Nhận định chứng khoán phiên 12/8: Dễ dàng chinh phục mốc 1.300 điểm?

Cập nhật: 18:17 | 11/08/2024 Theo dõi KTCK trên

Thị trường chứng khoán phiên cuối tuần qua ghi nhận hồi phục tốt, VCBSC cho rằng, với kịch bản tích cực, chỉ số VN-Index có thể sẽ mốc 1.230 điểm và sau đó duy trì tích lũy trở lại.

Bóng ma suy thoái cùng với căng thẳng địa chính trị leo thang đã đẩy thị trường chứng khoán toàn cầu trải qua làn sóng bán tháo dữ dội ngay phiên giao dịch đầu tuần qua. Trong cơn hoảng loạn bán tháo trên phạm vi toàn cầu và thị trường Việt Nam cũng không nằm ngoại lệ. Kết phiên giao dịch chỉ số VN-Index bị cuốn bay gần 50 điểm trong phiên đầu tuần. Ngay sau khi cơn giông bão qua đi, thị trường nhanh chóng lấy lại gần 1 nửa những gì đã mất ngay trong phiên sau đó và trong suốt 3 phiên giao dịch còn lại là nỗ lực đi lên trong nghi ngờ.

Thành quả trong 4 phiên hồi phục giúp chỉ số VN-Index thu hẹp đà rơi chỉ còn giảm gần 13 điểm so với mức giảm hơn 50 điểm trong phiên giao dịch đầu tuần. Dòng tiền phân hóa tương đối mạnh mẽ sau nhịp giảm sâu và kịp thời lan tỏa trong phiên cuối tuần giúp cải thiện tâm lý giao dịch. Đóng cửa tuần giao dịch 5/7-9/8, chỉ số VN-Index đóng cửa ở mức 1.223,64 điểm, giảm 12,96 điểm (-1,05%).

Thanh khoản thị trường gần như đi ngang, cách 8,5% mức bình quân 20 tuần giao dịch. Lũy kế đến cuối tuần giao dịch, thanh khoản khớp lệnh bình quân trên sàn HSX đạt 683 triệu cổ phiếu (+6.08%), tương đương 17.046 tỷ đồng (+5,10%) về giá trị giao dịch.

Độ mở thị trường vẫn chìm trong sắc đỏ bất chấp nỗ lực phục hồi mạnh mẽ. Áp lực điều chỉnh vẫn bủa vây các nhóm ngành như: Hàng không (-4,98%), Thép (-4,25%), Thủy sản (-2,66%), Ngân hàng (-2,62%),... Ngược dòng thành công tuần qua đáng kể đến các nhóm ngành: Bán lẻ (+2,09%), Dầu khí (+2,05%), Chứng khoán (+1,31%),...

Khối ngoại bán ròng trở lại (-3.992 tỷ đồng), nối dài đà bán ròng sang tuần thứ 2 liên tiếp. Tâm điểm bán ròng tuần qua là nhóm cổ phiếu: VJC (-1.122 tỷ đồng), VHM (-1.112 tỷ đồng), HPG (-558 tỷ đồng),...Ở chiều mua ròng, nhóm nhà đầu tư ngoại mạnh tay gom ròng các cổ phiếu: VNM (+732 tỷ đồng), HDB (+197 tỷ đồng), MSN (+172 tỷ đồng),...

Nhận định chứng khoán phiên 12/8: Dễ dàng chinh phục mốc 1.300 điểm?

Nhận định chứng khoán phiên 12/8

Gặp thử thách vùng kháng cự 1.224 - 1.226 điểm

Chứng khoán SSI

Phiên cuối tuần qua, chỉ số đảo chiều tăng điểm ngay từ đầu phiên và đã lấy lại điểm số trên đường trung bình EMA 200 tại 1.220,54 điểm. Xét về yếu tố kỹ thuật, chỉ báo RSI phục hồi nhẹ về vùng trung tính, trong khi ADX chưa thể hiện rõ sự suy yếu của đà tăng. Do đó, VN-Index sẽ tiếp tục gặp thử thách tại vùng kháng cự 1.224 - 1.226 điểm.

Chưa xác nhận tín hiệu đảo chiều tăng điểm

Chứng khoán Kiến Thiết (CSI)

Trên biểu đồ tuần, VN-Index xuất hiện mẫu hình nến “Hammer” cho thấy áp lực bán đã chững lại đáng kể. Khi kết thúc tuần, VN-Index vẫn đóng cửa nằm đường trung bình MA200 ngày. Mặc dù vậy, tín hiệu đảo chiều tăng điểm vẫn chưa được xác nhận khi thanh khoản các phiên hồi phục vẫn thấp hơn mức trung bình 20 phiên. Do vậy, nên hạn chế việc mua đuổi trong các phiên tăng điểm, nhưng vẫn duy trì danh mục đã mua trước đó, ưu tiên khi thị trường chung có nhịp chỉnh thì tăng dần tỷ trọng ở những mã đang có lợi nhuận. Chúng tôi vẫn giữ kỳ vọng nhịp hồi kỹ thuật sẽ kéo VN-Index tiến tới mốc 1.250 điểm trong các phiên của tuần tới.

Hướng về vùng 1.300 điểm

Chứng khoán Tiên Phon (TPS)

VN-Index đã kết thúc phiên giao dịch tuần với một cây nến vượt lên trên vùng hỗ trợ 1.220 điểm như chúng tôi đã nhận định trong các phiên trước đó. Điều này mở ra cơ hội đối với xu hướng có thể thay lại vùng 1.300 điểm nếu thanh khoản quay trở lại và chỉ số VN-Index giữ vững được vùng 1.220 điểm như hiện tại. Chúng tôi khuyến nghị NĐT có lời vẫn nên hạ tỷ trọng để đảm bảo tài khoản. Đối với những NĐT chưa kịp bán hoặc có vùng mua ở mức cao thì có thể tận dụng vùng giá 1.220 điểm để mua vào cổ phiếu nhằm hạ giá trung bình của cổ phiếu xuống mức an toàn

Áp lực giảm giá vẫn chưa hoàn toàn biến mất

Chứng khoán Asean

Thị trường chứng khoán cuối tuần qua đã ghi nhận một phiên tăng điểm tích cực, nhưng vẫn chưa thể khẳng định xu hướng hồi phục vững chắc.

Giao dịch của cổ phiếu đã có sự cải thiện nhất định, tuy nhiên sự lỏng lẻo trong các nhịp tăng vẫn hiện hữu, cho thấy rủi ro ngắn hạn vẫn còn hiện hữu.

Chỉ báo Stochastic và RSI đã thoát khỏi vùng quá bán, gợi ý khả năng thị trường có thể tiếp tục phục hồi trong ngắn hạn nếu có sự hỗ trợ tốt từ vùng 1.210-1.220 điểm. Tuy nhiên, chỉ báo MACD vẫn nằm dưới đường tín hiệu, cho thấy áp lực giảm giá vẫn chưa hoàn toàn biến mất.

Phục hồi kiểm tra lại vùng 1.220-1.230 điểm

Chứng khoán SHS

Xu hướng ngắn hạn của VN-Index vẫn kém tích cực. Tuy nhiên, chỉ số đang lấy lại vùng hỗ trợ tâm lý mạnh 1.200 điểm, cũng như giá trung bình 1 năm hiện nay.

Chỉ số đang trong xu hướng phục hồi kiểm tra lại vùng 1.220-1.230 điểm. Đây là vùng giá thấp nhất phiên giảm mạnh đột biến ngày 1/8/2024, cũng như kháng cự của đường xu hướng giảm giá ngắn hạn hiện nay.

VN-Index có thể vượt lên vùng kháng cự này để kiểm tra lại vùng quanh 1.255 điểm. Trong khi đó VN30 sẽ phục hồi kiểm tra lại vùng kháng cự quanh 1.280 điểm, tương ứng đường giá trung bình 120 phiên. Cần lưu ý đây là các vùng kháng cự mạnh hiện tại với áp lực bán cơ cấu ngắn hạn dự kiến sẽ có thể gia tăng mạnh.

Vượt vùng 1.230 điểm, duy trì tích lũy

Chứng khoán Vietcombank (VCBS)

Chỉ số VN-Index kết phiên với nến xanh tăng điểm nhờ diễn biến tương đối tích cực của lực cầu vào phiên chiều cùng sự hồi phục của nhóm bluechip.

Ở khung đồ thị ngày, VN-Index liên tục hình thành các mẫu hình đảo chiều Tweezer bottom và Morning star cho thấy lực cầu bắt đáy đã xuất hiện trở lại và thị trường sẽ tiếp tục có những phiên phục hồi để quay trở lại bám sát đường trung bình động MA20 quanh khu vực 1.230-1.240 điểm.

Tuy nhiên, các chỉ báo như MACD và RSI mới chỉ hình thành 1 đáy nên xác suất VN-Index bất ngờ xuất hiện những phiên điều chỉnh, rung lắc với biên độ lớn vẫn cần được tính đến.

Ở khung đồ thị giờ, VN-Index tiến gần lên đường biên trên dải Bollinger band và tiến sát mây Ichimoku. Với kịch bản tích cực, chỉ số cần vượt lên trên vùng mây đỏ, tương ứng với mốc 1.230 điểm và sau đó duy trì tích lũy trở lại.

Thanh khoản dù yếu, chứng khoán vẫn lấy lại mốc 1.200, POM bất ngờ ghi điểm

Thị trường chứng khoán phiên cuối tuần ghi nhận cú hồi phục mạnh với động lực từ nhóm vốn hóa lớn. Trên UPCoM, POM cũng ...

Nhựa Đông Á (DAG) lĩnh thêm án đình chỉ giao dịch: Vì đâu nên nỗi?

Đang thuộc diện chỉ được giao dịch vào phiên chiều, giờ đây, cổ phiếu DAG của Nhựa Đông Á sẽ phải tạm ngưng hẳn giao ...

Tin mới vừa ra, cổ phiếu Thép Pomina (POM) lập tức "khởi nghĩa"

Dù Thép Pomina chưa công bố danh tính nhà đầu tư chiến lược để khởi động lại dự án lò cao, tuy nhiên thông tin ...

Nguyên Nam