Hội thảo "Đổi mới sáng tạo Xanh cho Nhà máy và Khu công nghiệp: Thuận dòng để phát triển bền vững"

Cập nhật: 16:22 | 09/08/2024 Theo dõi KTCK trên

Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) vừa phối hợp với Nền tảng đổi mới sáng tạo BambuUP tổ chức Hội thảo "Đổi mới sáng tạo Xanh cho Nhà máy và Khu công nghiệp: Thuận dòng để phát triển bền vững".

Hội thảo thu hút sự tham dự của hơn 150 khu công nghiệp, nhà máy, doanh nghiệp sản xuất tại TP.HCM. Nội dung chương trình tập trung vào các xu hướng mới của thị trường và người tiêu dùng, cũng như các giải pháp công nghệ chuyển đổi xanh, giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và nguồn lực trong xây dựng chiến lược sản xuất bền vững.

Hội thảo
Quang cảnh hội thảo

Phát biểu trong sự kiện, bà Hồ Thị Quyên - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM cho biết: Thành phố Hồ Chí Minh là trung tâm đổi mới, năng động, sáng tạo hàng đầu của cả nước về phát triển kinh tế, công nghiệp, du lịch, dịch vụ, khoa học - công nghệ và đổi mới sáng tạo.
Theo công bố chỉ số đổi mới sáng tạo cấp địa phương (PII - Provincial Innovation Index) của Bộ Khoa học và Công nghệ năm 2024, chỉ số PII của Thành phố xếp thứ 2. Thành phố luôn tập trung khai thác những tiềm năng và lợi thế của Thành phố vào phát triển công nghiệp với vai trò là trung tâm khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo của cả nước, khai thác hiệu quả nguồn lực đất đai, nguồn nhân lực trình độ cao, ứng dụng những thành tựu của cách mạng công nghiệp lần thứ tư để nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả các ngành, sản phẩm công nghiệp. Đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh, tạo môi trường đầu tư, sản xuất kinh doanh công nghiệp thuận lợi, ổn định, minh bạch để thu hút đầu tư.

Trong 06 tháng đầu năm, tính chung cả vốn thu hút được dưới hình thức cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và thu hút được qua hình thức góp vốn, mua cổ phần, mua lại vốn góp của doanh nghiệp trong nước, Thành phố thu hút được 1,211 tỷ USD.

Để các doanh nghiệp nhìn nhận toàn cảnh bức tranh thách thức và cơ hội mà doanh nghiệp sản xuất đang đối mặt trong kỷ nguyên BANI - khó đoán, mong manh, phi tuyến tính, bà Nguyễn Hương Quỳnh, Giám đốc điều hành của Nền tảng kết nối Đổi mới sáng tạo BambuUP chia sẻ cụ thể về mức độ yêu cầu ngày càng cao của thị trường và xã hội đối với sứ mệnh bền vững. Điều này buộc doanh nghiệp cần tập trung xây dựng lộ trình chuyển đổi xanh. Có 3/10 xu hướng lớn của thế giới đang gắn kết mật thiết với câu chuyện tác động bền vững tới môi trường - khí hậu.

Hội thảo
Bà Nguyễn Hương Quỳnh, Giám đốc điều hành của Nền tảng kết nối Đổi mới sáng tạo BambuUP chia sẻ tại Hội thảo

Theo bà Quỳnh, thị trường Công nghệ Xanh và Bền vững toàn cầu, bao gồm các lĩnh vực như năng lượng tái tạo, công nghệ xử lý nước thải… dự kiến đạt 61,92 tỷ USD vào năm 2030, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 20,8% (theo Global Green Technology and Sustainability Market). Chuyển đổi xanh cần phải trở thành một chiến lược cấp thiết để các doanh nghiệp sản xuất nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút đầu tư xanh và đảm bảo các tác động bền vững trong một thế giới BANI khó lường.

5 xu hướng chuyển đổi sản xuất xanh được bà Quỳnh chia sẻ gồm: Tối ưu hóa năng lượng, Sản xuất sản phẩm bền vững, Giảm thiểu rác thải và tái chế, Tăng cường công nghệ thông minh, Tiếp cận sản xuất tinh gọn.

Hội thảo
các diễn giả trình bày tham luận tại Hội thảo

Các nội dung chia sẻ của Hội thảo góp phần thúc đẩy các định hướng quan trọng theo Đề án “Định hướng phát triển các khu chế xuất, khu công nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn giai đoạn 2023 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2045” của UBND TP.HCM; Đề án thí điểm cơ chế tài chính thực hiện biện pháp giảm phát thải nhà kính theo cơ chế trao đổi, bù trừ tín chỉ các-bon; Đề án thành lập Viện Công nghệ tiên tiến và Đổi mới sáng tạo Thành phố Hồ Chí Minh. Thúc đẩy tái cơ cấu các ngành công nghiệp theo hướng công nghệ cao, công nghiệp xanh, tham gia vào chuỗi sản xuất toàn cầu. Thông qua hội thảo, ITPC và BambuUP hy vọng sẽ tạo ra cơ hội để doanh nghiệp được hỗ trợ, kết nối để tiến hành hiện thực hóa chuỗi giá trị tuần hoàn với công nghệ, thúc đẩy chuyển đổi mới sáng tạo xanh.

Hoài An

Tags: Hội thảo
Tin cũ hơn
Xem thêm