Nhận định chứng khoán phiên 15/7: Thành bại tại kết quả kinh doanh quý 2?

Cập nhật: 19:41 | 14/07/2024 Theo dõi KTCK trên

Thị trường chứng khoán có tuần gần như đi ngang, mốc cản 1.300 điểm dường như là khá lớn với VN-Index tại thời điểm này, liệu tuần tới chỉ số chính của thị trường có thể chinh phục nó?

Thị trường một lần nữa lỗi hẹn với cột mốc 1.300 điểm trong tuần qua khi lực cầu dần suy yếu trong 3 phiên giao dịch cuối tuần. Quán tính tăng điểm từ tuần thăng hoa trước đó giúp chỉ số nối dài đà tăng trong 2 phiên giao dịch đầu tuần trước khi điều chỉnh trong 3 phiên liên tiếp. Lực cầu cho thấy sự hụt hơi thấy rõ thay vì sự nổi lên mạnh mẽ của nguồn cung khi phiên giảm mạnh nhất thị trường cũng chỉ giảm gần 8 điểm. Trạng thái giao dịch giằng co bắt đầu trở lại, đặc biệt trong 2 phiên giao dịch cuối tuần. Nhóm vốn hóa lớn suy yếu rõ rệt nhất, chỉ số VN30 giảm đến 14,37 điểm trong tuần qua gây áp lực lớn lên thị trường. Nhóm vốn hóa vừa và nhỏ có sự luân phiên tăng điểm song cũng không có ngành nào quá nổi bật dẫn dắt thị trường. Đóng cửa tuần giao dịch 8/7-12/7, chỉ số VN-Index đóng cửa ở mức 1.280,75 điểm, giảm nhẹ - 2,29 điểm (-0,18%).

Thanh khoản tuần qua có sự cải thiện rõ rệt song vẫn chưa thể quay lại mức bình quân 20 tuần giao dịch. Lũy kế cả tuần giao dịch, thanh khoản bình quân trên sàn HSX đạt 686 triệu cổ phiếu (-31,76%), tương đương 19.434 tỷ đồng (-33,91%) về giá trị giao dịch.

Độ mở thị trường chứng kiến sắc đỏ có phần nổi trội với 14/21 nhóm ngành giảm điểm. Gây áp lực lớn lên thị trường chung trong tuần qua phải kể đến các nhóm ngành như: Hàng tiêu dùng (-8,68%), Hàng không (-2,88%), Ngân hàng (-1,16%),... Ở chiều ngược lại, các nhóm ngành midcap vẫn thu hút dòng tiền khá tốt tiêu biểu như: Phân bón (+5,69%), Điện (+4,19%), BĐS KCN (+3,88%),...

Khối ngoại có tuần bán ròng thứ 19 liên tiếp trên thị trường Việt Nam. Lũy kế đến phiên giao dịch cuối tuần, khối ngoại bán ròng -4.482 tỷ đồng trên cả 3 sàn giao dịch. Tâm điểm bán ròng tuần qua là nhóm cổ phiếu: FPT (-1.732 tỷ đồng), MWG (-644 tỷ đồng), VHM (-522 tỷ đồng),... Ở chiều mua ròng, nhóm nhà đầu tư ngoại giải ngân ở một số cổ phiếu: HDB (+473 tỷ đồng), TNH (+163 tỷ đồng), PC1 (+130 tỷ đồng).

Nhận định chứng khoán phiên 15/7: Thành bại tại kết quả kinh doanh quý 2?

Nhận định chứng khoán phiên 15/7

Kèo dài xu hướng đi ngang

Chứng khoán Kiến Thiết - CSI

Thanh khoản tăng nhưng vẫn thấp hơn mức trung bình 20 tuần cộng với biên độ điều chỉnh rất nhỏ (-0,18%) cho thấy xu hướng giao dịch của tuần qua chủ yếu là đi ngang, tích lũy trong biên độ khá hẹp. Khả năng cao xu hướng Sideway này sẽ kéo dài trong một vài phiên tới để tích lũy thêm động lượng, chuẩn bị cho sự bùng nổ thêm thanh khoản để xác nhận xu hướng rõ ràng hơn. Chúng tôi thiên về tín hiệu tích cực hơn nên vẫn giữ quan điểm mua, trong đó lựa chọn những mã cổ phiếu đã xây nền tích lũy trong 2 tuần trước đó. Ngưỡng hỗ trợ và kháng cự được chúng tôi kỳ vọng trong các tuần tới 1.257 - 1.310 điểm.

VN-Index giảm về vùng 1.270 điểm

Chứng khoán VietCap

Dự báo tuần sau, với diến biến tiêu cực trong ngắn hạn của nhóm vốn hóa lớn (VN30), không thể loại trừ khả năng VN-Index giảm về vùng hỗ trợ quan trọng tại 1.270 điểm.

Nếu áp lực bán được cân bằng quanh vùng này, đà tăng sẽ được bổ trợ và chỉ số sẽ kiểm định lại vùng 1.300 điểm. Nếu lực cầu không gia tăng và chỉ số đóng cửa dưới hỗ trợ, nhịp tăng trước đó sẽ bị vi phạm và vùng 1.240 điểm sẽ được kiểm định lại.

Chờ yếu tố kết quả kinh doanh

Chứng khoán Mirae Asset

Nhìn chung trong tuần, VN-Index có trạng thái đi ngang cùng với tâm lý lưỡng lự của nhà đầu tư. Về mặt kỹ thuật, mốc tâm lý 1.300 điểm đang là thử thách lớn khi lần gần nhất chỉ số vượt mốc này là ngày 12/6 năm nay nhưng đã giảm trở lại nhanh ngay sau đó.

Về mặt thông tin, kết quả kinh doanh quý II sẽ là yếu tố đánh giá sự kỳ vọng của nhà đầu tư với các nhóm cổ phiếu và nhóm ngành vừa qua có hợp lý hay không. Quan trọng hơn, kết quả kinh doanh đang được nhà đầu tư quan tâm hàng đầu trong việc lựa chọn cổ phiếu trong 6 tháng vừa qua, do đó việc chờ đợi thông tin này có lẽ đang chi phối mạnh đến quyết định giao dịch. Điểm số kỹ thuật ngắn hạn đang ở mức +2 điểm (trung tính).

Tích lũy trong vùng 1.250-1.300 điểm

Chứng khoán SHS

Xu hướng ngắn hạn của VN-INdex vẫn tích lũy trong vùng 1.250-1.300 điểm. Sau khi gặp vùng kháng cự mạnh quanh 1.300 điểm, chỉ số đang chịu áp lực điều chỉnh phiên thứ 03 liên tiếp, kiểm tra lại vùng giá cân bằng của kênh tích lũy này quanh 1.275 điểm, tương ứng giá trung bình 20 phiên gần nhất.

Áp lực điều chỉnh này đang khá bình thường khi giá giảm, thanh khoản suy giảm nhất là khi VN-Index đã có 07 phiên tăng điểm liên tục. Trường hợp tích cực, nếu chỉ số phục hồi tốt ở vùng hỗ trợ ngắn hạn 1.270-1.275 điểm, thì khả năng quay trở lại kiểm tra vùng 1.300 điểm vẫn có thể xảy ra.

Sớm xuất hiện nhịp hồi phục

Chứng khoán Vietcombank – VCBS

Chỉ số VN-Index kết phiên cuối tuần trước với nến Spinning top thể hiện sự lưỡng lự của thị trường quanh khu vực đỉnh cũ 1.280-1.290 điểm.

Ở khung đồ thị ngày, chỉ báo RSI hướng xuống, tuy nhiên chỉ báo MACD đang bẻ ngang chưa cho dấu hiệu hình thành đỉnh đầu tiên, đồng thời đường DI- và DI+ vận động dưới mốc 25 giúp giảm bớt những rủi ro tiềm tàng trong ngắn hạn.

Mặc dù thị trường đang tương đối thận trọng trong thời điểm này nhưng thanh khoản bán không quá lớn nên kỳ vọng VN-Index sẽ sớm lấy lại động lực hướng lên mốc 1.300 điểm.

Ở khung đồ thị giờ, các chỉ báo MACD, RSI, CMF đều hướng xuống nhưng VN-Index chung đang chững lại và đã ở vùng thấp, cùng với việc chỉ số đang giao với đường biên dưới dải Bollinger band, cho thấy thị trường đang có tín hiệu tìm lại điểm cân bằng và sẽ sớm xuất hiện nhịp hồi phục.

Cổ phiếu nhà Apec lại nổi sóng, thị trường chứng khoán dánh dấu phiên điều chỉnh thứ 3

Thị trường chứng khoán đóng cửa phiên cuối tuần ghi nhận phiên điều chỉnh thứ 3 liên tiếp, cổ phiếu nhà Apec bất ngờ nổi ...

Vì sao doanh thu bùng nổ, Chứng khoán KIS Việt Nam vẫn báo lãi sụt giảm trong quý 2?

Dù quý 2 có doanh thu bùng nổ, nhưng chi phí cũng bị đội lên đáng kể khiến lãi ròng của Chứng khoán KIS Việt ...

3 cổ phiếu giàu tiềm năng được Chứng khoán Rồng Việt ra khuyến nghị chờ mua

Trong báo cáo phân tích mới đây, ông Nguyễn Đại Hiệp, Trưởng phòng Tư vấn Đầu tư khối Khách hàng Cá nhân Chứng khoán Rồng ...

Nguyên Nam