Nhận định chứng khoán phiên 23/7: Tiến gần về vùng 1.240 điểm

Cập nhật: 18:31 | 22/07/2024 Theo dõi KTCK trên

Thị trường chứng khoán tiếp tục ghi nhận thêm một phiên điều chỉnh mạnh, theo đó, quán tính giảm điểm của thị trường được dự báo sẽ còn tiếp tục trong phiên tới.

Thị trường chứng khoán ngày 22/7 giảm điểm ngay từ đầu phiên và áp lực bán liên tục gia tăng sau hàng loạt thông tin tiêu cực cuối tuần trước. Phản ứng của lực cầu tốt hơn trong phiên chiều, nhưng chưa đủ mạnh để đảo chiều áp lực cung trong ngắn hạn. Tuy nhiên, áp lực cung tại từng nhóm ngành lại trở nên phân hóa rõ rệt khi vẫn có nhiều nhóm cổ phiếu trong phiên lấy lại được sự cân bằng sớm như Ngân hàng, Bán lẻ, FMCG, Thép.

Kết phiên, VN-Index giảm 10,14 điểm về mốc 1.254,64 điểm, HNX-Index giảm 2,14 điểm đạt mốc 238,38 điểm. Độ rộng VN-Index nghiêng về sắc đỏ với 350 mã giảm và 96 mã tăng. Sự tiêu cực cũng chiếm ưu thế trong rổ VN30 với 15 mã giảm, 12 mã tăng cùng với 3 mã không đổi. Khối ngoại mua ròng 420 tỷ đồng trên sàn HOSE tập trung vào các mã SBT (368 tỷ đồng), FPT (61 tỷ đồng), POW (32 tỷ đồng). Ở chiều ngược lại, nhà đầu tư nước ngoài bán ròng lớn nhất các mã DGC (-97 tỷ đồng), VPB (-54 tỷ đồng), VHM (-32 tỷ đồng).

Nhận định chứng khoán phiên 23/7: Tiến gần về vùng 1.240 điểm

Nhận định chứng khoán phiên 23/7

Tiến gần về vùng 1.240 điểm

Chứng khoán BIDV (BSC)

VN-Index có phiên giảm điểm thứ hai liên tiếp, kết phiên, thị trường đóng cửa tại mức 1.254,64 điểm, giảm -0,80% so với đóng cửa phiên trước đó. Độ rộng thị trường nghiêng về phía tiêu cực với 17/19 ngành giảm điểm, trong đó, ngành Viễn thông giảm nhiều nhất, theo sau đó là nhóm ngành Hóa chất, Du lịch và Giải trí, Dầu khí. Về giao dịch của khối ngoại, khối ngoại có phiên mua ròng thứ ba trong bốn phiên gần đây, với tổng giá trị mua ròng trên cả ba sàn đạt 456,6 tỷ đồng. Với việc nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn duy trì xắc sanh trong phần lớn thời gian của phiên cho thấy thị lực đỡ trên thị trường tương đối tích cực. Hiện tại, thị trường đang tiến gần về vùng 1.240, đây là vũng hỗ trợ mạnh, các nhà đầu tư vẫn duy trì quan sát và thận trọng giao dịch tại khu vực này.

Giữ vùng giá 1.230 – 1.250 điểm

Chứng khoán Tiên Phong (TPS)

Giảm điểm nhưng thanh khoản tăng lên, vượt qua ngưỡng trung bình 20 phiên gần nhất. Chỉ số lùi sâu có lúc chạm vào ngưỡng 1.240 điểm. Các kịch bản tiêu cực đã bắt đầu xảy ra, chúng tôi kỳ vọng vào việc thị trường có thể giữ được vùng giá 1.230 – 1.250 điểm (cũng là vùng hỗ trợ cuối cùng) và có thể trở nên tích cực hơn. Điểm sáng duy nhất của phiên hôm nay là khối ngoại quay trở lại mua ròng và cây nến hôm nay là một cây nến có râu dài ở cả 2 đầu phần nào cho thấy phe mua và bán đã có những tín hiệu hành động rõ ràng hơn.

Nhà đầu tư đã có thể xuống tiền

Chứng khoán Asean

Thị trường tiếp tục trải qua một phiên giao dịch tiêu cực sau hàng loạt thông tin cuối tuần. Đây cũng là giai đoạn báo cáo kết quả kinh doanh Quý 2 dần lộ diện và tạo ra khoảng trống tâm lý trên diện rộng khi nhiều cổ phiếu không đạt được kỳ vọng của nhà đầu tư. Lực cầu tham gia trong phiên tương đối tốt nhưng độ rộng thị trường vẫn ở trong trạng thái phân lớp tham gia riêng một vài nhóm ngành tạo đáy sớm (Ngân hàng, Bán lẻ, Thép).

Do đó, chúng tôi duy trì quan điểm nhà đầu tư cân nhắc giải ngân trong giai đoạn này, tập trung vào các cơ hội đã chiết khấu và có kỳ vọng về kết quả kinh doanh Quý 2 tích cực với vùng quản trị rủi ro là 1.220 điểm.

Thị trường cần tích lũy 1-2 phiên tới

Chứng khoán DSC

Phản ứng của lực cầu tốt hơn trong phiên chiều, nhưng chưa đủ mạnh để đảo chiều áp lực bán trong ngắn hạn. Chỉ số hình thành phiên phân phối thứ 3 trong thời gian ngắn. Xu thế tích lũy sẽ nguy hiểm nếu ngưỡng 1.250 điểm bị vi phạm.

Điểm sáng, nhóm cp vốn hóa lớn, hay nhóm có dòng tiền tổ chức cao biến động ít thậm chí cân bằng. Rung lắc mạnh tập trung ở nhóm Midcap hôm nay giống với trạng thái bị bán giải chấp, sau đó dòng tiền mua trở lại khá tốt. Chúng tôi cho rằng thị trường cần tích lũy 1-2 phiên tới, danh mục tiếp tục nắm giữ tốt.

Chỉ báo MACD cắt xuống đường Signal, và dưới ngưỡng 0 điểm. RSI tiến vào vùng tiêu cực, 39 điểm.

Xu hướng giảm điểm có thể bị chặn

Chứng khoán Kiến Thiết (CSI)

Ở thời điểm hiện tại sự phân hóa khá mạnh nên việc lựa chọn nhóm ngành và duy trì một tỷ lệ tiền mặt là khá quan trọng để có thể linh hoạt tìm kiếm lợi nhuận. Chúng tôi tiếp tục ưu tiên quan điểm nắm giữ danh mục cổ phiếu đã mua trong các phiên giảm của tuần trước, nhưng hạn chế việc mua thêm.

Cần kiên nhẫn chờ đợi cho đến khi có lợi nhuận rồi mới nghĩ đến việc gia tăng thêm tỷ trọng. Bên cạnh đó, chúng ta cũng cần tuyệt đối kỷ luật, căn bán những mã cổ phiếu đã vi phạm ngưỡng quản trị rủi ro. Ngưỡng hỗ trợ mạnh có thể ngăn cản xu hướng giảm hiện tại theo kỳ vọng của chúng tôi là quanh mốc 1.217 điểm.

Quán tính điều chỉnh chưa sớm kết thúc

Chứng khoán KBSV

Áp lực bán từ sớm với độ rộng trải dài trên hầu hết các nhóm ngành cho thấy nhiều tính chất của một phiên "washout". Tuy nhiên, lực cầu bắt đáy vẫn chủ động xuất hiện giúp cho VNIndex tránh được 1 phiên giảm sâu. Nhiều khả năng quán tính điều chỉnh chưa sớm kết thúc và tâm lý tiêu cực vẫn đang chi phối hầu hết giao dịch, tuy nhiên lực đỡ từ nhóm cổ phiếu trụ vẫn đang đóng vai trò giữ vững xu hướng tăng cho chỉ số. NĐT tiếp tục được khuyến nghị nắm giữ tỷ trọng thấp và kết hợp mua trading quay vòng thêm 1 phần tỷ trọng gối đầu tại các vùng hỗ trợ.

Quốc Cường Gia Lai có động thái mới, cổ phiếu QCG tiếp tục nằm sàn trong phiên VN-Index mất thêm 15 điểm

Thị trường rung lắc mạnh ngay trong đầu phiên sáng trước áp lực bán dâng cao, VN-Index giảm hơn 15 điểm trước giờ nghỉ trưa. ...

TVS, CTS, VDS... rủ nhau nằm sàn, chuyện gì đang diễn ra với cổ phiếu chứng khoán?

Thị trường chứng khoán mở cửa phiên giao dịch sáng đầu tuần chứng kiến cổ phiếu chứng khoán đồng loạt "nằm sấp", sắc "xanh lơ", ...

Nhà đầu tư chấp nhận bán giá thấp, chứng khoán giảm sâu phiên đầu tuần

Sau một tuần giảm khá mạnh của thị trường chứng khoán Việt, thế nhưng vẫn là chưa đủ để lực cầu bắt đáy được kích ...

Nguyên Nam