Thị trường chứng khoán tháng 8: Quản trị rủi ro trung hạn được đặt lên hàng đầu

Cập nhật: 14:53 | 09/08/2024 Theo dõi KTCK trên

Trong báo cáo chiến lược về thị trường chứng khoán tháng 8, bộ phân phân tích của Công ty Chứng khoán An Bình (ABS Research) cho rằng, các bất ổn trên thế giới có thể sẽ kìm hãm thị trường chứng khoán trong nước...

Các yếu tố tác động thị trường chứng khoán

Tình hình kinh tế vĩ mô ổn định của Việt Nam là điểm sáng giữa bối cảnh tình hình thế giới đang diễn biến mới với nhiều bất ổn lớn.

Tại Mỹ, số liệu việc làm kém khả quan và thấp hơn rất nhiều so với kỳ vọng của giới chuyên môn cùng với tỷ lệ thất nghiệp tăng đột biến đã thúc đẩy một dây chuyền bán tháo và nguy cơ nước Mỹ rơi vào suy thoái sau một thời gian dài duy trì mức lãi suất cao là rất lớn (theo chỉ báo suy thoái Sahm). Hiện khả năng Fed sẽ phải giảm lãi suất một cách quyết liệt hơn với một tốc độ nhanh hơn để có thể vực dậy nền kinh tế.

Tại châu Á, các thị trường tài chính lớn đều bị bán tháo, đặc biệt tại thị trường Nhật Bản khi Nikkei 225 sụp đổ hơn 12% trong 1 phiên do tác động của BoJ khi nâng lãi suất lên mức 0.25% khiến đồng Yên Nhật tăng mạnh chỉ trong vài ngày. Các nhà giao dịch carry trade đã phải bán tài sản để đóng vị thế.

Thị trường chứng khoán tháng 8: Quản trị rủi ro trung hạn được đặt lên hàng đầu
Ngày đen tối của thị trường chứng khoán Nhật Bản

Tại Trung Quốc, dường như nền kinh tế này vẫn đang không thể phục hồi khi các chỉ số kinh tế đều cho thấy mức thu hẹp và khủng hoảng bất động sản vẫn là gánh nặng tài chính cực lớn đối với hệ thống tài chính của quốc gia tỷ dân này.

Tại lục địa già, số liệu kinh tế của EU tiếp tục gây thất vọng, ngành sản xuất thu hẹp với tốc độ nhanh trong khi CPI đã ngay lập tức tăng vượt kỳ vọng chỉ sau hơn 1 tháng ECB tuyên bố cắt giảm lãi suất. Mặc dù tại Anh, lạm phát đang được kiểm soát và sản xuất bùng nổ nhưng những bất ổn chính trị lại bắt đầu nổ ra liên quan tới phong trào bài dân nhập cư của phe cực hữu.

Tình hình chiến sự tại Trung Đông đang căng thẳng hơn bao giờ hết. Hai cường quốc quân sự Israel và Iran đang đứng trước bờ vực của một cuộc chiến toàn diệ

Tại Nam Á, Bangladesh đang trải qua một cuộc khủng hoảng nghiêm trọng, bắt nguồn từ những căng thẳng do hàng loạt vấn đề kinh tế-xã hội. Điều này có thể gây ra những gián đoạn nghiêm trọng cho ngành may mặc toàn cầu.

Bất chấp những tình hình bất ổn trên thế giới, các số liệu vĩ mô Việt Nam vẫn cho thấy những dấu hiệu tích cực. PMI duy trì được mức mở rộng kỷ lục 54.7 trong 2 tháng liên tiếp cho thấy một tốc độ tăng trưởng đáng kinh ngạc của ngành sản xuất. Xuất nhập khẩu và đầu tư FDI tiếp tục tăng trưởng tốt trong khi Đồng đô la Mỹ giảm mạnh đã giúp Việt Nam cởi bỏ được áp lực tỷ giá trong ngắn hạn. Ngân hàng Nhà nước cũng nhân cơ hội này giảm lãi suất thị trường mở để hỗ trợ hệ thống tài chính, tại thời điểm đầu tháng 8. NHNN cũng đã không còn bán ra USD ồ ạt như trong hai tháng trước.

Số liệu KQKD Q2 của các doanh nghiệp niêm yết cho thấy đà hồi phục tích cực tiếp diễn từ quý trước. Nhiều nhóm ngành tăng trưởng lợi nhuận mạnh mẽ như Bán lẻ, Thép, Chứng khoán, Hóa chất, Cao su… Đáng chú ý, sự tăng trưởng lan tỏa ở nhiều nhóm ngành, đặc biệt là các ngành phi tài chính.

Về mặt định giá, sau khi số liệu KQKD Q2/2024 được công bố, P/E của VN-Index đã giảm từ mức 14,1x cuối tháng 6 xuống 13,8x cuối tháng 7, thấp hơn mức bình quân 14,14x của chỉ số này trong 1 năm qua. P/E kỳ vọng cho cả năm 2024 ở mức thấp hơn do KQKD cả thị trường được dự báo tiếp tục phục hồi trong nửa cuối năm.

Các cổ phiếu vốn hóa lớn trong VN30 đang có định giá P/E là 12.58x, thấp hơn nhiều so với các cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ trong VNMID (16.73x) và VNSML (17.38x).

Thị trường chứng khoán tháng 8: Quản trị rủi ro trung hạn được đặt lên hàng đầu

Dự báo diễn biến VN-Index tháng 8/2024

Từ cuối tháng 7, mặc dù kinh tế vĩ mô của Việt Nam tích cực, các thông tin bất lợi trên thế giới ảnh hưởng khá mạnh đến thị trường chứng khoán thế giới và Việt Nam và dự kiến sẽ còn tác động tiêu cực đến TTCK Việt Nam trong thời gian tới.

ABS Research dự báo 2 kịch bản cho thị trường trong tháng 8:

Kịch bản 1: Trong tháng 8, trường hợp các cuộc bạo loạn, xung đột vũ trang được hóa giải, không leo thang xấu hơn, nếu VN-Index giữ được mốc 1.166 sẽ hình thành cấu trúc đi ngang tích lũy.

Kịch bản 2: Trường hợp ngược lại, kịch bản giá điều chỉnh xuống trong tháng 8 được ưu tiên. Nếu giá đóng cửa tuần không giữ được mốc 1.166 điểm, thị trường chung sẽ tiếp tục điều chỉnh xuống các mốc hỗ trợ 3 của báo cáo phân tích các tháng trước đây tại vùng giá 1.140-1.080+/-. Các nhịp điều chỉnh có thể diễn ra với cường độ khá nhanh và mạnh. Khi đó P/E TTM của thị trường dự kiến giảm về mức khá hấp dẫn 12,6x - 11,9x.

Về khuyến nghị, ABS Research cho rằng trong tháng 8, quản trị rủi ro trung hạn được đặt lên hàng đầu. Việc giao dịch cổ phiếu trong các pha hồi phục kỹ thuật cần được cân nhắc kỹ lưỡng tại vùng hỗ trợ của VN-Index và cổ phiếu cụ thể, khi có tín hiệu cụ thể xác nhận hoàn thành mô hình giá.

Các nhịp giao dịch hồi phục trong pha điều chỉnh trung hạn, nhà đầu tư nên hạ thấp kỳ vọng lợi nhuận và tuân thủ cắt lỗ.

Vùng Hỗ trợ 1 và Hỗ trợ 2 là vùng có thể giải ngân đầu tư trung hạn.

Các nhóm ngành quan sát đối với điểm mua trung hạn khi VNI-Index điều chỉnh xong: Ưu tiên doanh nghiệp đầu ngành có hoạt động sản xuất kinh doanh ổn định, dòng tiền từ HĐSXKD đều đặn, trong các ngành có tính phòng thủ như: Năng lượng, Y tế, Hàng tiêu dùng thiết yếu, Bán lẻ, Hóa chất…

Chứng khoán mất đà hồi phục, cổ phiếu nhóm Tài chính Hoàng Huy bất ngờ chất sàn

Thị trường chứng khoán trở lại với sắc đỏ sau 2 phiên hồi phục trước đỏ, áp lực bán bất ngờ xuất hiện mạnh ở ...

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước làm việc với tổ chức xếp loại thị trường MSCI

Đại diện MSCI khẳng định các giải pháp của cơ quan quản lý Việt Nam đang đi đúng hướng, tạo thuận lợi hơn cho nhà ...

HNG, HBC chắc suất về UPCoM, vì sao HVN của Vietnam Airlines được ở lại HOSE?

Dù Vietnam Airlines đã ghi nhận thua lỗ 4 năm liên tiếp, song cổ phiếu HVN vẫn ở lại sàn HOSE mà chỉ phải chịu ...

Lưu Lâm

Tin cũ hơn
Xem thêm