Nhận định chứng khoán phiên 17/7: Khó có biến động mạnh?

Cập nhật: 18:05 | 16/07/2024 Theo dõi KTCK trên

Thị trường chứng khoán ngắt mạch giảm, tuy nhiên thanh khoản vẫn đang là bài toán khó, dự báo trong các phiên tiếp theo, biến động mạnh là điều tương đối khó xảy ra...

Thị trường chứng khoán phiên 16/7, VN-Index mở cửa phiên sáng trong đà tăng hưng phấn với sự đóng góp của nhóm Ngân hàng. Tuy nhiên, lực cầu càng lên vùng cao càng có xu hướng giảm dần cho thấy trạng thái dè chừng của bên mua trước kỳ công bố kết quả kinh doanh quý 2. Từ đó, sắc đỏ bất ngờ xâm chiếm trong phiên chiều và áp lực cung ngày càng quyết liệt khiến cho thị trường thu hẹp đà tăng về cuối phiên. Ngoài ra, VN30 là nhóm tăng điểm mạnh nhất và VNMID là nhóm giảm điểm mạnh nhất trong phiên hôm nay, cho thấy xu hướng của dòng tiền đang quan tâm hơn đối với nhóm vốn hóa lớn.

Kết phiên, VN-Index giảm 1,36 điểm đạt mốc 1.281,18 điểm, HNX-Index tăng 0,07 điểm đạt mốc 244,91 điểm. Độ rộng VN-Index ở mức trung lập với 215 mã giảm và 211 mã tăng. Song, sắc xanh lại chiếm ưu thế trong rổ VN30 với 15 mã tăng, 10 mã giảm và 5 mã tham chiếu. Khối ngoại bán ròng -242 tỷ đồng trên sàn HOSE tập trung vào các mã MWG (-148 tỷ đồng), MSN (-82 tỷ đồng), TCB (-70 tỷ đồng). Ở chiều ngược lại, nhà đầu tư nước ngoài mua ròng lớn nhất các mã NLG (82 tỷ đồng), FPT (61 tỷ đồng), TPB (40 tỷ đồng).

Nhận định chứng khoán phiên 17/7: Khó có biến động mạnh?

Nhận định chứng khoán phiên 17/7

Áp lực bán gia tăng

Chứng khoán BIDV (BSC)

Đánh mất đà tăng của phiên sáng, VN-Index đóng cửa tại mốc 1.281,18 điểm, lùi về gần mức tham chiếu và tăng 1,36 điểm so với phiên trước. Độ rộng thị trường nghiêng về phía tiêu cực với 12/18 ngành giảm điểm, trong đó Y tế và Truyền thông là hai ngành dẫn đầu đà tăng điểm. Ở chiều ngược lại, Du lịch &Giải trí và Dầu khí là hai ngành có hiệu suất thấp nhất. Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này bán ròng trên cả 2 sàn HSX và HNX. Với kết quả giao dịch trong phiên chiều, có thể thấy áp lực bán đang gia tăng tại vùng giá 1.288 điểm. Hiện tại, thị trường đang cho thấy lực cản ở ngưỡng 1.300, nhà đầu tư nên giao dịch cẩn trọng trong những phiên tới.

Về vùng cân bằng 1.265-1.275 điểm

Chứng khoán Asean

Thị trường hôm nay trải qua phiên giao dịch “xanh vỏ, đỏ lòng” với độ rộng thị trường chỉ ở mức trung lập nhưng cường độ giảm điểm tỏ ra áp đảo so với cường độ tăng. Đáng chú ý, áp lực bán lại tập trung ở các cổ phiếu dẫn dắt của các nhóm ngành trong giai đoạn trước như Thép, Vận tải biển, Hàng không cho thấy bên cầm cổ phiếu đang có những động thái chốt lời quyết liệt hơn dẫn đến việc đà tăng của thị trường ngày càng thu hẹp về cuối phiên. Do đó, chúng tôi duy trì quan điểm vùng cân bằng kỳ vọng là ngưỡng 1.265-1.275 điểm, nhà đầu tư cân nhắc chú ý giải ngân.

Tìm động lực bật tăng trở lại

Chứng khoán Tiên Phong (TPS)

Không thể giữ vững được đà tăng điểm từ đầu phiên, VN-Index gặp áp lực bán mạnh trong phiên chiều và đẩy giá đóng cửa về gần ngưỡng tham chiếu. Như đã khuyến nghị trong các phiên gần đây, chúng tôi kỳ vọng đây là vùng giao động khung để VN-Index có thể tìm động lực bật tăng trở lại.

Với 3 phiên liên tiếp chúng ta duy trì giao động ở khu vực này, chúng tôi kỳ vọng vào thị trường có thể phản ứng trở lại (bật tăng) trong khoảng thời gian cuối tuần giao dịch hiện tại tức ngày 18 – 19/07. Nếu giao động tạo nền càng lâu thì nền được tạo sẽ càng chắc chắn và làm bàn đạp tốt hơn cho xu hướng tăng sau đó. NĐT có thể tận dụng các phiên giảm điểm về 1.270 – 1.280 điểm để gia tăng cổ phiếu nhưng luôn nhớ có biện pháp phòng ngừa khi VN-Index phá vỡ 1.270 điểm.

Rung lắc khi vận động quanh vùng đỉnh cũ 1.28x

Chứng khoán An Bình (ABS)

Xét về xu hướng chung, VN-Index đang ở trong nhịp điều chỉnh rũ bỏ với khối lượng khiêm tốn, trong đó thời điểm này khá nhạy cảm khi số liệu về KQKD Q2/2024 đang được công bố liên tục khiến tâm lý thị trường nghiêng về phía đề phòng. Lực mua chủ động giảm và lực bán của khối ngoại tiếp tục đè điểm chỉ số. Do đó VN-Index có khả năng sẽ chịu sự rung lắc khi vận động quanh vùng đỉnh cũ 1.28x để kiểm định lực cung trước khi xuất hiện xu hướng mới. Đây cũng là vùng kháng cự cứng cần sự đồng thuận của cả thị trường mới có thể chinh phục mạnh mẽ. Mốc hỗ trợ động của VN-Index tại 1.242 điểm.

Vẫn đang ở trong kênh tích lũy

Chứng khoán Kiến Thiết (CSI)

Ngắt mạch giảm 4 phiên liên tiếp, VN-Index đã có được sắc xanh sau phiên giao dịch hôm nay. Tuy vậy, phiên tăng điểm hôm nay chưa thuyết phục, thậm chí còn cho thấy động lực tăng điểm khá yếu. Đóng cửa tăng điểm, nhưng số ngành giảm điểm hoàn toàn áp đảo (16/21 nhóm ngành giảm), trong khi đó các nhóm ngành tăng, ngoài nhóm vốn hóa lớn Ngân hàng (+0,64%) bị hụt hơi về cuối phiên, còn lại các nhóm ngành đều có vốn hóa trung bình nhỏ như: Dược (+7,71%), Đường (+1,07%), Bảo hiểm (+0,57%)…

Thanh khoản hôm nay có sự cải thiện khá tốt, tương đương với mức trung bình 20 phiên. Thanh khoản tăng trở lại, nhưng đà tăng bị thu hẹp về cuối phiên với thân nến đỏ cho thấy áp lực bán vẫn còn khá mạnh. Phiên tăng hôm nay chưa đủ động lượng để hình thành xu hướng tích cực hơn, thị trường vẫn đang ở trong kênh tích lũy. Việc mở vị thế mua ở những cổ phiếu bứt phá có nền tích lũy trong mấy phiên gần đây vẫn chưa mang lại lợi thế ưu việt quá lớn, nhưng chúng ta cần kiên trì nắm giữ trong giai đoạn Sideway này và từ tốn nâng dần tỷ trọng khi các vị thế mở mua đã có lợi nhuận.

Chứng khoán LPBank khai trương Chi nhánh Đà Nẵng, mở đầu chiến dịch phủ sóng toàn quốc

Với mong muốn tiếp cận, mang đến những sản phẩm, dịch vụ tài chính chất lượng cao, toàn diện, phù hợp với nhu cầu của ...

"Thuốc" tốt nhưng không chữa được bệnh yếu thanh khoản

Thị trường chứng khoán phiên 16/7 chứng kiến sắc xanh tím phủ ngập tràn nhóm cổ phiếu dược phẩm, y tế. Tuy nhiên, thanh khoản ...

Đà bán ròng của khối ngoại yếu dần, một mã VN30 bị xả bán 18 phiên liên tiếp

Đà tăng suy yếu vào phiên chiều, VN-Index có thời điểm đỏ nhẹ trước khi phục hồi vào cuối phiên. Khối ngoại tiếp tục bán ...

Nguyên Nam