Cơ hội đầu tư cổ phiếu ngân hàng trong nửa cuối năm 2024

Cập nhật: 10:57 | 11/08/2024 Theo dõi KTCK trên

ACBS cho rằng, cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ sẽ điều chỉnh trong diện rộng trong 1-2 quý tới. Cơ hội trong nửa cuối của năm sẽ có phần nghiêng về nhóm VN30 (trong đó cổ phiếu ngân hàng chiếm tỷ trọng lớn), đặc biệt trong bối cảnh Fed hạ lãi suất và dòng tiền từ nhà đầu tư nước ngoài có thể tham gia trở lại thị trường.

Báo cáo mới đây của Công ty TNHH chứng khoán ACB (ACBS) chỉ ra những phiên điều chỉnh sâu cuối tháng 7 và đầu tháng 8/2024, đặc biệt trong bối cảnh bán tháo của TTCK thế giới đã khiến VN-Index phá vỡ xu hướng tăng được thiết lập từ tháng 10/2023. Giữ vững ngưỡng 1.150 – 1.160 điểm được coi là thử thách của VN-Index trong việc duy trì kênh tăng giá trung dài hạn trong giai đoạn tới.

Tuy nhiên, nếu không tính tới khả năng “suy thoái” của nền kinh tế Mỹ do các dấu hiệu cảnh báo suy thoái mới chỉ chớm gia tăng gần đây, kịch bản phù hợp của VN-Index trong giai đoạn 6 tháng cuối năm là tiếp tục dao động trong biên độ 1.150 – 1.300 điểm, trong bối cảnh vĩ mô Việt Nam ổn định, tăng trưởng tích cực và nền định giá chung đã trở nên tương đối hấp dẫn.

Nhóm cổ phiếu vốn hóa trung bình (VNMid) có tỷ lệ tăng giá tốt nhất kể từ đầu năm (tăng 19,4%). Trong khi cổ phiếu VN30 có mức tăng tương đương VN-Index (tăng 9,9%) và nhóm cổ phiếu vốn hóa nhỏ (VNSml)chỉ tăng 4,2%.

Mặc dù tăng so với đầu năm, nhưng nền định giá P/E của VN30 vẫn thấp hơn khá nhiều so với trung vị 13,4 của giai đoạn 2020 - 2024. Trong khi đó, cả VNMid và VNSml đều đang bỏ xa mức P/E trung vị giai đoạn 2020 - 2024 (trung vị VNMid là 13,3 và VNSml là 12.2).

Vì vậy, ACBS cho rằng, với triển vọng lợi nhuận khó có thể bứt phá trong 1-2 quý tới, việc điều chỉnh trên diện rộng đối với các cổ phiếu vốn hóa vừa và nhỏ là phù hợp. Cơ hội trong nửa cuối của năm sẽ có phần nghiêng về nhóm VN30 (trong đó cổ phiếu ngân hàng chiếm tỷ trọng lớn), đặc biệt trong bối cảnh Fed hạ lãi suất và dòng tiền từ nhà đầu tư nước ngoài có thể tham gia trở lại thị trường.

Fed sẽ bắt đầu hạ lãi suất từ tháng 9/2024, thậm chí được kỳ vọng có thể cắt giảm lãi suất ba lần trong năm nay với tổng mức cắt giảm trên 1%. Số liệu lạm phát (CPI, PCE) đều đang trên đà giảm, trong khi thị trường việc làm rõ ràng đã suy yếu trong những ngày qua khiến nguy cơ suy thoái của kinh tế Mỹ trở thành mối quan tâm hàng đầu.

Cơ hội đầu tư cổ phiếu ngân hàng trong nửa cuối năm 2024
Nguồn: ACBS

Tăng trưởng GDP của Việt Nam có thể đạt trên 6,2% trong năm 2024. Kỳ vọng đà tăng trưởng trên 6% tiếp tục được duy trì trong 6 tháng cuối năm, nhờ động lực từ sản xuất công nghiệp và xây dựng, xuất khẩu. Đà tăng trưởng có thể chững lại trong quý 4/2024 trong trường hợp Mỹ và các thị trường xuất khẩu chính đối mặt với nguy cơ suy thoái kinh tế.

Áp lực tỷ giá giảm dần vào cuối năm. Lạm phát vẫn duy trì dưới 4,5%. Lãi suất huy động có thể gia tăng khi nhu cầu tín dụng tăng lên, tuy nhiên mức tăng không đáng kể (dưới 0,5%). Tình trạng bán ròng của nhà đầu tư nước ngoài được cải thiện, mặc dù có thể vẫn tiếp tục diễn ra ở một số nhóm cổ phiếu đặc thù.

Chiến lược đầu tư là tiếp tục ưu tiên “Stock pick”, lựa chọn các doanh nghiệp có triển vọng lợi nhuận 2024 - 2025 vững chắc, tài chính lành mạnh, định giá phù hợp trong các nhóm ngành được hưởng lợi trung hạn như ngân hàng, bất động sản khu công nghiệp, xây dựng công nghiệp, vận tải, công nghệ, bán lẻ.

Cùng quan điểm, Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho rằng, môi trường chính sách tiền tệ ôn hòa và các nhóm doanh nghiệp vẫn duy trì tăng trưởng lợi nhuận khả quan sẽ là động lực để thị trường sớm phục hồi.

Theo VDSC, cổ phiếu lựa chọn cho nửa cuối năm sẽ là cổ phiếu của những doanh nghiệp duy trì được xu hướng phục hồi/tăng trưởng lợi nhuận ở các ngành hàng tiêu dùng, thép, ngân hàng, khu công nghiệp, thủy sản. Ngoài ra, dệt may cũng là nhóm ngành mà nhà đầu tư có thể quan tâm trở lại nếu có sự chiết khấu mạnh về giá cổ phiếu trong các đợt điều chỉnh của thị trường khi mà xu hướng lợi nhuận của ngành này là khả quan.

Bên cạnh đó, mức chênh lệch lợi tức (E/P của thị trường chứng khoán so với lợi tức trái phiếu Chính phủ) hiện tại (4,53%) đang vượt khá xa so với mức trung bình 5 năm trở lại đây và nằm trong vùng có xác suất xảy ra khá thấp (7%).

Cơ hội đầu tư cổ phiếu ngân hàng trong nửa cuối năm 2024

Trong dài hạn và trong điều kiện bình thường, mức chênh lệch này sẽ biến động quanh ngưỡng trung bình để phản ảnh phần bù rủi ro giữa các lớp tài sản. Biến động chênh lệch lợi tức vượt ngoài biên độ (1 độ lệch chuẩn) thường đến từ việc thị trường phản ứng thái quá với những cơn gió ngược và sẽ quay về đường trung bình khi những cơn gió ngược mang tính ngắn hạn đi qua.

“Dẫn dắt thị trường trong những tháng cuối năm 2024 khả năng vẫn sẽ là nhóm ngân hàng. Bởi nhu cầu mở rộng của nền kinh tế giúp tăng trưởng tín dụng năm 2024 có thể đạt mức mục tiêu 14%-15%. Đồng thời, quy mô nợ xấu sẽ giảm nhẹ vào cuối năm khi các ngân hàng có vị thế về lợi nhuận trước dự phòng tốt hơn so với năm 2023 để tiếp tục hấp thụ và làm sạch bảng cân đối, hoạt động kinh tế phục hồi giúp giảm áp lực nợ xấu hình thành và giúp đẩy nhanh tiến độ xử lý tài sản bảo đảm của các khoản nợ xấu", VDSC nhận định.

Ngoài ra, nhóm bất động sản cũng sẽ đóng góp lớn vào tăng trưởng lợi nhuận trong nửa sau của năm dựa trên mức nền thấp của cùng kỳ, khi các chủ đầu tư lớn như VHM, KDH hay NLG tập trung bàn giao sản phẩm đã mở bán từ trước. Đối với các nhóm ngành khác có tỷ trọng đóng góp lớn vào tăng trưởng lợi nhuận, như: hàng hóa và dịch vụ công nghiệp, bán lẻ, hàng không sẽ là những điểm nhấn chính đóng góp vào bức tranh tăng trưởng chung.

Dựa vào triển vọng tăng trưởng lợi nhuận (14%-18% so với cùng kỳ) và kịch bản P/E giao dịch trong vùng 13,5 - 15 lần, VDSC nhận định, vùng điểm hợp lý của VN-Index là 1.236-1.420 điểm, sau khi phản ánh tăng trưởng kết quả kinh doanh cả năm 2024 so với năm 2023.

Đà phục hồi mạnh của VN-Index chưa được đánh giá cao trong tháng 8

Trên quan điểm kỹ thuật của SSI Research, vùng hỗ trợ trung hạn 1.145 - 1.155 điểm cho VN-Index được kỳ vọng có thể tạo ...

Thị trường chứng khoán tháng 8: Quản trị rủi ro trung hạn được đặt lên hàng đầu

Trong báo cáo chiến lược về thị trường chứng khoán tháng 8, bộ phân phân tích của Công ty Chứng khoán An Bình (ABS Research) ...

VN-Index có thể chốt năm 2024 trên mốc 1.400 điểm, chuyên gia chỉ rõ nhóm cổ phiếu tiềm năng cho chiến lược đầu tư trung/dài hạn

Thị trường chứng khoán Việt Nam vừa trải qua tuần giao dịch đầy biến động. Cụ thể, VN-Index “lao dốc” tới gần 4% ngay phiên ...

Anh Vũ

Tin liên quan