Nhận định chứng khoán phiên 2/8: Quán tính giảm điểm!

Cập nhật: 19:22 | 01/08/2024 Theo dõi KTCK trên

Thị trường chứng khoán phiên giao dịch đầu tháng 8 bất ngờ chứng kiến cảnh bán tháo mạnh trên diện rộng, VN-Index mất tới hơn 24 điểm, sắc đỏ bao phủ thị trường...

Thị trường chứng khoán mở cửa tăng điểm và chạm vào vùng kháng cự động 1.260 điểm (MA20 ngày). Tuy nhiên, lực cầu ở vùng giá cao là không tốt, bất chấp động lực đẩy chỉ số đến từ nhóm Ngân hàng ngay từ đầu phiên. Áp lực cung kích hoạt bán xuất hiện mạnh hơn vào phiên chiều khi nhóm Chứng khoán không thể cân bằng trở lại và tiếp tục giảm điểm trong phiên khiến tâm lý nhà đầu tư trùng xuống và xuất hiện lực bán trong hoảng loạn.

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index giảm 24,55 (-1,96%), trở về mốc 1.226,96 điểm; HNX-Index giảm 6,13 điểm (-2,61%), xuống mức 229,23 điểm. Độ rộng toàn thị trường nghiêng hoàn toàn về sắc đỏ với bên bán có 428 mã giảm và bên mua chỉ 45 mã tăng. Sắc đỏ cũng nhấn chìm trong rổ VN30 vớ 28 mã giảm và chỉ 2 mã tăng. Khối ngoại mua ròng 67 tỷ đồng trên sàn HOSE tập trung vào các mã VCB (192 tỷ đồng), VNM (159 tỷ đồng), MWG (110 tỷ đồng). Ở chiều ngược lại, nhà đầu tư nước ngoài bán ròng lớn nhất các mã FPT (-163 tỷ đồng), SSI (-113 tỷ đồng), VIX (-71 tỷ đồng).

Nhận định chứng khoán phiên 2/8: Quán tính giảm điểm!

Nhận định chứng khoán phiên 2/8

Tiềm ẩn rủi ro giảm tiếp theo quán tính

Chứng khoán BIDV (BSC)

Sau khi bật tăng lên ngưỡng 1.260 không thành, VN-Index bị lực bán đẩy một mạch xuống vùng 1.220 – 1.225 trước khi kết phiên tại mốc 1.226.96 điểm, giảm hơn 25 điểm so với hôm qua. Độ rộng thị trường nghiêng về phía tiêu cực với 18/18 ngành giảm điểm, trong đó ngành Hóa chất, Dịch vụ tài chính dẫn đầu đà giảm. Về giao dịch của khối ngoại, hôm nay khối này mua ròng trên cả hai sàn HSX và HNX. Dòng tiền bắt đáy đã xuất hiện khá tốt trong vùng 1.220 – 1.225, tuy nhiên vẫn tiềm ẩn rủi ro giảm tiếp theo quán tính. Nhà đầu tư nên giao dịch cẩn trọng trong những phiên tới.

VN-Index tìm đến những vùng giá thấp hơn nữa

Chứng khoán Tiên Phong (TPS)

VN-Index đột ngột giảm mạnh trong phiên giao dịch buổi chiều ngày 01/08/2024. Kết phiên, VN-Index mất gần 2% và rơi xuống dưới ngưỡng hỗ trợ 1.230 điểm. Vậy là sự cố gắng trong 6 phiên tăng điểm đã bị 1 phiên giảm điểm xoá mất. Thanh khoản tăng cao đặc biệt trong phiên chiều – vốn là phiên giảm điểm cho thấy tâm lý bán tháo đã bị kích hoạt trong phiên hôm nay. Đáng chú ý, đây là phiên giao dịch gần ngày cuối tuần cũng là kết thúc cây nến tuần. Xét về vị thế hiện tại, cây nến ngày hôm nay đang tạo ra một trạng thái xấu và nếu thị trường không có phiên hồi phục vào ngày 2/8 thì khả năng VN-Index sẽ phải tìm đến những vùng giá thấp hơn nữa.

Chính thức trở lại nhịp điều chỉnh

Chứng khoán Asean

Thị trường trải qua một phiên giao dịch phủ định đà hồi phục của cả tuần này và chính thức trở lại nhịp điều chỉnh số 3. Tín hiệu rung lắc đã được dự báo bởi trạng thái phân hóa sức mạnh ở độ rộng các nhóm ngành trong những phiên gần đây trong các bản tin trước của chúng tôi. Điểm tích cực là thanh khoản gia tăng, tuy nhiên liệu đây chỉ là lực cầu mua hoảng loạn hay là vùng mua bền vững thì sẽ cần thêm dữ liệu để đánh giá. Do đó, chúng tôi cho rằng nhà đầu tư nên hạ tỷ trọng do thị trường tạo đáy không thành công và tạm quan sát thị trường.

Xu hướng giảm tiếp diễn

Chứng khoán Kiến Thiết (CSI)

Những kỳ vọng lạc quan về thị trường trong tháng 8 đã không thành hiện thực, thay vào đó là một áp lực bán mạnh và bất ngờ khiến thị trường giảm rất sâu trong phiên giao dịch đầu tiên của tháng mới. Không một nhóm ngành nào tăng điểm, một màu đỏ rực nhuộm thắm cả thị trường. Bên cạnh đó, thanh khoản phiên hôm nay tăng cao, khối lượng khớp lệnh trên HSX vượt 29,7% so với mức trung bình 20 phiên cho thấy tâm lý hoảng loạn đã xuất hiện.

Tín hiệu kỹ thuật đang cho thấy xu hướng giảm hoàn toàn chiếm ưu thế và có khả năng sẽ tiếp diễn trong các phiên tới. Ngưỡng hỗ trợ được kỳ vọng sẽ ngăn đà rơi trong ngắn hạn của VN-Index rơi vào mốc xung quanh 1.195 điểm. Vì vậy, tạm thời chúng ta cần ưu tiên quản trị rủi ro, hạn chế việc mua thêm và chờ thị trường phản ứng tại ngưỡng hỗ trợ để thêm phương hướng hành động.

Xu hướng trung hạn còn yếu

Chứng khoán DSC

Áp lực bán trên diện rộng, chỉ còn mỗi nhóm Ngân hàng giữ thế cân bằng trong phiên sáng. Tuy nhiên, tín hiệu rung lắc đã được dự báo bởi trạng thái phân hóa sức mạnh ở độ rộng các nhóm ngành trong những phiên gần đây.

Điểm sáng, chiều bán không có yếu tố bung thanh khoản. Chúng tôi nghiên về kịch bản TT cân bằng ngay tại ngưỡng hỗ trợ 1.230-1.240 điểm, khuyến nghị NĐT giữ tâm lý ổn định, tiếp tục nắm giữ vị thế có sẵn.

Chỉ báo MACD cắt xuống đường Signal, và dưới ngưỡng 0 điểm. RSI hồi phục dần trong vùng tiêu cực, 42 điểm. Thể hiện xu hướng trung hạn còn yếu.

Hồ sơ Xây dựng CDC - tân binh sàn UPCoM: Vị thế nhỏ, từng bỏ lỡ dự án sân bay Long Thành

Vừa đưa cổ phiếu CCC lên giao dịch trên thị trường chứng khoán UPCoM, Xây dựng CDC là ai?

Nhận định chứng khoán phiên 1/8: Tiếp tục phục hồi?

Thị trường chứng khoán kết phiên giao dịch cuối cùng của tháng 7 ghi nhận sự hồi phục, thanh khoản cũng được cải thiện đáng ...

Bán tháo diện rộng, chứng khoán khởi đầu tháng 8 đầy "gian nan"

Thị trường chứng khoán khởi đầu tháng 8 bằng một phiên giao dịch tiêu cực, chỉ số chính VN-Index bị đạp về mức điểm thấp ...

Nguyên Nam