Lạc quan VN-Index có thể lên 1.700 điểm, quỹ ngoại bạo chi đồng hành cùng Dabaco (DBC)

Cập nhật: 14:40 | 29/05/2024 Theo dõi KTCK trên

Pyn Elite Fund mạnh tay mua thêm cổ phiếu DBC trong bối cảnh cổ phiếu chăn nuôi này vừa có nhịp tăng mạnh.

Trong thông báo mới nhất, quỹ ngoại Pyn Elite Fund cho biết đã hoàn tất mua vào 2 triệu cổ phiếu DBC của Công ty CP Tập đoàn Dabaco Việt Nam. Giao dịch được thực hiện vào ngày 22/5. Sau giao dịch, quỹ ngoại này đã nâng sở hữu từ 12 triệu đơn vị (tỷ lệ 4,96%) lên 14 triệu đơn vị (tỷ lệ 5,79%) qua đó trở thành cổ đông lớn của Dabaco. Tính theo thị giá DBC đóng cửa phiên 22/5, Pyn Elite Fund đã chi gần 70 tỷ cho thương vụ này.

Pyn Elite Fund đến từ Phần Lan, được biết đến là một trong những quỹ ngoại lớn nhất trên thị trường chứng khoán Việt với quy mô danh mục quản lý khoảng 742 triệu EUR (20.500 tỷ đồng). Tổ chức này cũng vừa đưa ra nhận định về việc chỉ số chính VN-Index có thể đạt mức 1.700 điểm vào cuối năm nay, lạc quan hơn hẳn so với mục tiêu được các công ty chứng khoán công bố thấp hơn, ở mức 1.400-1.500 điểm.

Trở lại với thương vụ tại Dabaco, Pyn Elite Fund mạnh tay mua thêm cổ phiếu DBC trong bối cảnh cổ phiếu chăn nuôi này vừa có nhịp tăng mạnh. Chỉ trong hơn một tháng kể từ giữa tháng 4, thị giá DBC đã tăng 36% lên mức 35.400 đồng/cp, vùng giá cao nhất trong vòng 25 tháng. Vốn hóa thị trường tương ứng đạt gần 8.600 tỷ đồng, chỉ kém đôi chút so với mức kỷ lục đạt được hồi cuối 2021 đến đầu 2022.

Lạc quan VN-Index có thể lên 1.700 điểm, quỹ ngoại bạo chi đồng hành cùng Dabaco (DBC)
Diễn biến giá cổ phiếu DBC từ đầu năm 2024 đến nay

Cổ phiếu DBC tăng nóng cùng giá lợn trên cả nước. Theo dữ liệu từ Feedin, giá lợn hơi tại 3 miền Bắc, Trung, Nam đều đang ở đỉnh, dao động trong khoảng 66.000-69.000 đồng/kg.

Báo cáo của VCBS, có 3 nguyên nhân chính có thể dẫn đến mức tăng này. Đầu tiên là do nguồn cung heo ở phía Bắc không còn nhiều, tồn kho heo biểu to gần như không còn. Thứ hai là mặt bằng giá heo ở 3 vùng gần như bằng nhau, nên lưu chuyển heo từ miền Trung/Nam ra Bắc khá yếu. Thứ ba là heo Thái chưa được đưa về Việt Nam dù mức chênh lệch giá ở tháng 3 khá cao. Tại thị trường miền Trung và Nam, giá heo cũng có xu hướng tăng tích cực do nguồn cung nội vùng thấp.

Ông Nguyễn Kim Đoán, Phó chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai nhận định: "Nhu cầu tiêu thụ thịt heo trên thị trường chưa hồi phục so với trước kia, tuy nhiên nguồn cung trong nước đã giảm từ năm trước do dịch bệnh. Đến thời điểm hiện nay giá heo tăng trở lại, nhiều hộ muốn tái đàn nhưng vẫn lo lắng không biết xu hướng tăng giá kéo dài bao lâu. Mặt khác nguồn heo giống không đủ đáp ứng nên dẫn đến tình trạng thiếu hàng, khan hiếm ở nhiều nơi".

Lạc quan VN-Index có thể lên 1.700 điểm, quỹ ngoại bạo chi đồng hành cùng Dabaco (DBC)
Với quy mô trên 50.000 con heo nái hiện tại, Dabaco đặt tham vọng đạt 60.000 heo nái trong năm 2024

Trở lại với DBC, về triển vọng kinh doanh, năm 2024, Tập đoàn Dabaco đề ra mục tiêu lợi nhuận sau thuế 730 tỷ đồng - gấp 29 lần mức thực hiện của năm 2023. Đáng nói, kế hoạch này được xây dựng trên mức giá bán 52.000 đồng/kg.

Theo nhận định của Chủ tịch HĐQT Nguyễn Như So, giá heo thời gian tới sẽ còn cao hơn bởi câu chuyện nguồn cung giảm, phải mất tối thiểu 18 tháng mới có thể khắc phục được tình trạng thiếu cung. Nắm bắt được kịch bản này, trong năm 2023, DBC đã nhập về 10.000 con heo giống và mới nhập thêm 1 lô trong ngày 24/4 vừa qua.

Lãnh đạo Tập đoàn cho biết, trong lịch sự gần 30 năm hoạt động, Dabaco chưa bao giờ có năng suất đàn heo cao như hiện nay. "Nếu không mạnh dạn nhập lợn năm ngoái, Dabaco có thể trắng tay trong năm nay", Chủ tịch Dabaco khẳng định.

Giá heo tăng mạnh cũng thúc đẩy nhu cầu tái đàn tăng, nhưng vấn đề hiện nay là thiếu con giống nên nhiều nơi xảy ra tình trạng thiếu nguồn cung. Thực tế, không phải doanh nghiệp nào cũng đủ tiềm lực và táo bạo như Dabaco trong việc tái đàn.

Với quy mô trên 50.000 con heo nái hiện tại, doanh nghiệp đặt tham vọng đạt 60.000 heo nái trong năm 2024; giai đoạn 2025-2026 phấn đấu xây dựng trang trại nuôi 58.000 – 60.000 heo nái.

Nhằm chuẩn bị nguồn vốn cho các hoạt động đầu tư, Dabaco lên kế hoạch huy động hơn 1.300 tỷ đồng thông qua việc phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu và nhà đầu tư chiến lược. Trong số này, hơn 930 tỷ đồng sẽ dùng để đầu tư vào khu trang trại sản xuất, kinh doanh giống và chăn nuôi heo thương phẩm chất lượng cao tại xã Đồng Thịnh, huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa; gần 425 tỷ đồng sẽ đầu tư cho dự án khu chăn nuôi lợn giống và thương phẩm ứng dụng công nghệ cao Dabaco Thanh Hóa tại huyện Thạch Thành.

Cổ phiếu BAF hưởng niềm vui chung của ngành, doanh nghiệp đang làm ăn ra sao?

Đà tăng mạnh của cổ phiếu BAF cùng nhiều mã khác trong ngành được cho là nhờ biến động của giá heo hơi trong nước.

Hé lộ những cổ phiếu có tiềm năng tăng trưởng từ dự án mới của doanh nghiệp

Trong báo cáo mới đây, nhóm phân tích Công ty CP chứng khoán Agribank (Agriseco Research) đã đưa ra gợi ý những cổ phiếu có ...

Người anh cả dẫn đầu "sóng heo"

Chứng khoán DSC vừa có báo cáo phần tích về Công ty CP Tập đoàn Dabaco Việt Nam với tiêu đề "Người anh cả dẫn ...

Lưu Lâm

Tin liên quan