Thanh khoản dù yếu, chứng khoán vẫn lấy lại mốc 1.200, POM bất ngờ ghi điểm

Cập nhật: 15:27 | 09/08/2024 Theo dõi KTCK trên

Thị trường chứng khoán phiên cuối tuần ghi nhận cú hồi phục mạnh với động lực từ nhóm vốn hóa lớn. Trên UPCoM, POM cũng bất ngờ gây sự chú ý...

Thị trường chứng khoán phiên giao dịch ngày 9/8, sắc xanh trở lại từ sớm và lan rộng dần trên bảng điện tử giúp VN-Index nhanh chóng hồi phục. Mặc dù dòng tiền vẫn có xu hướng đứng ngoài quan sát khiến thanh khoản phiên hôm nay nhìn chung khá thấp, nhưng sự đồng thuận của nhóm bluechip, cùng hàng loạt các mã giảm sâu hôm trước quay đầu tăng mạnh phiên hôm nay đã giúp chỉ số chung khởi sắc.

Điểm tựa chinh của thị trường thuộc về bộ 3 gồm bank – chứng – thép khi sắc xanh bao phủ trên diện rộng đã giúp các nhóm ngành này trở thành nhóm tăng tốt nhất thị trường, đặc biệt là cổ phiếu nhóm chứng khoán.

Đóng cửa phiên hôm nay, sàn HOSE có 329 mã tăng và 86 mã giảm, VN-Index tăng mạnh 15,32 điểm (+1,27%), lên 1.223,64 điểm. Tổng khối lượng giao dịch đạt hơn 586 triệu đơn vị, giá trị giao dịch đạt hơn 14,2 nghìn tỷ đồng.

Thanh khoản dù yếu, chứng khoán vẫn lấy lại mốc 1.200, POM bất ngờ ghi điểm
Các chỉ số chính thị trường đóng cửa phiên giao dịch ngày 9/8

Nhóm VN30 hôm nay tiếp tục là động lực chính của thị trường khi chốt phiên tăng tới hơn 21 điểm với 25 mã tăng và chỉ 4 mã giảm.

Hai cổ phiếu bán lẻ công nghệ dẫn đầu đà tăng nhóm VN30 là MWG và FPT. Với MWG, cổ phiếu bán lẻ này tăng mạnh 5,13% lên mức 65.000 đồng/cổ phiếu, thanh khoản đạt hơn 17,5 triệu đơn vị. FPT tăng 4,53%, kết phiên tại 126.900 đồng/cổ phiếu với hơn 5,4 triệu cổ phiếu sang tay.

Theo sát sau là 2 cổ phiếu nhóm tài chính, chứng khoán SSI và CTG, khi cùng tăng hơn 4,3%, đóng cửa khớp lệnh lần lượt là 14,9 triệu đơn vị là 7,1 triệu đơn vị.

Các mã ngân hàng khác trong nhóm cũng tăng tốt, với HDB tăng 2,2%, STB tăng 2,12%, MBB tăng 1,74%...

Chiều ngược lại, 4 mã giảm điểm có tới 3 mã thuộc họ Vingroup, bao gồm những cái tên VIC, VHM, VRE và GAS, tuy nhiên mức giảm cũng không quá tiêu cực, chỉ trên dưới 1%.

Quán quân thanh khoản của nhóm hôm nay gọi tên MWG như đã nói ở trên.

Ở nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ, cặp đôi TCHHHS sau phiên lao dốc hôm qua bởi những tin đồn cũng đã có lúc lấy lại sắc xanh và kết phiên đứng giá tham chiếu. Trong đó, TCH vẫn là mã có giao dịch sôi động nhất thị trường khi có tới 33,6 triệu đơn vị khớp lệnh.

Xét về nhóm ngành, ngoài các mã tăng khá như đã nói trong nhóm VN30, không còn mã nào tăng quá đáng kể hay giảm quá sâu phiên hôm nay.

Với cổ phiếu nhóm chứng khoán, FTS tiếp tục tím trần, thanh khoản đạt hơn 5,5 triệu đơn vị. VIX tăng khá 2,25%, thanh khoản dẫn đầu toàn nhóm với hơn 21,6 triệu đơn vị. SSI, VND tăng từ 3 đến 4%.

Các cổ phiếu thép cũng khá tích cực phiên hôm nay, với bộ 3 HPG, HSG, NKG đều "xanh", tuy nhiên mức tăng cũng chỉ từ 1 đến dưới 2%.

Trên sàn HNX, có lúc thị trường nhúng xuống sắc đỏ, nhưng lực cầu gia nhập mạnh cuối phiên đã kéo chỉ số chính bật tăng.

Đóng cửa, sàn HNX có 111 mã tăng và 50 mã giảm, HNX-Index tăng 2,65 điểm lên mức 223,38 điểm (+1,17%). Tổng khối lượng khớp lệnh đạt hơn 55,2 triệu đơn vị, giá trị giao dịch đạt hơn 1,1 nghìn tỷ đồng.

Dẫn đầu thanh khoản sàn HNX hôm nay là các mã nhóm chứng khoán. Với SHS sôi động nhất khi thanh khoản lên tới 13,7 triệu đơn vị, đóng cửa tăng 4,79%.

Theo ngay sau là MBS với thanh khoản 4,5 triệu đơn vị, kết phiên tăng 4,26% lên 29.400 đồng/cổ phiếu.

Đứng thứ 3 về thanh khoản là CEO với hơn 3,6 triệu đơn vị, tuy nhiên kết phiên lại chỉ đứng giá tham chiếu.

Trên thị trường UPCoM, thị trường chung thu hẹp biên độ tăng đáng kể về cuối phiên khi nhiều mã không giữ được giá, chỉ số chính đóng cửa gần như đi ngang.

Đóng cửa phiên hôm nay, UPCoM-Index tăng 0,68 điểm (+0,74%), lên 92,80 điểm. Tổng khối lượng khớp lệnh đạt hơn 48 triệu đơn vị, giá trị giao dịch đạt hơn 600 tỷ đồng.

UPCoM hôm nay tiếp tục chứng kiến cổ phiếu BCR hút manh dòng tiền với giao dịch dẫn đầu thị trường, đạt hơn 7,8 triệu đơn vị và chốt phiên tăng 1,31% lên 23.200 đồng/cổ phiếu.

Phiên hôm nay, cổ phiếu POM cũng được giao dịch và sớm kéo trần thành công sau thông tin hỗ trợ tích cực từ doanh nghiệp. Kết phiên đứng tại mức giá 2.700 đồng/cổ phiếu với thanh khoản đạt hơn 0,8 triệu đơn vị và dư mua trần hơn 1,6 triệu cổ phiếu.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước làm việc với tổ chức xếp loại thị trường MSCI

Đại diện MSCI khẳng định các giải pháp của cơ quan quản lý Việt Nam đang đi đúng hướng, tạo thuận lợi hơn cho nhà ...

HNG, HBC chắc suất về UPCoM, vì sao HVN của Vietnam Airlines được ở lại HOSE?

Dù Vietnam Airlines đã ghi nhận thua lỗ 4 năm liên tiếp, song cổ phiếu HVN vẫn ở lại sàn HOSE mà chỉ phải chịu ...

Thị trường chứng khoán tháng 8: Quản trị rủi ro trung hạn được đặt lên hàng đầu

Trong báo cáo chiến lược về thị trường chứng khoán tháng 8, bộ phân phân tích của Công ty Chứng khoán An Bình (ABS Research) ...

Nguyên Nam