Triển vọng cổ phiếu DGW nhìn từ kết quả kinh doanh

Cập nhật: 06:30 | 14/08/2024 Theo dõi KTCK trên

Chứng khoán DSC vừa có báo cáo phân tích về Công ty CP Thế Giới Số (Digiworld) với triển vọng mảng ICT được hưởng lợi nhờ vào chu kỳ đổi mới thiết bị điện tử, các mảng kinh doanh khác tăng trưởng tích cực..

KQKD giảm nhẹ do mức nền cao vào cùng kỳ năm ngoái

Trong Q2/2024, doanh thu thuần và LNST của DGW lần lượt đạt mức 5.008 tỷ (+9% YoY) và 88 tỷ (+1% YoY). Đáng chú ý đa phần các mặt hàng của DGW đều ghi nhận mức tăng trưởng 2 chữ số. Cụ thể mảng máy tính xách tay, thiết bị văn phòng và thiết bị gia dụng lần lượt đạt mức tăng trưởng 17%,18% và 20%. Riêng mảng điện thoại di động chỉ tăng trưởng ở mức 1% do mảng này đang trải qua giai đoạn thấp điểm.

Với kỳ vọng sức mua trong 2 quý cuối năm sẽ có sự cải thiện lớn với các động lực như các sản phẩm công nghệ mới ra mắt cũng như dịp Tết Nguyên Đán năm nay sẽ đến sớm hơn thường lệ sẽ giúp kích thích chi tiêu của người tiêu dùng, DSC cho rằng KQKD của DGW sẽ có sự cải thiện rõ rệt hơn vào 2H/2024.

Trong Q2/2024, đóng góp doanh thu từ mảng ICT của DGW có sự cải thiện rõ rệt khi đạt mức 75% nhờ vào việc các mặt hàng này đang có câu chuyện hỗ trợ tích cực trong năm nay. Mặc dù vậy, DSC cho rằng với việc DGW đang tích cực đa dạng hóa danh mục sản phẩm của mình đặc biệt là các sản phẩm thiết bị bảo hộ lao động, thiết bị gia dụng, nhóm hàng tiêu dùng nhanh (FMCGS) do dư địa các mảng này còn nhiều thì tỷ trọng doanh thu từ mảng ICT sẽ có sự suy giảm trong tương lai. Tuy nhiên cần lưu ý tỷ trọng của mảng ICT suy giảm không phải vì không còn dư địa tăng trưởng mà do tốc độ tăng trưởng của các mảng khác nhanh hơn.

Triển vọng cổ phiếu DGW nhìn từ kết quả kinh doanh

BLNG của DGW trong Q2/2024 chững lại đà phục hồi khi đạt mức 9%, đi ngang so với cùng kỳ năm ngoái do doanh thu từ mảng ICT (có BLN thấp hơn) tăng mạnh hơn dự kiến trong khi doanh thu từ mảng Non ICT (có BLN cao) mặc dù tăng trưởng tốt nhưng thấp hơn dự báo do doanh thu từ Achison kém hơn kỳ vọng cũng như mặc hàng FMCGS bị ảnh hưởng do quy định zero nồng cộ cồn từ chính phủ. DSC cho rằng trong các quý cuối năm tốc độ hồi phục của BLNG của DGW là không quá đột phá khi đây là mùa trọng điểm của mảng ICT. Dự kiến với kết quả kinh doanh Non ICT được dự báo tích cực hơn trong 2H/2024, BLNG của doanh nghiệp có thể cải thiện về mức 10%-11%, tương đương với mức bình quân cùng thời điểm trong quá khứ.

Mảng ICT sẽ phục hồi trong ngắn hạn

Trong Q2/2024, doanh thu từ mảng điện thoại di động và máy tính xách tay, máy tính bảng tăng lần lượt 1% và 17% YoY mặc dù chưa bước vào mùa cao điểm. Các mặt hàng ICT đặc biệt là các sản phẩm máy tính ghi nhận mức tăng trưởng tốt trong bối cảnh chung của ngành được cho là đã bão hòa chủ yếu nhờ vào việc doanh nghiệp hưởng lợi từ chu kỳ thay thế sản phẩm mới laptop cũng như động lực tiêu thụ khi mùa tựu trường sắp đến gần. DSC cho rằng trong các quý cuối năm với các động lực tăng trưởng khá rõ ràng như đã nêu ở trên, doanh thu của từ mảng ICT trong năm nay của DGW sẽ có sự tăng trưởng tích cực.

Triển vọng cổ phiếu DGW nhìn từ kết quả kinh doanh

Trong bối cảnh mảng ICT bắt đầu bão hòa và khó có thể duy trì mức tăng trưởng tốt trong các năm tiếp theo, DGW đã thực hiện hàng loạt các thương vụ M&A cũng như tiến tới đa dạng hóa danh mục sản phẩm nhằm đa dạng hóa các nguồn thu lợi nhuận của mình. Trong các quý tiếp theo, DGW dự kiến sẽ ra mắt một số sản phẩm mới từ thương hiệu MSI bao gồm máy tính xách tay, PC, màn hình, bàn phím,... cũng như dự kiến phân phối thêm các thiết bị gia dụng như máy điều hòa, tủ lạnh... nhằm giảm bớt sự phụ thuộc vào mảng ICT.

DSC cho rằng, với việc hưởng lợi từ (1) việc cắt sóng 2G diễn ra vào T9/2024, (2) chu kỳ đổi mới thiết bị ĐTDĐ và máy tính sẽ diễn ra và (3) đa dạng hóa danh mục sản phẩm, DSC đánh giá tiềm năng tăng trưởng của DGW trong năm nay là khá tích cực. DSC giữ nguyên dự phóng về doanh thu và LNST của DGW trong năm nay tương tự như trong báo cáo Q1 khi lần lượt đạt mức 21.324 tỷ đồng (+13% YoY) và 429 tỷ đồng (+18% YoY). Giá mục tiêu của DGW trong năm nay sẽ đạt mức 65.000 VND/cp.

Điểm mặt những cổ phiếu "lọt mắt xanh" ABS Research trong tháng 8

Tháng 8 này, ABS Research khuyến nghị nhà đầu tư ưu tiên các cổ phiếu có tính phòng thủ như Năng lượng, Y tế, Hàng ...

Triển vọng cổ phiếu các nhóm ngành nửa cuối năm dưới góc nhìn của FiinGroup

Trong báo cáo mới đây, FiinGroup đã nếu chi tiết triển vọng của cổ phiếu từng nhóm ngành trong nửa cuối năm 2024...

Nợ vay tăng mạnh, May Sông Hồng (MSH) có gặp khó?

Chứng khoán DSC vừa có báo cáo phân tích về Công ty CP May Sông Hồng (HOSE: MSH) với triển vọng tích cực tới từ ...

Linh Đan

Tin cũ hơn
Xem thêm