Gói thầu thu gom nước thải hơn 358,4 tỷ đồng tại Đà Nẵng: Xây dựng Bạch Đằng cung cấp thông tin mới

Cập nhật: 11:22 | 12/08/2024 Theo dõi KTCK trên

Ngày 8/8, ông Dương Văn Thiêm, TGĐ Tổng công ty Xây dựng Bạch Đằng – CTCP, đại diện liên danh Bạch Đằng – CC1 đã tiếp tục ký công văn gửi Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông Đà Nẵng (Ban QLDA), Sở KHĐT Đà Nẵng. Trong đó có nhiều nội dung mới đáng chú ý.

Liên danh Bạch Đằng – CC1: Chúng tôi trung thực

Chỉ sau ít ngày, ông Dương Văn Thiêm đã ký liền 2 công văn gửi các cơ quan có thẩm quyền, xung quanh gói thầu thu gom nước thải hơn 358,4 tỷ đồng mà liên danh Bạch Đằng – CC1 vừa trượt thầu.

Trong công văn mới nhất, liên danh này cho rằng khi triển khai hồ sơ dự thầu đã ký hợp đồng nguyên tắc với Công ty TNHH Cơ khí môi trường Hồng Hà. Đây là doanh nghiệp chế tạo thiết bị van trong nước có thể sản xuất, lắp đặt sản phẩm van cửa phai, van bướm điện đáp ứng yêu cầu của HSMT.

Trong công văn mới nhất, Liên danh Bạch Đằng - CC1 cho biết đã yêu cầu Công ty TNHH Cơ khí môi trường Hồng Hà giải trình những đánh giá của bên mời thầu về năng lực sản xuất của công ty này
Trong công văn mới nhất, Liên danh Bạch Đằng - CC1 cho biết đã yêu cầu Công ty TNHH Cơ khí môi trường Hồng Hà giải trình những đánh giá của bên mời thầu về năng lực sản xuất của công ty này

“Khi xem xét HSDT của chúng tôi, tổ chuyên gia, Ban QLDA đã không cho chúng tôi được giải trình, làm rõ mà đã vội vàng quy chụp chúng tôi không trung thực. Chúng tôi là những nhà thầu tôn trọng pháp luật, trung thực trong việc cung cấp hồ sơ dự thầu, việc Ban QLDA, tổ chuyên gia vội vàng kết luận (liên danh thiếu trung thực – PV) là quy chụp, không thấu đáo, thiếu khách quan, suy diễn không tích cực, ảnh hưởng tới doanh nghiệp”, công văn nêu.

Kết lại công văn, Liên danh Bạch Đằng – CC1 cho biết họ báo cáo các nội dung trên để Sở KHĐT Đà Nẵng, Ban QLDA được biết và nắm rõ thông tin một cách chính xác, trung thực, khách quan.

Liên danh Bạch Đằng – CC1 cũng cho biết cũng đã yêu cầu Công ty TNHH Cơ khí môi trường Hồng Hà giải trình, làm rõ những nhận xét của tổ chuyên gia về năng lực sản xuất của doanh nghiệp.

Công ty Hồng Hà trần tình: Lỗi do nhân viên văn phòng sơ suất

Ngày 6/8/2024, Giám đốc Công ty TNHH Cơ khí môi trường Hồng Hà là Bùi Ngọc Hà ký công văn gửi Tổng công ty Xây dựng Bạch Đằng - CTCP nhằm làm rõ các nội dung đánh giá của tổ chuyên gia và Ban QLDA.

Trong công văn này, Công ty Hồng Hà cung cấp thông tin 5 hợp đồng kinh tế với các đối tác về việc sản xuất lắp đặt cửa phai.

Trong đó có 1 hợp đồng với Công ty CP Xây dựng Trường Xuân về cung cấp, gia công chế tạo hệ thống cửa phải, hệ thống điều khiển van cửa phai tại cửa xã Mỹ An (Đà Nẵng) đã được ký từ năm 2017; 01 hợp đồng với Công ty CP Đầu tư xây dựng Song Hân tại Tiểu dự án thành phố Phan Rang – Tháp Chàm, Dự án Môi trường bền vững các thành phố duyên hải là mới ký vào tháng 5/2024 (chưa hoàn thành hợp đồng).

3 hợp đồng còn lại lần lượt ký kết với Công ty CP Công nghệ nước và môi trường NDN (tháng 8/2020, đã hoàn thành hợp đồng); Công ty CP Nam Lộc (tháng 10/2023, đã hoàn thành) và Công ty CP Đầu tư xây dựng Song Hân (tháng 10/2023, đã hoàn thành).

Giám đốc Công ty Hồng Hà cho rằng do nhân viên văn phòng sơ suất đã gửi nhầm bản file hợp đồng cho Bạch Đằng
Giám đốc Công ty Hồng Hà cho rằng do nhân viên văn phòng sơ suất đã gửi nhầm bản file hợp đồng cho Bạch Đằng

Trước đó, bên mời thầu cho biết không có tài liệu chứng minh các hợp đồng của Công ty Hồng Hà mà Liên danh Bạch Đằng - CC1 nêu trong E-HSDT đã được triển khai thực hiện; các thiết bị van cửa phai đã sản xuất, lắp đặt chưa thể hiện Công ty Hồng Hà đã từng sản xuất cung cấp các loại van cửa phai tương tự trên thực tế.

Bên mời thầu đã kiểm tra và xác minh xác suất đối với các hợp đồng nhà thầu đính kèm. Kết quả cho thấy, Hợp đồng 01/VDIC-HH-2022 ngày 20/5/2022 về việc sản xuất cung cấp van bướm điện điều khiển tự động giữa Công ty TNHH Cơ khí môi trường Hồng Hà và Công ty TNHH Kỹ thuật VDIC ‘có vấn đề’.

Cụ thể, cả hai công ty (Hồng Hà và VDIC) đều xác nhận hợp đồng này không triển khai thực hiện, và Công ty TNHH Cơ khí môi trường Hồng Hà xác nhận đối với loại van bướm có thông số như trong hợp đồng này Công ty chưa từng sản xuất trên thực tế. Căn cứ nội dung này, bên mời thầu cho rằng Liên danh Bạch Đằng – CC1 có dấu hiệu cung cấp thông tin, tài liệu không trung thực có thể làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu.

Giải thích cho nội dung nêu trên, Công ty Hồng Hà cho rằng lỗi do ‘sơ suất của nhân viên văn phòng trong vấn đề đặt tên file scan trên máy tính dẫn đến sự nhầm lẫn’. Do đó Công ty đã gửi nhầm file hợp đồng cho Tổng công ty Xây dựng Bạch Đằng – CTCP.

Cụ thể, công văn do GĐ Bùi Ngọc Hà ký ngày 6/8 gửi Bạch Đằng cho rằng, hợp đồng 01/VDIC-HH-2022 ngày 20/5/2022 với VDIC không thực hiện do khách hàng thay đổi nhu cầu về hàng hóa.

Hai bên sau đó đã thương thảo ký kết hợp đồng mới thay thế là HĐ số 01/VDIC-HH-2023 ngày 25/7/2023 về việc sản xuất cung cấp 04 van bướm điện D1200, và đã bàn giao sản phẩm tại công trình Nhà máy xử lý rác BIWWASE (Bình Dương), khẳng định có hóa đơn chứng từ chứng minh.

“Chúng tôi chủ đích file scan hợp đồng kinh tế số 01/VDIC-HH-2023 ngày 25/7/2023 cho đối tác Tổng công ty Xây dựng Bạch Đằng – CTCP; không chủ đích cung cấp hợp đồng 01/VDIC-HH-2022 ngày 20/5/2022, tuy nhiên do sơ suất của nhân viên văn phòng dẫn đến nhầm lẫn”, công văn của Công ty Hồng Hà nêu, và cam kết nội dung này là đúng sự thật.

Cao Thái