Tin mới vừa ra, cổ phiếu Thép Pomina (POM) lập tức "khởi nghĩa"

Cập nhật: 18:30 | 10/08/2024 Theo dõi KTCK trên

Dù Thép Pomina chưa công bố danh tính nhà đầu tư chiến lược để khởi động lại dự án lò cao, tuy nhiên thông tin này là đủ để cổ phiếu POM hút mạnh dòng tiền...

Đóng cửa phiên giao dịch cuối tuần qua (9/8), cổ phiếu POM của Công ty CP Thép Pomina đã ghi nhận mức tăng trần ấn tượng 12,5%, đưa thị giá lên mức 2.700 đồng/cổ phiếu. Khối lượng giao dịch của POM trong phiên này cũng bùng nổ, với hơn 800.000 cổ phiếu được trao tay và còn dưa mua giá trần hơn 1,8 triệu đơn vị, cho thấy sự quan tâm đáng kể từ các nhà đầu tư.

Được biết, cổ phiếu POM đang giao dịch trên sàn UPCoM nhưng nằm trong diện hạn chế giao dịch, chỉ được giao dịch vào thứ Sáu hàng tuần. Diễn biến khởi sắc của POM trong phiên 9/8 ghi nhận sau khi Pomina thông báo về chiến lược phát triển cũng như tình hình tái cấu trúc toàn diện của công ty.

Tin mới vừa ra, cổ phiếu Thép Pomina (POM) lập tức
Cổ phiếu POM đang giao dịch trên sàn UPCoM nhưng nằm trong diện hạn chế giao dịch

Trước tiên, liên quan đến việc ký kết hợp tác chiến lược với Công Ty Thép Nansei (Nhật Bản), Pomina đã chính thức ký hợp đồng hợp tác chiến lược với Pomina vào cuối tháng 7/2024 vừa qua. Trong đó, Nansei sẽ cung cấp đủ nguồn nguyên vật liệu cần thiết cho Công ty CP thép Pomina 2 vận hành công suất tối đa bắt đầu từ tháng 9/2024, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường.

Đây là mô hình hợp tác từ nguồn nguyên liệu đến thị trường, tối ưu hóa chuỗi cung ứng và nâng cao hiệu quả sản xuất. Sự hợp tác chiến lược này đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong hành trình phát triển của cả hai công ty.

Bên cạnh đó, Pomina cũng ký MOU (biên bản ghi nhớ) với một nhà đầu tư lớn và chuyên nghiệp với mục tiêu khởi động lại dự án lò cao vào đầu năm 2025 nhằm đón đầu nhu cầu đầu tư công và các dự án bất động sản dự kiến sẽ phục hồi mạnh mẽ trong năm 2025. Hiện, công ty chưa tiết lộ danh tính của nhà đầu tư mới này.

Trước đó, Thép Pomina đã triển khai dự án lò cao vào năm 2019, và chính thức vận hành vào cuối năm 2020 với công suất đạt 1 triệu tấn/năm. Đến tháng 3/2021, lò cao này đã hoạt động 80 - 90% công suất. Tuy nhiên, do tác động của đại dịch COVID-19 và nhu cầu thép giảm sút khi thị trường bất động sản “đóng băng”, Thép Pomina đã phải tạm dừng hoạt động lò cao từ tháng 9/2022, khiến kết quả kinh doanh ngày càng sa sút.

Tại Đại hội đồng cổ đông bất thường diễn ra vào đầu tháng 3/2024, ông Đỗ Duy Thái - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Thép Pomina thừa nhận đã tính toán sai khi bắt đầu thực hiện dự án lò cao vào đúng dịch COVID-19, không đưa được chuyên gia từ Trung Quốc về Việt Nam để lắp máy, xây dựng khiến tất cả chi phí tăng vọt. tập

Thép Pomina được thành lập vào năm 1999 và niêm yết lần đầu tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP.Hồ Chí Minh (HoSE) vào năm 2010. Tại thời điểm này, Thép Pomina là nhà sản xuất thép xây dựng lớn nhất Việt Nam và có thị phần cao hơn cả Tập đoàn Hoà Phát (HOSE: HPG).

Hiện tại, Thép Pomina đang có 3 nhà máy luyện phôi và cán thép xây dựng với tổng công suất 2,6 triệu tấn. Trong đó, công suất luyện phôi thép là 1,5 triệu tấn/năm và công suất cán thép xây dựng đạt 1,1 triệu tấn. Thép Pomina hiện trung chủ yếu vào mảng thép xây dựng với thị trường trọng điểm là các tỉnh miền Nam.

Tin mới vừa ra, cổ phiếu Thép Pomina (POM) lập tức
Thép Pomina đang có 3 nhà máy luyện phôi và cán thép xây dựng với tổng công suất 2,6 triệu tấn

Về tình hình kinh doanh, với tính chu kỳ cao của ngành thép, kết quả kinh doanh của Pomina cũng trồi sụt thất thường. Trong quá khứ, Thép Pomina từng có giai đoạn kinh doanh rất khởi sắc với lợi nhuận dao động từ 400-700 tỷ đồng, đồng thời cũng từng là đối thủ "ngang cơ" với Tập đoàn Hòa Phát.

Tuy nhiên, sau khi bước qua chu kỳ bùng nổ, lợi nhuận của doanh nghiệp lại đi xuống rõ rệt, thậm chí thua lỗ.

Gần nhất, trong Quý 1/2024, Thép Pomina tiếp tục lỗ hơn 225 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước lỗ 186,8 tỷ đồng. Qua đó, nâng tổng lỗ luỹ kế tại ngày 31/3/2024 lên tới 1.697,1 tỷ đồng, bằng 60,7% vốn điều lệ (vốn điều lệ 2.796,8 tỷ đồng).

Tháng 5/2024, cổ phiếu POM của Thép Pomina đã bị HoSE hủy niêm yết bắt buộc do công ty vi phạm chậm nộp báo cáo tài chính kiểm toán năm trong 3 năm liên tiếp.

Sau đó, gần 280 triệu cổ phiếu POM đã được chuyển sang giao dịch trên sàn UPCoM từ ngày 23/5/2024. Tuy nhiên, như đã nói ở trên, cổ phiếu này chỉ được giao dịch vào phiên thứ Sáu hàng tuần do bị hạn chế giao dịch khi Thép Pomina chưa công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023.

Để khắc phục tình trạng cổ phiếu bị hạn chế giao dịch, Thép Pomina đã cam kết công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023 trước ngày 20/6/2024. Tuy nhiên, cho đến nay, công ty vẫn chưa thực hiện.

Thị trường chứng khoán tháng 8: Quản trị rủi ro trung hạn được đặt lên hàng đầu

Trong báo cáo chiến lược về thị trường chứng khoán tháng 8, bộ phân phân tích của Công ty Chứng khoán An Bình (ABS Research) ...

Thanh khoản dù yếu, chứng khoán vẫn lấy lại mốc 1.200, POM bất ngờ ghi điểm

Thị trường chứng khoán phiên cuối tuần ghi nhận cú hồi phục mạnh với động lực từ nhóm vốn hóa lớn. Trên UPCoM, POM cũng ...

Nhựa Đông Á (DAG) lĩnh thêm án đình chỉ giao dịch: Vì đâu nên nỗi?

Đang thuộc diện chỉ được giao dịch vào phiên chiều, giờ đây, cổ phiếu DAG của Nhựa Đông Á sẽ phải tạm ngưng hẳn giao ...

Linh Đan