốt và đồng thời cho thấy lực cầu vẫn còn hiện hữu chứ chưa hoàn toàn thoát khỏi thị trường. Mãi đến cuối phiên chiều, diễn biến mua lên trở nên rõ ràng hơn và tập trung vào các cổ phiếu đã có mức chiết khấu tốt giúp thị trường một lần nữa lấy lại sắc xanh.

Kết phiên, VN-Index tăng 5,78 điểm đạt mốc 1.274,44 điểm, HNX-Index tăng 1,59 điểm đạt mốc 242.49 điểm. Độ rộng VN-Index nghiêng về sắc xanh với 285 mã giảm và 158 mã tăng. Sắc xanh cũng áp đảo trong rổ VN30 với 22 mã tăng, 6 mã giảm và 2 mã tham chiếu. Khối ngoại mua ròng 967 tỷ đồng trên sàn HOSE tập trung vào các mã HDB (493 tỷ đồng), STB (344 tỷ đồng), SAB (162 tỷ đồng). Ở chiều ngược lại, nhà đầu tư nước ngoài bán ròng lớn nhất các mã FPT (-352 tỷ đồng), MSN (-123 tỷ đồng), DGC (-35 tỷ đồng).

Nhận định chứng khoán phiên 19/7: Tiếp tục

Nhận định chứng khoán phiên 19/7

VN-Index khó giảm mạnh thêm

Chứng khoán Kiến Thiết (CSI)

VN-Index hôm nay đã có phiên lội ngược dòng, đảo chiều tăng điểm sau phiên giảm điểm khá mạnh trước đó. Thanh khoản sụt giảm khá mạnh so với phiên hoảng loạn bán mạnh hôm qua, nhưng vẫn tương đương với mức trung bình 20 phiên (không quá tệ).

Điểm nhấn tích cực trong phiên hôm nay là VN-Index đã test ngưỡng hỗ trợ 1.255-1.258 điểm thêm một lần nữa và bật tăng trở lại. Đây là một tín hiệu khá tích cực cho thấy bên mua đã sẵn sàng xuống tiền ở mức giá hiện tại.

Tuy rằng tín hiệu đảo chiều chưa được xác nhận, nhưng khả năng cao là áp lực bán đã giảm đi đáng kể và VN-Index khó giảm mạnh thêm trong các phiên tới.

Chúng tôi duy trì quan điểm nắm giữ danh mục đã mua trong các phiên giảm trước đó, đồng thời tăng dần tỷ trọng ở những mã đã bắt đầu có lợi nhuận trong các phiên kế tiếp.

Xu hướng tăng chính được giữ vững

Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV)

Chỉ số VN-Index tạo nến rút chân ngay tại mốc điểm thấp nhất của phiên hôm qua và đóng cửa ở mức cao nhất phiên cho thấy lực cầu bắt đáy đã có phần chủ động hơn.

Nhiều khả năng vận động phân hóa sẽ diễn ra chủ đạo khi các cổ phiếu đã chạm các ngưỡng hỗ trợ/kháng cự khác nhau, tuy nhiên xu hướng tăng chính vẫn đang được giữ vững.

Nhà đầu tư tiếp tục được khuyến nghị nắm giữ tỷ trọng thấp và kết hợp mua trading quay vòng thêm một phần tỷ trọng gối đầu tại các vùng hỗ trợ.

Tiếp tục xu hướng tăng

Chứng khoán Asean

Thị trường phản ứng tương đối tốt tại vùng mua kỳ vọng chúng tôi đã đề cập trong phiên hôm qua khi lực cầu quay trở lại. Bên cạnh đó, nhóm Ngân hàng giữ vững đà tăng và trở thành động lực giữ điểm cho thị trường. Ngoài ra, việc chỉ số neo trên vùng 1.250 điểm và vẫn giữ được trendline xu hướng tăng dài hạn kể từ cuối năm 2023.

Do đó chúng tôi duy trì khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục cân nhắc giải ngân nếu thị trường có diễn biến gia tăng hoảng loạn, chú ý tập trung vào các cơ hội cơ hội cổ phiếu đã chiết khấu và có kỳ vọng về KQKD Quý 2 tích cực nhưng chưa có diễn biến tăng với vùng mua hợp lý 1.260-1.265 điểm.

Duy trì được xu hướng tăng trung hạn

Chứng khoán Agriseco

Trên đồ thị kỹ thuật, lực cầu cuối phiên giúp VN-Index tạo nến rút chân tăng điểm và đóng cửa ngay trên hai đường trung bình ngắn hạn MA20/MA50.

Agriseco Research cho rằng thanh khoản duy trì lớn hơn 20.000 tỷ đồng/phiên và vượt bình quân 20 ngày như hiện tại là mức lý tưởng cho thị trường tăng điểm, bởi điều này cho thấy lực cầu đang duy trì tốt trong khi áp lực bán ngắn hạn đã hạ nhiệt nhanh chóng.

Trong bối cảnh các yếu tố vĩ mô vẫn đang tích cực, chúng tôi cho rằng thị trường vẫn sẽ duy trì được xu hướng tăng trung hạn và những nhịp rung lắc là cơ hội để giải ngân. Vùng 1.245 điểm được kỳ vọng sẽ là điểm đỡ đáng tin cậy, duy trì xu hướng tăng ngắn hạn của thị trường.

Tiếp tục phục hồi

Chứng khoán SHS

Trong ngắn hạn, VN-Index đang phục hồi trở lại vượt lên lại đường giá trung bình 20 phiên gần nhất, mức độ phục hồi tương đối tốt. VN-Index vẫn tích lũy kém tích cực trong vùng giá 1.250 điểm - 1.275 điểm tương ứng nửa dưới kênh tích lũy 1.250 điểm -1.300 điểm đang kéo dài.

Để xu hướng VN-Index cải thiện tốt hơn, trong ngắn hạn VN-Index cần vượt lên vùng kháng cự quanh 1.285 điểm và vượt lên xu hướng tích lũy trong biên độ hẹp kéo dài hiện nay. Điểm tích khá tích cực hiện nay là thanh khoản của VN-Index sau thời gian dài suy giảm đang cải thiện khá tốt với giá trị giao dịch trung bình 03 phiên gần đây trên 20 ngàn tỉ đồng, cho thấy dòng tiền cải thiện khá tốt.

Xu hướng trung hạn VN-Index duy trì tích lũy với biên độ hẹp dần trong vùng 1.245 điểm - 1.255 điểm đến 1.300 điểm, nửa trên của kênh 1.180 điểm - 1.200 điểm đến 1.300 điểm, mở rộng lên 1.320 điểm. Trong đó 1.200 điểm là vùng giá cao nhất năm 2018, 1.300 điểm - 1.320 điểm là vùng giá cao nhất tháng 06, 08/2022. Điểm cân bằng của kênh tích lũy trung hạn là vùng 1.245 điểm - 1.255 điểm, tương ứng vùng giá cao nhất năm 2023.

Giải mã sóng tăng bất ngờ của cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu ngân hàng bất ngờ nổi sóng, là trợ lực chính giúp thị trường không giảm quá sâu phiên 17/7...

"Tiếng thở phào" tại Xây dựng Hòa Bình (HBC)

Với việc bão lãi 6 tháng vượt xa kế hoạch cả năm, Xây dựng Hòa Bình chính thức ngắt chuỗi thua lỗ 2 năm liên ...

Cổ phiếu “vua” giữ điểm, VN-Index tiếp tục xu hướng giảm

Thị trường phiên sáng 18/7 tiếp tục xu hướng giằng co với xu hướng giảm là chủ đạo. Trong đó, áp lực bán gia tăng ...

Nguyên Nam