Chứng khoán DSC vừa nâng giá mục tiêu và ra khuyến nghị MUA, cổ phiếu TCH bất ngờ có biến

Cập nhật: 06:20 | 09/08/2024 Theo dõi KTCK trên

Trong một ngày mà Chứng khoán DSC ra báo cáo phân tích và khuyến nghị với TCH, cổ phiếu này bất ngờ có biến.

Hoàng Huy New City mở bán với sức hấp thụ cao

DSC nhận thấy, nhờ vào sức hút từ tiềm năng khủng của huyện Thủy Nguyên, ngay sau đợt mở bán đầu tiên vào đầu năm (cùng thời điểm với Royal Island của VHM), tính đến nay, dự án đã ghi nhận hơn 900 tỷ tiền trả trước từ nhà đầu tư.

Với việc tiến độ đã gần như hoàn thiện đến 90%, việc bàn giao ngay trong quý 4/2024 là hoàn toàn khả thi (sớm hơn 3 tháng so với dự báo cũ của DSC), từ đó doanh thu của TCH ghi nhận trong năm nay từ dự án có thể lên tới 600 - 800 tỷ đồng.

Hơn nữa, việc các sản phẩm thấp tầng được hấp thụ tốt hơn so với thị trường chung đã giúp DSC tái khẳng định sự hấp dẫn về mặt vị trí của nhóm dự án tại Thủy Nguyên (chiếm 81% tổng giá trị tồn kho).

Chứng khoán DSC vừa nâng giá mục tiêu và ra khuyến nghị MUA, cổ phiếu TCH bất ngờ có biến
Việc các sản phẩm thấp tầng được hấp thụ tốt hơn so với thị trường chung đã giúp DSC tái khẳng định sự hấp dẫn về mặt vị trí của nhóm dự án tại Thủy Nguyên

Hiệu ứng Hoàng Huy Commerce dần mất đi

Việc kết quả kinh doanh hạ nhiệt đáng kể so với Q1/2024 là phù hợp với nhận định của DSC trong báo cáo gần nhất, do lượng bàn giao của dự án Hoàng Huy Commerce đã cục bộ tập trung tại 2 quý trước. Mặt khác, tiến độ hoàn thiện và bán hàng của dự án New City lại tích cực hơn DSC mong đợi, chính vì vậy DSC tiến hành điều chỉnh lại dự phóng kết quả kinh doanh trong năm nay để tính thêm tác động từ dự án này.

Trong đó, doanh thu tăng thêm 600 tỷ (khả năng sẽ ghi nhận trong quý 4), lợi nhuận sau thuế chỉ tăng 52 tỷ do lợi nhuận tài chính giảm mạnh theo lượng tiền gửi.

Kết quả kinh doanh tăng trưởng nhưng đã hạ nhiệt

Kết quả kinh doanh quý 2 của TCH tiếp tục ghi nhận mức tăng trưởng cao so với cùng kì nhờ bàn giao dự án. Cụ thể, doanh thu đạt 828 tỷ (+161% yoy), lợi nhuận trước thuế đạt 291 tỷ (+38% yoy).

Mặc dù vậy, dễ thấy kết quả trên đã suy giảm đáng kể so với 2 quý gần nhất, điều này thể hiện việc hiệu ứng đột biến từ dự án Hoàng Huy Commerce đã "yếu" dần như đề cập tại báo cáo gần nhất. Tính trên niên độ tài chính của Công ty (01/04/2024 - 31/03/2025), doanh nghiệp đã lần lượt hoàn thành 33% và 29% kế hoạch năm.

Chứng khoán DSC vừa nâng giá mục tiêu và ra khuyến nghị MUA, cổ phiếu TCH bất ngờ có biến
Kết quả kinh doanh quý 2 của TCH tiếp tục ghi nhận mức tăng trưởng cao

Người mua trả tiền trước tăng trở lại

Giá trị người mua trả tiền trước đã tăng trở lại sau khi giảm 2 quý liên tiếp do bàn giao dự án Hoàng Huy Commerce, đạt 1.303 tỷ. Trong đó, tiền thu từ khách hàng của dự án Hoàng Huy New City mới mở bán vào đầu năm đạt 937 tỷ, chiếm tỷ trọng 72%. Tốc độ bán hàng và thu tiền của dự án này có thể coi là vượt trội so với mặt bằng chung các dự án thấp tầng trên cả nước, phần nào đã thể hiện sức hút về mặt đầu tư của dự án này.

Đây là một dấu hiệu tích cực vượt mong đợi của DSC, khi gần như tất cả các dự án trọng điểm của TCH trong tương lai sẽ tập trung ở 2 bên đường Đỗ Mười kéo dài tại huyện Thủy Nguyên.

Chứng khoán DSC vừa nâng giá mục tiêu và ra khuyến nghị MUA, cổ phiếu TCH bất ngờ có biến
Giá trị người mua trả tiền trước đã tăng trở lại sau khi giảm 2 quý liên tiếp

Từ những luận điểm trên, DSC nâng dự phóng kết quả kinh doanh năm 2024, doanh thu và lợi nhuận sau thuế tăng lần lượt 600 tỷ và 62 tỷ, phản ánh việc tiến độ Hoàng Huy New City tốt hơn kì vọng. Đồng thời, DSC đánh giá nâng tốc độ mở bán và tiêu thụ của nhóm dự án tại Thủy Nguyên.

Từ đó, DSC nâng mức định giá mục tiêu thêm 6% so với báo cáo gần nhất, lên mức 20.700 VND và nâng lên khuyến nghị lên MUA tại vùng giá 17.000 VND.

Trên thị trường, cũng ngay trong phiên 8/8, cổ phiếu TCH bất ngờ bị bán sàn về 16.600 đồng/cp kèm thanh khoản lớn trong phiên chiều dù buổi sáng giao dịch khá "yên bình" quanh tham chiếu. Kết phiên, khối lượng khớp lệnh đạt 21,1 triệu đơn vị, tương ứng giá trị 359 tỷ đồng và vẫn còn dư bán sàn 12,8 triệu đơn vị.

Diễn biến tiêu cực này được cho là phản ứng của thị trường trước thông tin cổ phiếu TCH đang bị điều tra giao dịch trong giai đoạn năm 2021-2022. Đa phần các room thảo luận, tư vấn đầu tư đều đưa ra khuyến nghị với khách hàng là nên bán lệnh MP bởi cổ phiếu đang có "tin đồn" tiêu cực trong bối cảnh thị trường vừa trải qua các phiên sụt giảm mạnh, việc giữ cổ phiếu sẽ đối diện rủi ro giảm giá theo tin sẽ làm thiệt hại trên tài khoản.

VinaCapital gửi "tâm thư" tới các nhà đầu tư: Đây là thời điểm tốt để mua vào

VinaCapital khuyến nghị các nhà đầu tư nên mua vào, vì đây là thời cơ tốt về dài hạn khi định giá rẻ, triển vọng ...

Chứng khoán mất đà hồi phục, cổ phiếu nhóm Tài chính Hoàng Huy bất ngờ chất sàn

Thị trường chứng khoán trở lại với sắc đỏ sau 2 phiên hồi phục trước đỏ, áp lực bán bất ngờ xuất hiện mạnh ở ...

Nhận định chứng khoán phiên 9/8: Tiếp tục rung lắc

Dự báo về diễn biến của thị trường chứng khoán, VCBS cho rằng, thị trường tiếp tục có những phiên rung lắc giảm điểm để ...

Linh Đan

Tin cũ hơn
Xem thêm